Skip to main content
sharethis

ผู้ประท้วงราว 100,000 คน นำโดยกลุ่มสหภาพแรงงานช่างโลหะ เดินขบวนโบกธงแดงต่อต้านนโยบายลดงบประมาณของรัฐบาลผสมชุดล่าสุดของอิตาลี โดยเรียกร้องให้หันมาใส่ใจเรื่องการสร้างอาชีพในประชาชนหลังประสบภาวะวิกฤติเศรษฐกิจอย่างหนักรองจากกรีซ

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่กรุงโรมประเทศอิตาลี มีผู้ประท้วงราว 100,000 คน นำโดยกลุ่มสหภาพแรงงาน ออกมาชุมนุมเดินขบวนต่อต้านนโยบายปรับลดงบประมาณของรัฐบาลผสมชุดล่าสุด

โดยผู้ชุมนุมได้ออกมาชูธงและป้ายสีแดงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเอนริโก เลตตา ซึ่งมีแนวคิดซ้าย-กลาง ยกเลิกมาตรการตัดงบประมาณและหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างอาชีพให้กับประชาชน

การชุมนุมในครั้งนี้จัดโดยกลุ่มสหภาพคนงานช่างโลหะ FIOM และ CGIL การชุมนุมและเดินขบวนเป็นไปอย่างสงบ และมีผู้สนับสนุนจากทั่วประเทศเข้าร่วมการชุมนุมด้วย

เมาริซิโอ แลนดินี ผู้นำสหภาพ FIOM กล่าวว่าพวกเขาได้เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายของนายกรัฐมนตรีสองคนก่อนหน้านี้คือนโยบายสมัย มาริโอ มอนติ และซิลวิโอ แบร์ลุคโคนี หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงเช่นที่ผู้ลงคะแนนเสียงเรียกร้อง ประเทศก็ไม่มีทางเดินหน้าไปไหน

โพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาลผสมที่มีการควบรวมกับพรรคแนวขวา-กลาง ในอิตาลีเริ่มลดลง ประเทศอิตาลีกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างหนัก ภาวะหนี้สินของประเทศในตอนนี้อยู่ที่ราวร้อยละ 127 ของผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมด ซึ่งถือว่ามากเป็นอันดับสองในกลุ่มประเทศยุโรปรองจากกรีซ

นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจพบว่ากลุ่มคนอายุต่ำกว่า 25 ปี อยู่ในภาวะว่างงานราวร้อยละ 11.5 ถึงร้อยละ 38

ก่อนที่นายกฯ เลตตาจะเข้ารับตำแหน่ง เขาให้คำมั่นว่าจะเน้นการสร้างอาชีพให้กับประชาชนก่อน แต่นักวิจารณ์ก็มองว่าเขาหันไปให้ความสำคัญกับการปฏิรูปภาษีที่ดิน

สองเดือนหลังการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในอิตาลีก็มีการตั้งรัฐบาลผสมขึ้น เนื่องจากภาวะตีบตันทางการเมืองหลังจากที่ไม่มีกลุ่มการเมืองใดมีคะแนนเสียงมากพอจะชนะการเลือกตั้ง หลังจากที่เลตตาเข้ารับตำแหน่งไม่นานเขาก็ได้เข้าหารือกับกลุ่มผู้นำยุโรปในเรื่องที่ประชาชนแสดงความไม่พอใจในเรื่องนโยบายลดงบประมาณ แต่ขณะเดียวกันเลตตาก็ต้อง

ในที่ชุมนุมกรุงโรมยังมีบางส่วนที่เป็นกลุ่มซ้ายจัด มีการนำโปสเตอร์ภาพตัดต่อล้อเลียนนายกรัฐมนตรีแองเจล่า เมอเคิล ของเยอรมนีในชุดนาซีในฐานะที่เมอเคิลเป็นต้นแบบของคนที่ใช้นโยบายประหยัดงบประมาณในยุโรป

อย่างไรก็ตามเมอเคิลได้ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวหลังเข้าพบกับพระสันตปาปาฟรานซิสโดยกล่าวว่า วิกฤติเศรษฐกิจเกิดขึ้นจากการที่ไม่มีการตรวจสอบกฏเกณฑ์กลไกการตลาดเพื่อสังคม "เป็นเรื่องจริงที่ว่าระบบเศรษฐกิจควรจะรับใช้ประชาชน แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเสมอไป หากกล่าวถึงกรณ๊เมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา" แองเจลา เมอเคิลกล่าว เมอเคิลได้เข้าพบพระสันตปาปาองค์ล่าสุดโดยมีการหารือเรื่องโลกาภิวัฒน์ สหภาพยุโรป และบทบาทของยุโรปต่อชาวโลก


เรียบเรียงจาก

Italy coalition: Thousands rally in Rome against cuts, BBC, 18-06-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net