หมอประดิษฐจับมือเลขา สปสช. บังคับ ปชช.ร่วมจ่าย-ภาคปชช.จวกสร้างความเหลื่อมล้ำ

รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ในการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานได้สั่งให้ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. นำข้อเสนอแนวทางการรับภาระค่าใช้จ่ายร่วมกันระหว่างรัฐและผู้ป่วย (co-pay) ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเข้าพิจารณาโดยไม่มีการหารือกับกรรมการอื่นๆ มาก่อน

สาระสำคัญของวาระนี้ คือต้องการให้คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังพิจารณามาตรการต่างๆ ไปพิจารณาให้ประชาชนต้องร่วมจ่ายสมทบเงินเข้ามาในระบบหลักประกันสุขภาพ ต่อจากนี้รัฐจะจ่ายให้บริการแค่สุขภาพที่เป็นสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานเท่านั้น โดยไปพิจารณา 3 ทางเลือกคือ 1.การให้ประชาชนรับภาระค่าใช้จ่ายส่วนแรกก่อน (Deductible) ซึ่งกฤษฎีกาเคยตีความว่า ขัดแย้งกับเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ที่ไม่แบ่งแยกเศรษฐานะผู้ใช้บริการ และค่าใช้จ่ายส่วนแรกอาจกีดดันการเข้าถึงการรักษา 2.การสมทบโดยประชาชน เป็นการบังคับให้ประชาชนที่มีความสามารถในการจ่าย จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุน 3.มาตรการทางภาษี ซึ่งมี 2 แหล่ง คือ ภาษีบาป หรือภาษีจากสินค้าที่มีอันตรายต่อสุขภาพ เช่น บุหรี่ สุรา แต่มีประเด็นว่า จะทำอย่างไรกับผู้ที่ไม่เคยเสียภาษีโดยเฉพาะคนที่มีฐานะยากจนซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ในระบบหลักประกันสุขภาพ

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เห็นว่า การที่รัฐมนตรีสาธารณสุขเร่งให้เลขาธิการ สปสช.นำเรื่องนี้เข้าพิจารณา จะยิ่งซ้ำเติมปัญหาความเหลื่อมล้ำในระบบสุขภาพ โดยผู้ที่เดือดร้อนที่สุด คือ คนยากจน

"หลักการของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คือ เป็นระบบหลักประกันถ้วนหน้า ไม่กีดกันใคร และไม่ใช่กองทุนอนาถา แต่การที่รัฐมนตรีประดิษฐและเลขา สปสช.จะผลักดันให้ประชาชนต้อง co-pay ทั้งที่เมื่อตอนสั่งเก็บ 30 บาทก็บอกว่าร่วมจ่ายแล้ว คือการทำให้คนไม่มีศักดิ์ศรี เป็นกองทุนคนจน แล้วก็จะกันคนจนออกไปในที่สุด

"รัฐมนตรี สธ.และกรรมการ สปสช.บางคนยังมีทัศนะที่ดูถูกประชาชนว่า ประชาชนไปใช้บริการอย่างฟุ่มเฟือย เลยมาเรียกเก็บเงิน ทั้งที่งานศึกษาต่างๆ ก็ชี้ชัดว่า ประชาชนในระบบหลักประกันไม่ได้ใช้บริการเกินความจำเป็น ใช้บริการน้อยกว่าข้าราชการและประกันสังคมด้วยซ้ำ ทำไมยังมีวิธีคิดที่ดูถูกคนเช่นนี้ คนไปชุมนุมรัฐมนตรีคนนึงก็เรียกประชาชนว่า ขยะ นี่พอป่วยก็ให้ทนเอา ทนจนทนไม่ไหวค่อยไปหาหมอ เอาเงินมากั้นคนเข้าถึงระบบสุขภาพ

"นอกจากนี้ ยังมีวิธีคิดว่า ประชาชนทุกคนทำงานมีเงินเดือน มีรายได้ประจำ เพื่อเรียกเก็บรายเดือน รัฐมนตรีและเลขา สปสช.ไม่คิดถึงคนที่ทำเกษตร ชาวไร่ชาวนา คนหาเช้ากินค่ำ ไม่ทราบว่าใช้อะไรคิด จะหักเปอร์เซ็นเหมือนแรงงานในโรงงาน และหากยิ่งไปขยายฐานภาษีในกลุ่มนี้จะยิ่งสร้างความเหลื่อมล้ำ แล้วในที่สุดจะได้มีข้ออ้างให้เอกชนเข้ามารับประกันโดยรัฐจ่ายค่าหัวพื้นฐานใช่หรือไม่ เราขอให้นายกฯ ช่วยพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ ไม่เช่นนั้น ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่วางรากฐานมาตั้งแต่สมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะถูกทำลายลงอย่างสิ้นเชิง"

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ตัวแทนภาคประชาชนจะไปชุมนุมหน้าห้องการประชุมบอร์ด สปสช.ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ “เราอยากให้ นพ.วินัย สวัสดิวร มีศักดิ์ศรีในความเป็นคน สปสช.มากกว่านี้ หากเรื่องใดที่เป็นการทำลายหลักการระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ควรแจ้งและแย้งรัฐมนตรี ไม่ใช่คอยแต่เป็นขุนพลพลอยพยัก”
 
รายงานข่าวจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้อำนวยการเขต สปสช. 12 คนได้เข้าพบ นพ.วินัย และแสดงความผิดหวังต่อการทำหน้าที่ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท