‘กป.อพช. อีสาน’ ออกแถลงการณ์หนุน ‘พีมูฟ’ จี้รัฐเร่งแก้ปัญหา

18 พ.ค. 56 - คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ภาคอีสานออกแถลงการณ์ “รัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องคนจน อย่างจริงใจและเป็นธรรม” สนับสนุนการชุมนุมของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหรือ P-move ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2556 โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 
แถลงการณ์คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ภาคอีสาน 
“รัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องคนจน อย่างจริงใจและเป็นธรรม”
 
การชุมนุมของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหรือ P-move ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นมานั้น เพื่อทวงสัญญากับรัฐบาล ถึงความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีปัญหาต่างๆ ได้แก่ ปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ปัญหาพี่น้องที่ถูกจับดำเนินคดี ปัญหาผลกระทบจากการสร้างเขื่อนปากมูล กรณีโรงไฟฟ้า ชีวมวล กรณีปัญหาคนไทยไร้สัญชาติ ฯลฯ เพราะช่วงเวลาที่ผ่านมา การดำเนินการแก้ไขปัญหาของอนุกรรมการในแต่ละชุด ที่แต่งตั้งโดยรัฐบาล ไม่เกิดความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว พี่น้องคนจนผู้ได้รับผลกระทบ จึงมาชุมนุมในครั้งนี้เพื่อทวงสัญญาจากรัฐบาล 
 
จนกระทั่งมีตัวแทนของนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลออกมารับเรื่องว่าจะเสนอเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2556 แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการตามที่ตกลงไว้ ซึ่งผลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่ารัฐบาล ที่กล่าวอ้างว่าเป็นตัวแทนของเสียงข้างมากที่มาจากประชาชนโดยชอบธรรมตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย ไม่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องคนจน เพิกเฉยเตะถ่วง ทอดระยะเวลาออกไปเรื่อยๆ ถือว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจในการสร้างความเป็นธรรมให้กับชาวบ้าน
 
การกระทำดังกล่าว ยิ่งลดทอนศักยภาพของพี่น้องคนจนที่มาเรียกร้องให้เกิดการแก้ไขปัญหา ลำพังเรื่องปัญหาปากท้อง หนี้สินในชีวิตประจำวัน ก็สร้างความยากลำบากอยู่แล้วในสภาวะเศรษฐกิจค่าครองชีพสูง ข้าวของอาหารแพง และยังต้องมารับผลกระทบเผชิญกับกรณีปัญหาจากนโยบายการพัฒนาของรัฐ จึงเป็นการซ้ำเติมปัญหาเดิมของชาวบ้านคนจนเข้าไปเป็นทวีคูณยิ่งขึ้น
 
ดังนั้น คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ภาคอีสาน จึงเรียกร้องให้รัฐบาล และผู้มีส่วนรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหา จงได้ตระหนักถึงหลักเมตตาธรรมความเป็นธรรมอันเป็นจริยธรรมของผู้บริหารบ้านเมือง เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ให้กับพี่น้องผู้เดือดร้อนในขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ในฐานะเพื่อนมนุษย์ อย่างมีศักดิ์ศรีเสมอเหมือนคนอื่นๆ ในสังคมตามหลักความเสมอภาค เท่าเทียม และไม่เลือกปฏิบัติ
 
คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ภาคอีสาน
วันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท