Skip to main content
sharethis

 

23 พ.ค.56 ที่รัฐสภา กลุ่มส.ส.อีสาน พรรคเพื่อไทย จำนวน 15 คน นำโดยนายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ พ.ศ...ฉบับของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่มี ส.ส.ร่วมลงชื่อจำนวน 163 คน ต่อนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1

นายเจริญ กล่าวภายหลังการยื่นร่างพ.ร.บ.ว่า จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ รายชื่อส.ส.ที่เข้าชื่อเสนอกฎหมายว่ามีความถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งจะต้องมีผู้ลงชื่อไม่น้อยกว่า 20 คน และต้องดูรายละเอียดว่ากฎหมายที่ยื่นเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเงินหรือไม่ ถ้าเป็นกฎหมายการเงินต้องส่งให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้เซ็นรับรอง แต่ถ้าไม่ใช่กฎหมายการเงินก็จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระตามปกติ ซึ่งต้องไปต่อคิวตามลำดับส่วนจะมีการเสนอเลื่อนขึ้นมาเป็นวาระเร่งด่วนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับส.ส.ในที่ประชุมสภา ทั้งนี้วาระแรกของการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ คือร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยและคณะ

จากนั้นนายพีรพันธุ์ แถลงว่า วัตถุประสงค์ของการเสนอร่างพ.ร.บ.ปรองดอง คือการนิรโทษกรรมความผิดที่เกี่ยวการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ปี 2549 ถึงปัจจุบันให้กับทุกฝ่าย ได้ผลประโยชน์ร่วมกันเพื่อให้ประเทศเกิดความปรองดองและสามัคคีเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ใช่ต้องการให้เกิดความวุ่นวาย ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.ปรองดองฉบับนี้ได้มีการตัด มาตรา 5 ที่เกี่ยวกับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทิ้งเพราะรัฐบาลดำเนินการเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเขียนไว้  ส่วนมาตรา 3 ที่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรมให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง ไม่ใช่การล้างผิดแต่เป็นการให้อภัยเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ขณะที่ มาตรา 4 ยืนยันว่าไม่ใช่การคืนเงินให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ ศาลได้มีคำพิพากษาและยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดินไปแล้ว ซึ่งการที่จะเอาเงินของแผ่นดินกลับคืนมาได้ต้องออกเป็นพ.ร.บ.งบประมาณเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่าแม้จะมีการตัด มาตรา 5 ทิ้ง แต่ พ.ร.บ.ปรองดองยังเข้าข่ายเป็นกฎหมายการเงิน เพราะการยกเลิกคดี คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) ทำให้ต้องคืนเงินพ.ต.ท.ทักษิณ 4.6 หมื่นล้านบาท นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า ไม่เข้าข่ายเพราะพ.ร.บ.ปรองดองฉบับนี้มีเนื้อหาคล้ายกับพ.ร.บ.ปรองดองของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 35 คณะ เคยวินิจฉัยแล้วว่าไม่เข้าข่ายเป็นกฎหมายการเงินรวมถึงไม่ขัดมาตรา 309 ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ส.เสื้อแดง ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมให้กับคนที่สั่งฆ่าประชาชน นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นการนิรโทษกรรมให้กับทุกฝ่าย การให้อภัยควรทำให้ถ้วนหน้าไม่ใช่ให้กับคนใดคนหนึ่ง ไม่เช่นนั้นปัญหาก็จะไม่จบ ในหลักการตนก็ไม่ขัดแย้งกฎหมายนิรโทษกรรมของนายวรชัย

เมื่อถามว่า จะมีการเสนอเลื่อนร่างพ.ร.บ.ปรองดองฉบับนี้ขึ้นมาพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วนหรือไม่ นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า ต้องมาพูดคุยกันก่อน ในช่วงที่มีการเปิดประชุมสภาแล้ว แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะขอเลื่อนขึ้นมา เป็นเรื่องเร่งด่วน ส่วนจะนำไปรวมกับพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือร่างพ.ร.บ.ปรองดอง จำนวน 4 ฉบับที่ค้างอยู่ในระเบียบวาระหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภาจะเป็นผู้ตัดสิน 

เมื่อถามว่า งานนี้เอาจริงไม่หลอกพ.ต.ท.ทักษิณ ใช่หรือไม่นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า คนที่ถูกผลกระทบมากที่สุดคือพ.ต.ท.ทักษิณ หากพวกเราไม่ให้ใจท่านจะอยู่ได้อย่างไร

พ.ต.อาณันย์ วัชโรทัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ปรองดอง เป็นคนละส่วนกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะจุดมุ่งหมายของเราต้องการยุติความขัดแย้ง ไม่ให้ร้าวลึก เป็นการแก้ปัญหาแบบถึงรากถึงแก่น เมื่อทุกคนพ้นจากการเป็นจำเลยแล้วก็จะกลับมาทบทวนว่ามีส่วนร่วมทำให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่ ขณะที่ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นแค่การทุเลา เบาบาง แก้ปัญหาแบบจำเป็นเร่งด่วน อย่างไรก็ตามยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่ต้นเหตุของความขัดแย้งแต่เป็นเป้าหมายที่ถูกกำจัด คนที่เป็นต้นเหตุของความขัดแย้งคือคนที่คิดกำจัดพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งคนกลุ่มนี้มี 2 ส่วนคือ คนที่เข้าใจผิดพ.ต.ท.ทักษิณและคนที่เสียประโยชน์

พท.สลัดเผือกร้อน สั่งสนับสนุน ก.ม.นิรโทษกรรมเพียงอย่างเดียว


ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุมพรรคเพื่อไทยว่า พรรคเพื่อไทย มีมติสนับสนุนพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เพื่อให้มีการนิรโทษกรรมเฉพาะประชาชนอย่างเดียว จะไม่นำพ.ร.บ.ปรองดอง ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มาสอดไส้พิจารณารวมกัน แต่การเสนอกฎหมายของ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ไม่เกี่ยวกับพรรค

 

เรียบเรียงจากเว็บไซต์เดลินิวส์ เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net