วีดิโอต้านคอร์รัปชั่นแบบโหดๆ กลายเป็นข้อถกเถียงในหมู่ชาวรัสเซีย

สปอตรณรงค์ต่อต้านการคอร์รัปชั่นที่มียอดแชร์สูงมากในรัสเซียกลายเป็นที่ถกเถียงเรื่องความเหมาะสมเพราะเกรงว่าในเนื้อหาอาจกลายเป็นการสนับสนุนการใช้วิธี 'ศาลเตี้ย' วีดิโอชิ้นนี้ผลิตโดย ยูรี อตาเยฟ อดีตเอเจนซี่โฆษณาชาวรัฐดาเกสถาน

16 พ.ค. 2013 - เว็บไซต์เรดิโอฟรียุโรปเรดิโอลิเบอร์ตีกล่าวถึงวีดิโอต่อต้านการคอร์รัปชั่นซึ่งโด่งดังระดับไวรัลในรัสเซียแต่ขณะเดียวกันก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสม เนื่องจากวีดิโอดังกล่าวแสดงภาพการตอบโต้ด้วยความรุนแรง

วีดิโอดังกล่าวถูกโพสท์ลงบนยูทูบตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.มีจำนวนผู้เข้าชมแล้วมากกว่า 280,000 ครั้ง

เนื้อหาในวีดิโอขนาดความยาว 28 วินาที เผยให้เห็นชายคนหนึ่งในห้องขัง ตามมาด้วยผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินบางอย่าง จากนั้นจึงตัดภาพมาที่ชายหญิงสูงอายุสองคนซึ่งน่าจะเป็นพ่อแม่ของผู้ต้องหา ฝ่ายหญิงกำลังแสดงอาการเสียใจแต่ฝ่ายชายพูดปลอบว่า "ไม่ต้องห่วง ทุกอย่างถูกจัดการเรียบร้อยแล้ว" หลังจากนั้นผู้ต้องหาในวีดิโอก็ถูกตัดสินให้ไม่มีความผิด เขาเดินออกจากห้องพิจารณาคดีด้วยชัยชนะท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้คนโดยรอบ แต่จากนั้นก็มีผู้หญิงในชุดสีเทาปรากฏตัวมาจ่อยิงชายผู้ต้องหาในระยะเผาขน

ช่วงท้ายของวีดิโอมีเสียงพร้อมตัวอักษรบรรยายประกอบว่า "หากเขายอมติดคุก ก็คงยังมีชีวิตอยู่" ตามมาด้วยคำบรรยายปิดท้ายว่า "เมื่อสนับสนุนการทุจริต พวกเราก็ต้องอยู่กับความเสี่ยง"

คลิปดังกล่าวมีผู้แสดงความเห็นหลายร้อยความเห็น และถูกนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ข่าวหลายแห่งของรัสเซีย มีความเห็นหนึ่งกล่าวว่า "วีดิโอนี้ต้องการจะสื่ออะไรกันแน่ หรือต้องการสนับสนุนการใช้วิธีศาลเตี้ย"

เว็บไซต์ Gazeta.ru กล่าวว่า วีดิโอชิ้นนี้เป็นประกาศของทางราชการรัสเซีย ถูกสร้างโดย ยูรี อตาเยฟ อดีตเจ้าของบริษัทเอเจนซี่โฆษณาชื่อบริษัทเมก้าสตาร์ ซึ่งในปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งสมาชิกกรรมการบอร์ดกองทุนเพื่อการพัฒนาภาพยนตร์และอนิเมชั่นในดาเกสถาน

อตาเยฟเปิดเผยว่าเมื่อสองปีที่แล้วเขาได้รับการจ้างวานจากคณะกรรมการด้านข่าวและสื่อสารมวลชนให้ผลิตวีดิโอดังกล่าวขึ้น สคริปวีดิโอของเขาเคยชนะการประกวดจากงานแข่งขันที่จัดโดยหน่วยงานเดียวกัน

อตาเยฟบอกว่าเขาได้โพสท์วีดิโอลงยูทูบเมื่อสองปีที่แล้ว แต่ก็ไม่มีใครเห็นจนกระทั่งมีผู้ใช้คนอื่นนำไปโพสท์ใหม่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อตาเยฟบอกอีกว่าวีดิโอของเขาได้รับการแพร่ภาพทางโทรทัศน์เมื่อสองปีที่แล้ว แต่ช่องโทรทัศน์ RGVK และ GTRK ก็บอกว่าไม่มีการฉายวีดิโอดังกล่าว

สุไลมาน มูราดอฟ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมในสาธารณรัฐดาเกสถานผู้ดูแลเรื่องการต่อต้านคอร์รัปชั่นในพื้นที่กล่าวว่าเขาเห็นคลิปในอินเตอร์เน็ตแต่ไม่เห็นฉายผ่านทางโทรทัศน์ และเมื่อมูราดอฟได้เห็นวีดิโอดังกล่าวแล้วเขาก็บอกว่าได้มีการรายงานไปถึงผู้มีอำนาจ แต่ไม่รู้จะมีมาตรการอย่างไรบ้าง

ผลงานซึ่งกลายเป็นที่ถกเถียงดังกล่าวไม่ใช่ผลงานชิ้นแรกของอตาเยฟ ก่อนหน้านี้เคยมีผลงานต่อต้านการโกงชื่อ Diploma ซึ่งเป็นเรื่องของพ่อซื้อปริญญาด้านการแพทย์ให้ลูกสาวตัวเอง ก่อนที่จะเกิดอาการปวดหน้าอกและลูกสาวของเขาไม่สามารถช่วยอะไรได้ อีกผลงานหนึ่งคือ Medicine ที่กล่าวถึงเด็กนักเรียน 3 คนติดสินบนเพื่อให้ได้ปริญญาการแพทย์มา ต่อมาหนึ่งในนั้นต้องเข้ารับการผ่าตัดแต่ก็พบว่าเพื่อนของเขาที่เคยโกงใบปริญญามาด้วยกันเป็นคนผ่าตัด

เว็บไซต์เรดิโอฟรียุโรปกล่าวว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พื้นที่นอร์ทคอเคซัสในดาเกสถานประเทศรัสเซียกลายเป็นศูนย์กลางของกลุ่มก่อการร้ายระดับภูมิภาค พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ยากจนที่สุดในรัสเซียมีอัตราการว่างงานสูงและการทุจริตคอร์รัปชั่นในวงกว้าง

เรียบเรียงจาก

'In Prison, He'd Still Be Alive': Anticorruption Video Goes Viral In Russia, RFERL, 16-05-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท