รายงาน: หลากทัศนะ “นิรโทษกรรม-ปรองดอง” จากเสื้อแดง @ราชประสงค์

 

หลังรองนายกฯ เฉลิม อยู่บำรุง นำเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง เวอร์ชั่นเหมายกเข่ง แข่งกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยและคณะที่กำหนดนิรโทษกรรมเฉพาะประชาชน ก็ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ ข้อขัดแย้งในสังคมรวมทั้งคนเสื้อแดงกลุ่มต่างๆ ว่าจะเลือกทางออกแบบใด เพื่อตอบโจทย์หลักเรื่องนักโทษการเมืองที่ยังหลงเหลือในเรือนจำจำนวนไม่น้อย ต่างคนต่างแนวทาง ส.ส.เพื่อไทยจำนวนมากลงนามให้การสนับสนุนฉบับเฉลิม ขณะที่ นปช.เองก็แสดงจุดยืนสนับสนุนฉบับวรชัย แม้กระทั่งทักษิณ ชินวัตร ก็ออกมาลดกระแสร้อนด้วยการสนับสนุนฉบับวรชัยเช่นกัน ‘ประชาไท’สุ่มคุยกับผู้ชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมาว่าพวกเขาคิดอย่างไร มองเรื่องนี้อย่างไร

 

นัยนา น่วมศิริ อายุ 40 ปี อาชีพแม่บ้าน จังหวัดสมุทรปราการ

คนผิดก็ต้องว่าไปตามผิด จะไปเหมาคนเสื้อแดงรวมกับประชาธิปัตย์ไม่ได้ ไม่เห็นด้วยเลยกับกฎหมายปรองดองของเฉลิม เพราะคนเสื้อแดงเราไม่ได้ทำผิดอะไร ออกมาชุมนุมโดนข้อหา จับเข้าคุก มันสมควรได้นิรโทษกรรม แต่คนปราบปรามเข่นฆ่าคนเว้นโทษไม่ได้ ถึงแม้ของเฉลิมจะบอกว่ารวมทักษิณด้วยก็ไม่ได้ ทักษิณก็ไม่เกี่ยวอะไร จะไปรวมกับเขาไม่ได้ ไม่ต้องเอาเขามาข้องเกี่ยว แต่นักโทษการเมือง น่าจะปล่อยเขาให้หมด จะกักขัง หน่วงเหนี่ยวเขาไว้ มันไม่ถูก

3 ปีที่ผ่านมา เราก็ไม่ได้พอใจพรรคเพื่อไทย แต่ก็ดีกว่าประชาธิปัตย์ ไม่พอใจแทบจะทุกเรื่อง เขากลัวไปหมด อะไรที่ประชาชนเรียกร้องก็ทำไม่ค่อยจะได้ แต่ก็ดีกว่าประชาธิปัตย์ในสายตาประชาชนอย่างเราเห็นว่ายังไม่เข้มแข็งพอ เขาเป็นคนที่ประชาชนเลือกมาน่าจะแข็งแรง เข้มแข็งกว่านี้ อยากให้มีจุดยืนที่แข็งแกร่งกว่านี้ แต่เขาอ่อนแอ อ่อนไหวเกินไป แต่ก็ต้องให้เขาเป็นไปเรื่อยๆ ก่อน จนกว่าบ้านเมืองจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ก็ทรงๆ ไปเราก็ช่วยหนุนเต็มที่ไม่ให้ใครมาทำลายระบอบ นปช.เองก็ยังไม่ค่อยเข้าตา ไม่ค่อยมาทางประชาชน แบบที่สู้ไม่ต้องอ่อนไหวเลย ไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไหร่แต่ก็ต้องมา เราไม่ได้ทำเพื่อพรรคเพื่อไทย แต่เราทำเพื่อประเทศชาติ เพื่อคนข้างหลัง ถ้าสำเร็จคนข้างหลังก็จะมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเรา

 

