วสิษฐ-แก้วสรร ตั้ง 'ไทยสปริง' ล่าชื่อคนค้านปาฐกถานายกฯ


http://www.change.org/users/thaispring หน้าของกลุ่มไทยสปริงในเว็บ change.org
 

 

(16 พ.ค.56) เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร นายแก้วสรร และนายขวัญสรวง อติโพธิ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการล่ารายชื่อในจดหมายเปิดผนึกในนาม ไทยสปริง เพื่อปฏิเสธปาฐกถาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ณ เมืองอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย

ทั้งนี้ พวกเขาเรียกปรากฏการณ์ดังกล่าวว่า ปรากฏการณ์ไทยสปริง (Thai Spring) หรือ “ดอกบัวแห่งการตื่นรู้” เพื่อปฏิเสธการบริหารงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่ดำเนินการเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้องโดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นเผด็จการเสียงข้างมาก แต่แต่งตัวเป็นประชาธิปไตย

โดย พล.ต.อ.วสิษฐ กล่าวว่า ได้ผ่านเหตุการณ์บ้านเมืองมาตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่ผ่านมาพบว่ามีความพยายามจากคนบางกลุ่มในการทำลายระบอบประชาธิปไตย กระทำการจาบจ้วงก้าวล่วงสภาบันอย่างต่อเนื่อง อย่างมีแผนการเพื่อล้มล้างและยึดประเทศไทย รวมถึงเปลี่ยนแปลงการปกครอง ซึ่งยอมไม่ได้

“ที่ผ่านมาเรามีอาวุธมากมายที่จะต่อสู้ แต่วันนี้เรามีอาวุธอีกอย่าง คือ การแสดงอารมณ์ ผ่านสื่อสังคม (โซเซียลมีเดีย) อาทิ เว็บไซต์ http://www.change.org/users/thaispring ที่ร่วมลงชื่อปฏิเสธปาฐกถาอูลานบาตอร์ของนายกรัฐมนตรี และขณะนี้ประชาชนได้ร่วมลงชื่อสนับสนุน กว่า 10,000 รายชื่อ ถือเป็นการแสดงจุดยืนให้เห็นว่ารัฐบาลดำเนินการไม่ถูกต้อง และการรวมพลังแบบนี้ จะเกิดผลมากกว่าที่จะไปเรียกให้คนออกมาที่ท้องสนามหลวง ซึ่งมีความเป็นไปได้ยาก”พล.ต.อ. วสิษฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลควรทบทวนบทบาทของตัวเองที่คิดว่าไม่เข้าท่า ไม่ถูกต้อง แต่นายกฯไม่รู้จะคิดออกหรือไม่ แต่แน่ใจว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะคิดออก ถ้าเกิดยังดึงดันในท่าทีอย่างนี้ต่อไป เชื่อว่าปรากฏการณ์ไทยสปริงก็คงจะนำไปสู่เหตุการณ์อื่น เช่นเดียวกับเหตุการณ์อาหรับสปริงที่มีคนออกมาชุมนุมเป็นจำนวนมากจนรัฐบาลไม่สามารถควบคุมได้ 

ด้านนายแก้วสรร กล่าวว่า  รัฐบาลชุดปัจจุบันเป็นรัฐบาลที่ขาดความชอบธรรมในการปกครองประเทศ เพราะว่ารัฐบาลนี้มีนายกฯที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ และถวายสัตย์ฯอย่างถูกต้อง แต่กลับมีนายกฯอีกคนคอยเชิดอยู่เบื้องหลัง สั่งการตลอดเวลา ซึ่งการกระทำหลายอย่างเป็นไปเพื่อประโยชน์ครอบครัวชินวัตร ทำให้รัฐบาลนี้เป็นเผด็จการเสียงข้างมาก พยายามที่จะย่ำยีรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ถึงขั้นให้ลูกน้องไปขู่ฆ่าศาล เป็นการกระทำที่ใช้ไม่ได้

ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ เป็นเหมือนการปิดประตูตีแมว รัฐบาลพยายามจะแก้รัฐธรรมนูญ ออกกฎหมายต่างๆ เพื่อล้างผิดให้กับนักการเมือง และครอบครัวตนเอง นอกจากนี้ การไปปาฐกถาที่ เมืองอูลานบาตอร์ เป็นการโดดเดี่ยวคนไทยที่มีประชาธิปไตย การที่นายกฯพยายามบอกว่ารักประชาธิปไตย แต่แท้จริงเป็นการพูดเพื่อทำลายระบอบการปกครอง ซึ่งทางกลุ่มจะได้รวบรวมรายชื่อดังกล่าว ส่งไปยังประเทศสมาชิกประชาคมประชาธิปไตย 106 ประเทศ ผ่านสำนักเลขาของประชาคมที่กรุงวอร์ซอร์ ประเทศโปแลนด์ รวมทั้งส่งให้คณะทูตประจำประเทศไทยด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท