Skip to main content
sharethis

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) มอบผลผลิตให้รัฐบาล เป็นสัญลักษณ์แทนความมั่นคงทางอาหารของชาวบ้าน ทวงความคืบหน้ากรณีโฉนดชุมชน และการนำปัญหาอีก 4 เรื่องเข้าประชุมครม. ในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (20 พ.ค. 56) เวลา 13.00 น. ผู้ชุมนุมขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือที่รู้จักในนามพีมูฟได้เคลื่อนขบวนไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาล ประตู4 (ตรงข้ามก.พ.) นำผลผลิตจากแปลงโฉนดชุมชนซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์และความมั่งคงทางอาหารมอบให้แก่รัฐบาล โดยมีสุภรณ์ อัตถาวงศ์ (แรมโบ้อีสาน) รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนรับมอบพืชผลและผลไม้จากขปส.

พร้อมกันนั้น ขปส.ได้อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 30 แถลงขอเป็นกำลังให้รัฐบาลในการแก้ไขปัญหาของคนจน และเดินหน้าขจัดทุกข์คนจนด้วยการเดินหน้าโฉนดชุมชน และนำกรณีปัญหา ทั้ง ๔ เรื่องเข้า ครม. พรุ่งนี้ (21 พ.ค. 56) และหวังว่าในการประชุมคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) ที่จัดขึ้น ณ ตึกบัญชาการ ชั้น 3  ห้อง 301 ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 13.30 น. วันนี้ จะเป็นการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม
 
 
0000
 
แถลงการณ์ฉบับที่ 30
ทุกข์ของคนจน คือทุกข์ของรัฐบาล 
ขจัดทุกข์คนจนด้วยการเดินหน้าโฉนดชุมชน และนำกรณีปัญหา ทั้ง 4 เรื่องเข้า ครม. พรุ่งนี้
 
ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง) เป็นตัวแทนรัฐบาล มาเจรจากับตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2556 ที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ซึ่งการเจรจาครั้งดังกล่าว ได้ข้อสรุปร่วมกัน ดังนี้
 
1. จะเร่งนำกรณีปัญหาที่ได้ข้อยุติแล้วเข้าสู่การพิจารณาในการประชุม ครม. 
2. จะเร่งเดินหน้านโยบายโฉนดชุมชนด้วยการเปิดประชุมคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2556 (วันนี้)
3. จะเร่งแก้ไขปัญหาที่คั่งค้าง ให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เพื่อนำเข้าพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2556 (ต่อมาเลื่อนเป็นวันที่ 28 พฤษภาคม 2556)
 
ในช่วงเวลา 20 วันที่ผ่านมา ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาล เพื่อผลักดันการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายเรื่องและหลายครั้ง ติดขัดกับขั้นตอน และระบบราชการที่ไม่ค่อยจะตอบสนองนโยบายของรัฐบาลอย่างที่ควรจะเป็น ทำให้กรณีปัญหาทั้ง 4 เรื่องที่มีข้อยุติแล้ว 1.) การแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล 2.) โครงการนำร่องธนาคารที่ดิน 5 พื้นที่ 3.) การคุ้มครองพื้นที่โฉนดชุมชน 4.) การก่อสร้างบ้านในโครงการบ้านมั่นคง ไม่ถูกนำเข้าสู่การพิจารณาในการประชุม ครม. ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา
 
ในวันนี้ (20 พ.ค.56) ซึ่งจะเป็นวันประชุมคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) ประชุมเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาของพวกเรา ตามแนวนโยบายโฉนดชุมชน และนอกจากนี้แล้ว วันนี้ก็จะเป็นวันสุดท้ายในการเตรียมการเพื่อบรรจุกรณีปัญหาทั้ง 4 เรื่อง เข้าสู่วาระการประชุม ครม. ในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.56) 
 
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) เห็นว่าช่วง 20 วันที่ผ่านมา รัฐบาลได้เร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาของพวกเรามาด้วยดีแล้วนั้น ในวันนี้ พวกเราหวังว่าการประชุมคณะกรรมการประสานงาน ฯ (ปจช.) จะประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมกันนี้ พวกเรายังหวังว่า คงไม่มีอุปสรรค หรือข้อขัดข้องประการใด ที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ จนทำให้กรณีปัญหาทั้ง 4 เรื่อง ไม่สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาใน ครม. ในวันพรุ่งนี้ได้
 
ดังนั้น ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ขอเป็นกำลังให้รัฐบาลในการแก้ไขปัญหาของคนจน และเดินหน้าขจัดทุกข์คนจนด้วยการเดินหน้าโฉนดชุมชน และนำกรณีปัญหา ทั้ง 4 เรื่องเข้า ครม. พรุ่งนี้ 
 
ด้วยความเชื่อมั่นในพลังประชาชน
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)
20 พฤษภาคม 2556
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net