ดวงพร ราชนาวี อายุ 64 ปี จังหวัดสงขลา

ถ้าเหมาเข่งก็ต้องให้หมด จะเว้นไม่ได้ ถ้ายกโทษทั้งหมดก็น่าจะเห็นด้วยอยู่ แต่เว้นใครไม่ได้ เว้นทักษิณไม่ได้ หัวเด็ดตีนขาดก็ไม่ได้ แต่แบบที่ให้เฉพาะประชาชนก็เห็นด้วย  จริงๆ ทักษิณเขาอยู่ต่างประเทศ ไม่เกี่ยว ไม่ใช่แกนนำ ที่เขาทำกฎหมายปรองดองนี่เขาก็คงอยากให้มันสงบ นักโทษการเมืองก็น่าจะปล่อยๆ ออกมาได้แล้ว จะขังเขาทำไม เขาก็เหมือนกับเรา แล้วจะไปปรักปรำเขาทำไม คนที่ลูกตาย ถ้าลูกเราตายจะรู้สึกยังไง ต้องคิดถึงหัวอกคนอื่นมั่ง วันนี้ถึงต้องมา มาให้เขารู้ว่านี่แหละ ของจริง ไม่ใช่ของปลอม

 

โพธิ์คิน ขวาอุ่นหล้า อายุ 31 ปี อาชีพลูกจ้างบริษัทเอกชน จังหวัดบึงกาฬ

ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับของคุณเฉลิม แต่เห็นด้วยกับของคุณวรชัย เหมะ ที่สนับสนุนในส่วนผู้ร่วมชุมนุมที่ไม่เกี่ยวกับผู้นำ ผมมองว่าคุณอภิสิทธิ์ มีความผิดโดยตรงจากการสั่งสลายการชุมนุม คนที่มีความผิดก็ควรได้รับความผิด ไม่ต้องการปรองดองด้วย ส่วนที่สนับสนุนการนิรโทษกรรมเพราะคนที่มาร่วมชุมนุม ส่วนมากมาเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย แล้วมาเจอการสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรง ความรู้สึกของผมจึงอยากให้นิรโทษกรรมพี่น้องเราเพื่อให้เกิดการปรองดองอย่างแท้จริง แล้วก็อยากให้รวมคดี 112 ด้วย คดีนี้เป็นคดีที่ตัดสินคนที่มีความเห็นต่างด้านการเมือง คนที่เห็นต่างแค่คำว่า รัก หรือ ไม่รักแค่นั้นเอง ถ้าผมเห็นต่างแล้วจะจับผมเข้าคุก อย่างนี้ผมก็เห็นว่าไม่เป็นธรรม

ส่วนของทักษิณนั้น ผมมองว่าทักษิณไม่ผิด เอาคนที่เป็นปฏิปักษ์ทางการเมืองมาตัดสิน กรณีทักษิณก็ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมปกติไป

วาระ 3 ปี ให้มองบทบาทแกนนำ ผมมองว่าแกนนำยังอยู่ข้างประชาชน เป็นแนวร่วม ไม่ได้แตกแยกอะไร พร้อมจะต่อสู้ไปด้วยกันในระบอบประชาธิปไตย ทั้งที่มีคนเสี้ยมก็ไม่รู้สึกอะไร พวกเรายังเป็นกลุ่มเป็นก้อนจะพร้อมสู้ไปด้วยการให้เกิดประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ส่วนบทบาทของรัฐบาล ผมมองกว่า รัฐบาลยังไม่มีอำนาจโดยแท้จริง การจะตัดสินนโยบาย ปฏิบัติให้ได้ตามนโยบายที่วางไว้ ยังไม่สามารถทำได้อย่างที่หาเสียงไว้ ไม่มีอำนาจแท้จริง อยากให้รัฐบาลมองว่ายังไงประชาชนยังสนับสนุนนโยบายที่วางไว้ เช่น สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นต้น พวกเราพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ คนมองว่ารัฐบาลมีอำนาจล้นมือ ถ้ามีอำนาจจริงก็เอาคุณทักษิณกลับบ้านมาได้แล้ว

 

อภิวัฒน์ เดชคุณมาก อายุ 66 ปี อาชีพแพทย์แผนโบราณ จังหวัดชลบุรี  

แบบนั้นก็ดีนะ ยกให้หมดเลยแล้วหลังจากนั้นใครผิดก็เล่นเลย ที่ผ่านมากูก็จะจับมึง มึงก็จะจับกู ตามความเห็นส่วนตัวใช้ได้เลย เพราะสองฝ่ายต่างก็ตาย แต่สัดส่วนอาจต่างกันอยู่ แต่มันก็ดีกว่าหลายๆ วิธี เราหยวนๆ แล้วเริ่มต้นใหม่ ถ้าใครแหลมทำผิดอีกก็เอาเลยกลุ่มนั้น

ส่วนฉบับของเหมะ เห็นเขาพูดกันทุกวัน แต่ดูเหมือนประชาธิปัตย์เขาไม่ได้ยินกับทฤษฎีของวรชัย มันใช้ได้ทั้งสองฉบับ แต่คิดว่าของเฉลิมน่าจะดีกว่า ไหนๆ เหตุการณ์มันก็เลยไปแล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับทักษิณด้วย เพราะเขาก้าวล่วงจะกลับหรือไม่กลับไปแล้ว เขาอยู่ได้ทุกตารางนิ้วในโลก แค่พื้นที่นิดเดียวประเทศไทยในแผนที่โลก เขาอาจจะเบื่อก็ได้ ที่เห็นด้วยกับของเฉลิมเพราะอยากให้มันเริ่มต้นใหม่ได้ เป็นแนวคิดที่ดีที่สุด ส่วนคนตายเราก็ต้องเยียวยา ดูแล ไม่ใช่ดูแลแต่คนที่ตาย คนบาดเจ็บ พิการก็ควรให้เขาด้วย เขาหากินไม่ได้ ตายกับอยู่มันพอกันหรืออาจทรมานกว่าด้วยซ้ำ

บทบาทพรรคเพื่อไทย พอใจเป็นส่วนใหญ่แต่ยังคาใจว่าทำไมยังลังๆ เลๆ เกี่ยวกับการตัดสินใจอะไรบางอย่างที่เป็นโชคชะตาของประเทศ พอมีองค์กรที่ไม่ได้สังกัดอยู่กับอำนาจอธิปไตยสามอย่างของชาติ มาร่วมตัดสินความเป็นไปของชาติ มันไม่น่าจะถูกต้อง มันนานมากแล้วเรื่องที่ทะเลาะกัน ความผิดความถูกอะไรนี่ เรามาตั้งต้นใหม่ เดินเกมกันใหม่ดีกว่า ดีมั้ย

อังคณางค์ (ไม่ขอเปิดเผยนามสกุล) อาชีพแม่บ้าน จังหวัดสมุทรปราการ

เรื่องพ.ร.บ. ปรองดองฉบับของเฉลิม มองว่าไม่อยากให้ผ่าน เพราะการอภัยโทษทุกคนแบบเหมาเข่งจะทำให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เป็นบทเรียนต่อประชาชนและอนาคต เพราะที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองทีไร ผู้กระทำผิดก็ไม่เคยได้รับการลงโทษ ส่วนเหตุการณ์ในปี 53 ก็ขอให้นิรโทษกรรมชาวบ้านเสื้อแดง ส่วนแกนนำการชุมนุม หากผิดจริงก็ต้องรับผิดชอบ ถือว่าเป็นการมีสปิริต รับผิดชอบสิ่งที่ทำ 

ส่วนเรื่องบทบาทของพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่ามาจากการเลือกตั้งของประชาชนจริง แต่บทบาทที่ต้องเป็นรัฐบาล ทำให้ไม่สามารถเข้ามาโอบอุ้มความต้องการหรือผลประโยชน์ของคนเสื้อแดงมากเกินไปได้ ทำให้บทบาทค่อนข้างอ่อนไปในจุดนี้ และยังเห็นว่ารัฐบาลยังมีความกลัวอำนาจมืด เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์ประกอบอื่นๆ ที่อยู่ในระบบซึ่งหวังจะบ่อนเซาะอำนาจของพรรคเพื่อไทย  แต่การกล่าวปาฐกถาของนายกรัฐมนตรีที่มองโกเลีย ก็ทำให้เห็นว่ารัฐบาลเริ่มมีความกล้าที่จะต่อสู้เพื่อความยุติธรรมมากขึ้น แต่ก็มองว่ายังเป็นเรื่องยาก เพราะเพียงแค่การแก้เรื่องส.ว. ที่มาจากการเลือกตั้ง ก็ยังเป็นไปได้ยาก 

สิ่งที่จำเป็นต้องทำมากที่สุดตอนนี้คือการปล่อยนักโทษการเมือง ให้พวกเขาได้ออกมาต่อสู้คดีอย่างเป็นธรรม ให้มีสิทธิได้ประกันตัว หากผิดก็ว่าไปตามผิด ควรให้กระบวนการยุติธรรมเป็นผู้ตัดสิน 

 

