Skip to main content
sharethis

พีมูฟประกาศ รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องแล้ว 1 ข้อ เรื่องนำร่องธนาคารที่ดิน โดยให้ พอช. ดำเนินการ แต่อีก 3 เรื่องยังไม่พิจารณา เผยเตรียมทำ MOU ร่วมกับรัฐบาลวันนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าประเด็นข้อเรียกร้อง 

ตามที่ตั้งแต่เช้าวันนี้ (21 พ.ค.) ผู้ชุมนุมขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟเคลื่อนขบวนจากข้างกระทรวงศึกษาธิการมายังหน้าประตูทำเนียบรัฐบาล เพื่อทำพิธีกรรมตามความเชื่อ ด้วยการสวดมนต์ นั่งสมาธิ และยืนภาวนา ให้คณะรัฐมนตรีมีความจริงใจและจริงจังในการแก้ไขปัญหา โดยการนำกรณีปัญหา 4 เรื่อง เข้าพิจารณาในการประชุม ครม.วันนี้นั้น (ข่าวก่อนหน้านี้)

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.40 น. ภายหลังจากตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ เข้าไปเจรจากับผู้แทนรัฐบาลในทำเนียบรัฐบาล ได้ขึ้นชี้แจงบนเวทีให้กับพี่น้องในที่ชุมนุม ดังนี้

"หนึ่ง 4 ประเด็นที่ผลักดันให้ที่ประชุมมีมติอนุมัติ ครม.สามารถอนุมัติได้เพียง 1 เรื่อง คือ เรื่องโครงการนำร่องธนาคารที่ดิน โดยอนุมัติให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนเป็นผู้ดำเนินการ ใช้งบประมาณ 167 ล้านบาท ส่วนอีกสามเรื่องยังไม่มีการพิจารณา

สอง ประเด็นเรื่องการขออนุญาตก่อสร้างอาคารในโครงการบ้านมั่นคง สำนักงานกฤษฎีกามีความเห็นว่าโครงการบ้านมั่นคงเป็นโครงการของรัฐ สามารถก่อสร้างและให้ทะเบียนบ้านได้เลย โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของ ครม. เรื่องนี้จึงมีข้อสรุปโดยไม่ต้องเข้าที่ประชุม ครม.แล้ว

ทั้งสองประเด็นความคืบหน้า รวมทั้งความพยายามในการทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ขปส.มีความพอใจในระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากยังไม่มีหลักประกันใดๆที่จะยืนยันว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ปัญหา 2 กรณีที่มีข้อยุติแล้ว คือ กรณีเขื่อนปากมูล และคุ้มครองพื้นที่โฉนดชุมชน และรอเข้า ครม. ในวันที่ 28 พ.ค. 56 รวมทั้งเรายังไม่มั่นใจอย่างแท้จริงว่ากลไกการแก้ปัญหาภายใต้คณะอนุกรรมการและคณะกรรมการจะเดินหน้าไปในทิศทางใด" คำชี้แจงของ ขปส. ระบุ

ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ตัวแทน ขปส. ได้เข้าเจรจากับ นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้ชี้แจงผลความคืบหน้ากับ ขปส. พร้อมกับนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ โดยมีข้อสรุปว่ารัฐบาลจะมีหลักประกันให้ ขปส. ดังนี้คือ

หนึ่ง การจัดทำข้อตกลง MOU ร่วมกันซึ่งจะเป็นหลักประกันว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาของ ขปส.ตามข้อเรียกร้องอย่างแน่นอน

สอง จะแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับและติดตามขึ้นหนึ่งชุด ซึ่งมีองค์ประกอบจากทั้งฝ่ายขปส.และรัฐบาล เพื่อติดตามความคืบหน้าประเด็นข้อเรียกร้อง ทั้งที่ได้ข้อยุติแล้วและยังไม่ได้ข้อยุติ รวมทั้งการทำงานของคณะอนุกรรมการและคณะกรรมการ โดยทั้งนี้ข้อตกลง MOU ระหว่าง ขปส.และรัฐบาลจะจัดทำขึ้นร่วมกันในวันที่ 22 พ.ค. 56

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net