Skip to main content
sharethis

วันนี้ (8 พ.ค.56) เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีมือดีแฮกเว็บไซต์ของสำนักนายกรัฐมนตรี http://www.opm.go.th/ เข้าไปเขียนข้อความเป็นภาษาอังกฤษด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย รวมถึงเปลี่ยนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายณัฐ พยงค์ศรี นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า การดำเนินการตามขั้นตอนกรณีเกิดเรื่องแบบนี้ ศูนย์เทคโนโลยีของสำนักนายกฯ ต้องแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ และเก็บข้อมูลการเข้าใช้งาน จากนั้นตำรวจจะทำการตรวจสอบ และส่งข้อมูลทั้งหมดมาที่กระทรวงไอซีที ซึ่งขณะนี้ไอซีทียังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นฝีมือใคร ต้องรอตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้งก่อน

ขณะเดียวกัน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที กล่าวว่า ได้รับรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว โดยการดำเนินการดังกล่าวถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย โดยไอซีทีจะทำงานร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีต่อไป

ทั้งนี้ ล่าสุด (13.30น.) พบว่าเว็บไซต์สำนักนายกฯ ยังไม่สามารถใช้งานได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net