สำเนา บุญมาแย้ม อายุ 67 ปี อดีตคนขับรถแท็กซี่ จังหวัดสุพรรณบุรี

จริงๆ ก็ไม่ได้อยากได้หรอก พ.ร.บ.ปรองดองนี่ ทำไปแล้วมันไม่ถาวร ปกติเราใช้ฉบับ 40 รัฐบาลหมาบ้ามันมาเปลี่ยนเป็น 50 บ้านเมืองมันถึงได้วุ่นวาย ใจอยากได้ 40 กลับมาทั้งฉบับ

อ๋อ เขาทำให้นักโทษการเมืองเหรอ พวกนักโทษการเมืองนี่อยากให้เอาออกมาให้หมดเลย เอาออกมาให้หมดก่อนทักษิณกลับบ้าน ทักษิณยังไงรากหญ้าก็ชอบ เพราะเขาสร้างประโยชน์ให้เยอะ ไม่เบี่ยงเบน ไม่รักลำเอียง เขาชอบคนรากหญ้า คนยากคนจน

(ถามถึงบรรหาร) บรรหารเป็นพรรคประชาธิปัตย์ เขาหมดไปแล้ว คนเขาไม่ศรัทธาแล้ว แต่เสื้อแดงสุพรรณก็ยังไม่เยอะเท่าไหร่หรอกนะ แต่เขาก็เลือกเพื่อไทย ดูคะแนนเสียงเพื่อไทยในสุพรรณสิ

ตอนนี้ประชาธิปไตยมันเดินหน้าไม่ได้ เพราะมันยังปลอม ไม่ใช่ประชาธิปไตยแท้จริง ยิ่งลักษณ์เป็นมาปีกว่ายังไม่ไปถึงไหน เพราะมันมีไอ้นู่นมาแทรกตรงนู้น ไอ้นี่มาแทรกตรงนี้ ทำอะไรไม่ได้ มันสุดระทม

 

ณัฐสิรี ประสานทวีผล อาชีพทำงานอิสระ กรุงเทพฯ

ของเฉลิมเขาจะรวมหมดใช่มั้ย ไม่ชอบ คนสั่งฆ่าเราก็ไม่ได้ติดคุกสิ ก็ได้ใจฆ่าเราตลอดเวลา เราเอาของวรชัยดีกว่า เอาแต่ประชาชนออกมา แกนนำให้เขาจัดการกันเอง เรารักแกนนำเรา แต่แกนนำเราก็ต้องเข้าตามกระบวนการ แต่ประชาชนเขามาด้วยความบริสุทธิ์ใจ ถ้าทำอย่างของเฉลิมคนสั่งก็ลอยนวลเลย

ถ้าอยากได้ทักษิณกลับ ทักษิณคอยเวลาก่อน จะมารวมกับพวกเลวๆ อย่างนี้ไม่ได้ ทักษิณจะเอาชีวิตประชาชนไปแลกกับการได้กลับมาเหรอ ถ้าทำอย่างนี้ทักษิณจะไม่มีค่า ถ้าเขาทำอย่างนั้นจะหมดค่าทันที ฉันบอกได้เลย

ป้าไม่ได้บ้าทักษิณ ไม่ได้สนใจ ไม่เคยยุ่งการเมืองเลย ตอนทักษิณถูกเอาออกไปก็ยังไม่สนใจ คิดว่าคนนี้ไปคนนั้นมามันเรื่องธรรมดา แต่ป้าออกมาครั้งแรกตอนสมัครโดนคดีผัดกับข้าว ตกใจว่าทำสมัครผัดข้าวตกกระทะ ป้าเลยเริ่มออกมาที่ศาลรัฐธรรมนูญ นั่นครั้งแรก เรามาดูว่าทำไมแค่ผัดกับข้าวทำไมต้องปลดจากนายกฯ ไม่ได้ชอบสมัครเป็นพิเศษด้วย หลังจากนั้นก็ออกมาทุกครั้งที่มีชุมนุม ป้ามารู้มากตอนสุรชัย แซ่ด่าน ป้าเลยมาตาสว่างแล้วเริ่มสนใจการเมือง ลองมาถามตอนนี้ป้าตายแทนประชาชนที่เขาออกมาสู้ได้เลย ที่ทำเนียบก็อยู่ ที่ราชประสงค์ก็อยู่จนตำรวจมาลากไป ที่ผ่านฟ้าก็โดนแก๊สน้ำตากับเขา เราเห็นความชั่วร้ายแล้วทนไม่ได้ น้องเคยเห็นไหม มอเตอร์ไซด์เอาคนเจ็บพาดมา ไม่มีคนซ้อนด้วย ป้านั่งอยู่ข้างโรงพยาบาล  คนแล้วคนเล่า คนที่สั่งฆ่าเรามันใช่คนหรือเปล่า มันรักประชาชนของมันไหม

เรื่องรัฐบาลเขาอ่อน ป้าก็เข้าใจ แต่มันอ่อนเกินไป ไม่ทันเกมเขาเลย ส่วนนปช. คนอื่นคิดยังไงไม่รู้ แต่ป้ายังตามนปช.ส่วนกลาง เราก็คิดแตกต่างกันได้ แต่เมื่อถึงเวลา เราก็มารวมกันได้อีกเหมือนกับวันนี้

 

ไพรัช แสงศรี อายุ 49 ปี อาชีพเจ้าของร้านอาหาร กรุงเทพฯ  

ไม่ค่อยได้ตามนะ เรื่องพรบ.ปรองดอง คือ ถ้ามองแบบเดิมพัน การนิรโทษยกเข่ง คุณทักษิณได้ประโยชน์น้อยกว่าคุณอภิสิทธิ์ กับคุณสุเทพแน่นอน เพราะจะพูดถึงความผิดแล้วมันแรงกว่าเยอะ ถามว่าเห็นด้วยไหม มันก็บางอารมณ์ ถ้าอยากให้สงบก็โอเค แต่บางทีก็มีความแค้น คนเสื้อแดงจะเข้าใจความรู้สึกนี้ว่าเขาทำอะไรไว้บ้าง

ฉบับคุณวรชัย เหมะ มันก็เหมือนกับที่คุณจตุพรบอกไว้ว่าแกนนำเขาจะไม่รับ พี่ก็ว่าโอเค นักโทษการเมืองก็ควรจะนิรโทษกรรมให้หมด พวกประชาชนมาด้วยใจ จะไปตั้งข้อหารุนแรงอะไรกับเขา แล้วเสื้อแดงก็ถูกกระทำอยู่ฝั่งเดียว อย่างที่เขาพูดกันว่าสองมาตรฐาน

พี่ชอบทักษิณมาตั้งแต่สมัยไทยรักไทยนะ ชอบผลงานเขา เราสัมผัสได้จริงๆ ที่บ้านฐานะพี่ก็โอเค สามสิบบาทก็ไม่ได้พึ่งพา แต่ไม่ใช่ว่าเราจะชอบเขาเพราะเขาดีต่อเราคนเดียว แต่เราชอบเพราะเขาดีกับคนเยอะ และเป็นคนที่ต่ำต้อยกว่า หลายๆ นโยบายเราก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ที่เขาโดนวิจารณ์ ภาคใต้มันซับซ้อนและแก้ไขยาก ใครมาทำก็โดนหมดแหละ ส่วนสงครามยาเสพติด มันเป็นนโยบายที่ดี แต่มันมีปัญหาในขั้นตอน เกิดการฆ่าตัดตอน จริงๆ มันก็ไม่เกี่ยวกับทักษิณ

บทบาทรัฐบาลเพื่อไทย พอใจมาก ยิ่งลักษณ์ต้องมาแก้ของเก่าเยอะ เลยเดินหน้าช้าหน่อย แต่ถึงช้าก็ยังไวกว่าอีกรัฐบาลนึง

 

รพินทร์ (ไม่ขอเปิดเผยนามสกุล) ประธานแกนนำจังหวัดระยอง อาชีพ ทำการประมง 

เห็นด้วยกับพ.ร.บ. นิรโทษกรรมของรองนายกฯ เฉลิม อยู่บำรุง เพราะเห็นว่าเป็นรูปแบบที่คล้ายกับกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศแอฟริกาใต้ และกัมพูชา หากว่าพ.ร.บ. ฉบับนี้ผ่าน แม้ในช่วงแรกอาจนำมาซึ่งความวุ่นวายบ้าง แต่ในระยะยาวก็อาจทำให้ประเทศสงบขึ้นได้ เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ที่จะนำสันติภาพมาสู่ประเทศไทย ไม่งั้นก็จะมีแต่ความแตกร้าว 

ที่มีคนกล่าวว่ากฎหมายนี้ทำเพื่อจะนำทักษิณกลับประเทศนั้นไม่จริง เพราะคนที่ได้ประโยชน์จากการนิรโทษกรรมจะมีจำนวนมากทั้งจากฝั่งเสื้อเหลืองและฝั่งเสื้อแดง และก็จะทำให้ประชากรที่เหลืออยู่เกิดความยอมรับ แต่ทั้งหมดก็อยู่ที่รัฐสภาว่าจะตัดสินว่าจะผ่านพ.ร.บ. นิรโทษกรรมฉบับไหน

 

"สายลมรัก" จากแดงไซเบอร์ เว็บบอร์ดบ้านราษฎร์, ประชาทอล์ค ฯลฯ อาชีพ ข้าราชการ 

สนับ สนุนร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรมของวรชัย เหมะ ที่ให้นิรโทษเฉพาะประชาชนทั่วไป ไม่รวมแกนนำและเจ้าหน้าที่รัฐ ในกรณีของทักษิณ มองว่าหากเขาทำผิดก็ต้องรับผิด ไม่จำเป็นต้องนิรโทษกรรม คนเสื้อแดงในโลกไซเบอร์กว่าร้อยละ 90 ก้าวข้ามทักษิณไปแล้ว ไม่ได้ต่อสู้เพื่อทักษิณ เพียงแต่มองว่าทักษิณเป็นผู้ถูกกระทำคนหนึ่งเท่านั้น หากรัฐบาลจะนิรโทษกรรมให้แก่คนสั่งการฆ่าประชาชน จะรับไม่ได้เด็ดขาด หากพรรคเพื่อไทยทำจริง คิดว่าคนเสื้อแดงพร้อมจะยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกับรัฐบาล 

ร่างพ.ร.บ. ของนายกฯ เฉลิม เสมือนเป็นการหวังดีประสงค์ร้าย ยิ่งทำให้เกิดการต่อต้านร่างนี้ และยิ่งต่อต้านการกลับมาของ ทักษิณ ชินวัตร 

สำหรับ 3 ปีที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยมีวิสัยทัศน์ที่อ่อนลง มีท่าทีประนีประนอมมากขึ้น และมองสิ่งต่างๆ จากผลประโยชน์ของตนเองมากกว่าของสาธารณะ โดยเฉพาะของคนเสื้อแดง  อาจเป็นเพราะว่าอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าและคายไม่ออกที่ต้องถูกจับตาจากองค์กรอย่างศาลรัฐธรรมนูญ เช่น เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ถึงแม้เพื่อไทยจะยอมศาลบ้างในบางเรื่อง แต่ก็ไม่ได้ยอมหมด หากว่ายอมทั้งหมดมวลชนจะไม่พอใจและเริ่มเสียความเชื่อมั่น 

ส่วนนปช. มองว่าเพียงแค่เป็นกลุ่มผลประโยชน์เท่านั้น เพราะหลังจากการต่อสู้จบลง เกิดการเลือกตั้งปี 54 แกนนำเสื้อแดงบางส่วนได้เข้าไปมีตำแหน่งในรัฐบาล นปช. ก็พยายามจะไม่ขัดใจรัฐบาล และการจัดการชุมนุมแต่ละครั้งก็รู้สึกว่าเป็นไปแบบพอเป็นพิธีเท่านั้น แถมยังมาต่อว่าเสื้อแดงกลุ่มอื่นทำกิจกรรมไม่ตรงแนวทางเดียวกับตนอีก

บางทีก็สงสัยว่ามีนปช. อยู่ไปทำไม หรือมีไปเพื่ออะไร

 

โบว์ (ไม่เปิดเผยชื่อจริง) อายุ 48 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป กรุงเทพฯ

ปรองดองแบบของเฉลิม (อยู่บำรุง) คลุมทั้งหมดแต่ญาติผู้เสียชีวิตเขาจะยอมไหม ประชาชนทั่วไปจะรับได้ไหม ถึงผมจะรับได้ก็ต้องมี “แต่” อีก ความเห็นผมนะ คนเสียชีวิตเสียแล้วก็ไม่ได้กลับมา แต่มันก็อยู่ว่าญาติผู้เสียชีวิตจะยอมไหม ต้องคุยกันยาว ถ้ายอม สองคนอภิสิทธิ์ สุเทพก็ลอยนวลอีก ผมก็ไม่ค่อยชอบใจ แต่ที่แน่ๆ ฉบับวรชัย (เหมะ) น่าจะดีกว่า ณ เวลานี้ อย่างทักษิณเขาไม่ได้ฆ่าคนตาย แต่คนฆ่าคนตายเราก็ยอมไม่ไหว ที่ถึงที่สุด ต่อให้มีกฎหมายปรองดองแบบไหนก็ตาม ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ได้แก้ มันก็เท่านั้นเอง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท