Skip to main content
sharethis
เจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัดสุรินทร์ เร่งพ่นยาทำลายหนอนกระทู้ที่กัดกินต้นกล้าข้าว พร้อมทั้งให้ความรู้ในการแก้ไขปัญหาหนอนกระทู้ระบาดในแปลงนา  
 
               
 
25 พ.ค.56 - ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า จากกรณีที่เกิดการระบาดของหนอนกระทู้ ในนาข้าวที่บ้านบึง ต.ตรมไพร อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนอนกระทู้กัดกินกล้าข้าวเสียหายไปถึง 1,630 ไร่ และกำลังสำรวจความเสียหาย อีก 4,000 ไร่ 
 
ล่าสุดในวันนี้ (25 พ.ค.56) สำนักงานเกษตรจังหวัดสุรินทร์ ได้นำเจ้าหน้าที่ออกพ่นยาทำลายหนอนกระทู้ กระชับพื้นที่ให้อยู่ในวงจำกัด พร้อมทั้งให้ความรู้เกษตรกร และเร่งให้การช่วยเหลือเกษตรกรที่ถูกหนอนกระทู้ ลงกัดกินต้น กล้าข้าว ซึ่งระบาดหนักในพื้นที่ ตำบลตรมไตร อ.ศรีขรภูมิ แล้ว ขณะที่ เกษตรจังหวัดสุรินทร์ ได้กำชับ จนท.ทุกพื้นที่ออกสำรวจเพื่อให้ช่วยเหลือ พร้อมแนะเกษตรกรหากพบเห็นให้แจ้ง จนท.เพื่อจะได้ส่งหน่วยปราบหนอนได้ทันที
               
นายวันชัย  พิทย์อักษร เกษตรจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอศรีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ได้เร่งระดมเจ้าหน้าที่ออกพ่นยาเพื่อทำลาย หนอนกระทู้ ซึ่งได้เกิดระบาดในแปลงนาข้าว ที่เพิ่งปลูกใหม่ พื้นที่บ้านบึง หมู่ที่ 3 ต. ตรมไพร  บ้านบรมสุข หมู่ที่ 7  ต.ราม และ บ้านโคกขลา หมู่ที่ 15  ต.จารพัต อ.ศรีขรภูมิ จ.สุรินทร์ กว่า 4,000 ไร่ในขณะนี้ พร้อมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่เกษตรจับตาพื้นที่ควบคุมการระบาดให้อยู่ในวงจำกัด    
                
ในขณะเดียวกัน ก็ได้มีการประชุมให้ความรู้เรื่องหนอนกระทู้ แก่เกษตรกร ในเรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้นจากหนอนกระทู้กัดกินกล้าในนาข้าว และวิธีการทำลายและวิธีการป้องกันในพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับผลกระทบหนอนกระทู้กล้าในนาข้าว ซึ่งที่ผ่านมา ชาวเกษตรกรได้ซื้อยาเคมี มาลาไทออน มาทำลายก่อนหน้านี้  เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอ ให้ใช้ยามาลาไทออน (ประเภท ฆ่าเชื้อราบิวเบอร์เรีย) และได้ตอบข้อซักถามจากชาวเกษตรกร ในเรื่องการปราบให้หนอนกระทู้หมดไปจากพื้นที่นาจนเป็นที่เข้าใจ
                
นายวันชัย  พิทย์อักษร เกษตรจังหวัดสุรินทร์ ได้กล่าวว่าตามที่ได้เกิดพื้นที่หนอนกระทู้กล้าในนาข้าวประมาณ 4,000 ไร่  ซึ่งทางสำนักงานเกษตรจังหวัดสุรินทร์ ได้ลงพื้นที่สำรวจพร้อมทั้งได้นำยายาเคมีมาลาไทออนมาพ่นทำลายกำจัดในพื้นที่ระบาดรุนแรง และยามาลาไทออน (เชื้อราบิวเบอร์เรีย) เป็นเชื้อราชนิดหนึ่งเมื่อฉีดไปแล้วจะทำให้หนอน ไม่กินอาหารจะทำให้ป่วยและตายในที่สุด ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระชับพื้นที่ไม่ให้หนอนกระทู้กล้าในนาข้าว ลุกลามที่ในที่ที่ยังไม่ได้รับผลกระทบ พร้อมกันนี้ได้แนะนำชาวนาไม่ต้องตื่นตระหนก และให้ออกสำรวจพื้นที่นาตนเอง หากพบเห็นว่ามีหนอนกระทู้กล้าในนาข้าว ให้รีบแจ้ง เจ้าหน้าที่เกษตรตำบลหรือเกษตรอำเภอในทุกพื้นที่รับผิดชอบโดยด่วน เพื่อจะได้ทำการช่วยเหลือทันที ก่อนที่จะได้รับความเสียหาย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net