Skip to main content
sharethis

 

นายอาซิส เบ็ญหาวัน ประธานสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(สปต.) ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาแนวทางการพูดคุยเพื่อสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับผู้ที่มีความเห็นต่างกัน คำสั่งเลขที่ที่ 17/2556 ลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2556

คณะทำงานชุดนี้มีจำนวน 14 คน โดยนายอาซิสเป็นประธานคณะทำงาน และนายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล สมาชิก สปต.เป็นเลขานุการ ส่วนคณะทำงานประกอบด้วยผู้นำศาสนาอิสลาม ศาสนาพุทธ นักวิชาการ นักการเมืองท้องถิ่น ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม และตัวแทนภาคประชาสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

คำสั่งดังกล่าว ระบุด้วยว่า ตามที่ผู้แทนของรัฐบาลไทยกับผู้แทนของกลุ่มบีอาร์เอ็น (BRN) ได้ลงนามในฉันทามติทั่วไปว่าด้วยการการะพูดคุยเพื่อสันติภาพ (General Consensus on Peace Dialogue Process) เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยมีรัฐบาลมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการประสานงานและสถานที่ในการลงนาม และเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ดำริในคราวประชุมกับสปต.ครั้งที่5/2556 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา ให้สปต.หารือในรายละเอียดประเด็นการพูดคุยและข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็นเพื่อกำหนดท่าทีสำหรับการพูดคุยต่อไป

คำสั่งระบุว่า ดังนั้นเพื่อให้กระบวนการพูดคุยสันติภาพดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 23 (8)แห่งพระราชบัญญัติการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(พรบ.ศอ.บต.)แต่งตั้งคณะทำงานชุดกล่าวขึ้นมา

อำนาจหน้าที่ของคณะทำงานชุดนี้มี 3 ข้อ ได้แก่ 1.เสนอแนะมาตรการ รูปแบบ วิธีการ และรายละเอียดประเด็นในการพูดคุยเพื่อสันติภาพ ระหว่างรัฐบาลไทยกับผู้ที่มีความเห็นต่างกัน

2.รายงานผลการดำเนินงานหรือศึกษาเรื่องใดที่เป็นประโยชน์ต่อการพูดคุยเพื่อสันติภาพ ระหว่างรัฐบาลกับผู้ที่มีความเห็นต่างกัน เพื่อกำหนดท่าทีและรายงานต่อสปต.รับทราบหรือพิจารณาให้ความเห็นชอบ

3.ดำเนินการอื่นใดตามที่สปต.มอบหมาย

 

 


รายชื่อคณะทำงาน คณะทำงานพิจารณาแนวทางการพูดคุยเพื่อสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับผู้ที่มีความเห็นต่างกัน

  1. นายอาซิส เบ็ญหาวัน                                ประธานคณะทำงาน
  2. นายวิสุทธิ์ สิงห์ขจรวรกุล                          คณะทำงาน
  3. ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี                     คณะทำงาน
  4. นายเศรษฐ์ อัลยุฟรี                                    คณะทำงาน
  5. พระครูสุนทรเพทวิมล                                 คณะทำงาน
  6. รศ.พท.ดร.กรัสไนย หวังรังสิมากุล              คณะทำงาน
  7. นายอับดุลอาซิซ เจ๊ะมามะ                         คณะทำงาน
  8. นายวิชัย เรื่องเริงกุล                                  คณะทำงาน
  9. นายอับดุลรอนิ กาหะมะ                             คณะทำงาน
  10. นายมูฮำมัดอายุบ ปาทาน                         คณะทำงาน
  11. นายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ                           คณะทำงาน
  12. นายไชยยงค์ มนีรุ่งสกุล                            เลขานุการคณะทำงาน
  13. นายนิพนธ์ ชายใหญ่                                 ผู้ช่วยเลขานุการและคณะทำงาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net