Skip to main content
sharethis

อดีตผู้นำทหาร อีฟราอิน ริออส มอนท์ ที่ปกครองกัวเตมาลาช่วงปี 1982-1983 ถูกตัดสินให้มีความผิดฐานเป็นมีส่วนในการสังหารหมู่ชาวพื้นเมืองอิกซิลช่วงสงครามกลางเมือง โดยมีญาติและเหยื่อผู้อยู่ในเหตุการณ์เข้าร่วมฟังการพิจารณาคดี

11 พ.ค. 2013 - ศาลทางการกัวเตมาลาตัดสินให้อดีตผู้นำทหาร อีฟราอิน ริออส มอนท์ มีความผิดฐานเป็นมีส่วนในการสังหารหมู่ รวมถึงมีความผิดในข้อหาอาชญากรสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยสั่งลงโทษจำคุก 80 ปี

ผู้พิพากษาศาลยุติธรรมของกัวเตมาลา ตัดสินคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากพิจารณาคดีผ่านมาเป็นเวลา 2 เดือน มีเหยื่อหลายสิบคนผู้อยู่ในเหตุการณ์เป็นผู้กล่าวให้ปากคำเกี่ยวกับเหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้น

ผู้พิพากษา จัสมิน บาริออส กล่าวว่า จำเลยมีความผิดจากการเป็นผู้สั่งการเบื้องหลังเหตุการสังหารหมู่ และจะต้องถูกลงโทษตามความเหมาะสม ทางด้านอัยการกล่าวว่า ในช่วงที่ ริออส มอนท์ ปกครองประเทศระหว่างเดือน มี.ค. 1982 ถึงเดือน ส.ค. 1983 ซึ่งเหตุการณ์สงครามกลางเมือง 36 ปีระอุถึงจุดสูงสุด เขาเป็นผู้รู้เห็นการสังหารหมู่ของชาวอิกซิล ชนพื้นเมืองที่มีเชื้อสายชาวมายาในประเทศกัวเตมาลา

อัยการเปิดเผยรายละเอียดว่า มีชาวอิกซิลถูกสังหารไป 1,771 ราย ในเมืองซานฮวนคอทซอล, ซานแกสปาร์ชาซูล และซานตามาเรียเนปาจ โดยที่ริออส มอนท์เป็นผู้รู้เห็นจึงถือว่ามีส่วนรับผิดชอบในเหตุการณ์

ในศาลมีเหยื่อและญาติๆ เข้ารับฟังการพิจารณาคดี พวกเขาพากันปรบมือและส่งเสียงแสดงความยินดีเมื่อมีการประกาศผลการตัดสิน

ขณะที่ริออส มอนท์ ให้การยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็นหรือออกคำสั่งให้มีการสังหารหมู่ในชณะที่เขาอยู่ในอำนาจ เขาไม่ได้แสดงอารมณ์ใดๆ ในช่วงที่มีการตัดสินคดี และเมื่อผู้พิพากษากล่าวว่าเขาจะถูกสั่งกักบริเวณในบ้านและจะถูกส่งตัวเข้าเรือนจำในเวลาต่อมา ริออส มอนท์ก็พยักหน้ายอมรับ

ต่อมาริออส มอนท์ก็ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่าเขายังสติดีอยู่และแสดงท่าทีเย้ยหยันต่อคำตัดสิน

"มันเป็นปาหี่ของการเมืองระหว่างประเทศที่จะมาทำร้ายจิตวัญญาณของประชาชนชาวกัวเตมาลา แต่พวกเราก็อยู่อย่างสันติ เพราะพวกเราไม่เคยหลั่งเลือดหรือทำให้มือตัวเองเปื้อนเลือดพี่น้องประเทศเดียวกัน" ริออส มอนท์กล่าว

"ผมไม่ได้รู้สึกไม่ดีอะไร เพราะผมแค่ยอมปฏิบัติตามกฏหมาย" ริออส มอนท์ กล่าว เขายินยันว่าเขาทำสิ่งที่ถูกต้องต่อประเทศจากการที่เขาต่อสู้กับกลุ่มกบฏที่เขาบอกว่า 'เป็นปัยหาของประเทศ'

สงครามระหว่างรัฐบาลและกลุ่มกบฏฝ่ายซ้ายในกัวเตมาลาทำให้มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 200,000 คน สงครามจบลงหลังจากที่มีสนธิสัญญาสันติภาพในปี 1996

เบนจามิน เจอโรนิโม ประธานกลุ่มสมาคมเพื่อความยุติธรรมและการปรองดอง หนึ่งในชาวอิกซิล กล่าวให้การในศาลว่า เขาเป็นผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ทำให้ประชาชนในชุมชนเขาเสียชีวิตไป 256 คน

"ผมเห็นมากับตาตัวเอง ผมไม่ได้โกหก ทั้งเด็ก หญิงตั้งครรภ์ และคนสูงอายุต่างก็ถูกสังหาร" เจอโรนิโมกล่าว

อีฟราอิน ริออส มอนท์ ปัจจุบันอายุ 86 ปี ถือเป็นอดีตผู้นำคนแรกในละตินอเมริกาที่ถูกตัดสินให้มีความผิดในโทษฐานเป็นผู้สั่งการสังหารหมู่ อาชญากรสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ


เรียบเรียงจาก

Former Guatemala leader guilty of genocide, Aljazeera, 11-05-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net