ครูใต้ยื่นข้อเสนอเพื่อความปลอดภัย ยอมรับกลัวมากกว่าทุกครั้งที่เปิดเทอม

ยื่น 10 ข้อ มาตรการรักษาปลอดภัย เช่น ติดตั้งวงจรปิดในโรงเรียน หาดมีการปิดล้อมตรวจค้น ให้โรงเรียนหยุดสอนทันทีป้องกันถูกตอบโต้ ประธานสมาพันธ์ชี้จะแก้อย่างไรก็ได้ แต่ขอให้ครูปลอดภัย ยอมรับรู้สึกกลัวมากกว่าทุกครั้งที่เปิดเทอม

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2556 ที่ศาลากลางจังหวัดปัตตานี มีการประชุมบูรณาการ 3 ฝ่ายในการดูแลการรักษาความปลอดภัยครู บุคคลกรทางการศึกษาและสถาบันการศึกษาจังหวัดปัตตานี ที่กำลังจะเปิดภาคเรียนในสัปดาห์หน้า โดยมีนายเสรี ศรีหะไตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีเป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรักษาความปลอดภัยครูและบุคคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมประชุม

นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีข้อเสนอต่อที่ประชุม 10 ข้อ ในการรักษาความปลอดภัยของครูและบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ

โดยข้อเสนอดังกล่าว เช่น ขอให้ติดตั้งกล้องวงจรปิด(cctv) ภายในโรงเรียน ขอให้มีการจ้างยามรักษาความปลอดภัยเฉพาะภายในโรงเรียนตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งข้อเสนอนี้ได้เสนอต่อกระทรวงศึกษาธิการมาแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง

ขอให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน เนื่องจากคนร้ายมักก่อเหตุขณะติดไฟแดง

ขอให้โรงเรียนต่างๆ ยกเลิกการเรียนการสอนเกินเวลาในช่วงนี้ หากเจ้าหน้าที่มีการปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ขอให้แจ้งให้โรงเรียนทราบและให้ทางโรงเรียนในพื้นที่ดังกล่าว หยุดการเรียนการสอนทันที เพื่อความปลอดภัยของเด็กและครู เนื่องจากเกรงว่าอาจมีการตอบโต้จากกลุ่มผู้ก่อเหตุได้

นอกจากนี้ หากเจ้าหน้าที่มีการสับเปลี่ยนกำลังก็ขอให้แจ้งทางโรงเรียนทราบด้วย เพื่อให้รู้ว่ามีเจ้าหน้าที่ชุดใหม่เข้ามาดูแลแทนแล้ว

และอยากให้มีการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมแก่โรงเรียนในพื้นที่ เพื่อใช้จัดกิจกรรมกับชุมชน โดยให้คณะกรรมการสถานศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลครูด้วย และขอให้มีการประชุมมาตรการรักษาความปลอดภัยครูอย่างน้อยเดือนละครั้ง

นายบุญสม กล่าวว่า ขณะนี้ครูและบุคคลากรทางการศึกษาในพื้นที่รู้สึกวิตกกังวลกับสถานการณ์ความไม่สงบในช่วงเปิดเทอมมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากความรุนแรงของสถานการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองปัตตานีที่มีเหตุรุนแรงหลายเหตุการณ์ โดยเฉพาะเหตุกราดยิง 6 ศพ

นายบุญสม กล่าวอีกว่า ตอนนี้ครูขออย่างเดียวคือความปลอดภัย ถึงแม้ว่าการแก้ปัญหาในพื้นที่จะใช้วิธีใดก็ตาม เช่น จะเป็นเขตปกครองพิเศษหรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ขอให้ความปลอดภัยของครูต้องมาก่อน

จากนั้น นายเสรี ศรีหะไตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้สังการให้ปลัดจังหวัดปัตตานีหารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกอำเภอเพื่อจัดทำแผนร่วมในการรักษาความปลอดภัยครู แล้วแจกจ่ายไปยังทุกอำเภอเพื่อทำความเข้าใจและปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ โดยแผนนี้จะต้องเป็นความลับ

นายเสรี กล่าวต่อที่ประชุมว่า การก่อเหตุต่อครูจะต้องไม่เกิดขึ้นอีก โดยต้องมีข้อมูลด้านการข่าว ต้องตัดโอกาสในการก่อเหตุ ต้องควบคุมเส้นทางที่ครูใช้สัญจร ต้องเพิ่มมาตรการพิเศษในการดูแลครู และจะต้องมีแผนพิเศษสำหรับครูที่มีภารกิจจำเป็นที่จะต้องออกนอกเขตโรงเรียน เป็นต้น

นอกจากนี้ ครูเองก็ต้องมีวิธีป้องกันตัวเองได้ ต้องมีระบบการดูแลความปลอดภัยครู 3 ชั้น ได้แก่ แผนก่อนเปิดเทอม ระหว่างเปิดเทอม และความรับผิดชอบของผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำศาสนา เป็นต้น

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท