"อภิสิทธิ์" ชี้ปรากฎการณ์หน้ากากกายฟอว์กส์เกิดเพราะการปิดพื้นที่การเมือง

ด้านโฆษกประชาธิปัตย์ยันเป็นสิทธิในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่ "พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์" จะเอาผิดทางกฎหมายต่อผู้โพสต์ "หน้ากากกายฟอว์กส์" และผู้ที่โพสต์สวมรอยเป็น "ทักษิณ ชินวัตร"
 
ต่อปรากฎการณ์ที่เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา ผู้ใช้เว็บโซเชียลมีเดีย ได้เปลี่ยนหน้าโพรไฟล์เป็นรูป หน้ากากกายฟอว์กส์ (The Guy Fawkes mask) และโพสต์ข้อความในเพจต่างๆ พร้อมกันว่า "ขณะนี้กองทัพประชาชนได้ลุกขึ้นมาแล้ว ข้าขอประกาศว่า ข้าจะล้มล้างระบอบทักษิณให้หมดสิ้นจากแผ่นดินไทย" นั้น

 

อภิสิทธิ์ระบุหน้ากากกายฟอว์กส์เกิดเพราะมีการปิดกั้นพื้นที่การเมือง

ล่าสุด เช้าวันนี้ (27 พ.ค.) เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานความเห็นของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในสถานีโทรทัศน์ Blue Sky Channel โดยกล่าวว่า "เท่าที่ผมดูขณะนี้ก็เป็นเรื่องของการแสดงออก เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย เหมาะสม ไม่เหมาะสม ก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่ว่าผมก็ยังไม่เข้าใจนะครับว่ามันมีประเด็นผิดกฎหมายตรงไหนอย่างไร ถ้าเกิดเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยปกติ นั่นก็เป็นในเชิงหลักการก่อน แต่ว่าถ้าหากว่ามีการกระทำอะไรที่ผิดกฎหมายอันนั้นก็แน่นอนนะครับ ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่จะต้องดำเนินการไป"

"ส่วนปรากฎการณ์การแสดงออกในทำนองนี้ ผมก็ยังยืนยันว่า ปัญหาพื้นฐานขณะนี้ ข้อแรก ก็คือว่า มันมีความพยายามในการที่จะปิดกั้นในเรื่องของพื้นที่ทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง เราเห็นปรากฎการณ์ว่าในช่วงการเลือกตั้ง อย่างเช่นการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ครั้งที่ผ่านมาเป็นตัวอย่าง มีการใช้เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามารวมทั้งหลายสิ่งหลายอย่างที่ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ มาดำเนินการกับพรรคฝ่ายค้าน หรือแม้กระทั่งใครก็ตามซึ่งอาจจะแสดงออกในลักษณะที่ไม่สนับสนุน หรือไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล เพราะฉะนั้นลักษณะการบีบพื้นที่อย่างนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วก็เป็นประสบการณ์ทั่วโลกก็คือว่า มันจะมีการใช้เครือข่ายออนไลน์ในการแสดงความไม่พอใจมากขึ้น อันนี้ก็คือประเด็นนึงที่ทำให้มันเกิดปรากฎการณ์นี้"

 

"พร้อมพงศ์" ระบุจะเอาผิดทางกฎหมายผู้โพสต์สวมรอยทักษิณ

ด้าน แนวหน้า รายงานความเห็นของนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย ซึ่งเปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคว่า ทางฝ่ายกฎหมายของพรรคจะดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ "Pheu Thai Party"  ในลักษณะรณรงค์ต่อต้านระบอบทักษิณและใช้รูปหน้ากาก "กาย ฟอว์กส์" โจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยใช้ข้อความเป็นอันเท็จ ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550  นอกจากนี้ยังมีผู้สวมรอย พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ข้อความตำหนิทางเจ้าหน้าที่พรรคอีกด้วย

“จากการสอบถามคนใกล้ชิด ยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว จึงเป็นการสวมรอย คนกระทำจงใจบิดเบือนข้อเท็จจริงและทำผิดกฎหมาย ทางฝ่ายกฎหมายพรรคจะรวบรวมหลักฐานแจ้งความเอาผิดภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะดำเนินการเพื่อให้ทางตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เอาผิด เพราะเป็นคดีตัวอย่าง การโพสต์เข้ามาในเฟซบุ๊กของพรรคและสวมรอย พ.ต.ท.ทักษิณเป็นการกระทำที่เกินสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการใช้สิทธิเสรีภาพที่เห็นต่าง ถือเป็นการกระทำที่บิดเบือนมุ่งหวังผลโจมตีทำให้เกิดความเกลียดชังและสับสน”

สำหรับมาตรการป้องกันเฟซบุ๊กของพรรคนั้น จะให้เจ้าหน้าที่พรรคได้ตรวจสอบ ถ้าเห็นต่างทางการเมืองปกติไม่เป็นไร เเต่หากข้อความมีลักษณะบิดเบือนให้ลบออกไป และถ้าเข้ามามีนัยจำเป็นต้องบล็อกด้วย และกล่าวด้วยว่า กลุ่มคนดังกล่าวไม่ได้แสดงสิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย เเต่เป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหมายไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทั้งนี้มีความแปลกใจโฆษกพรรคพรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมาปกป้องกลุ่มคนเหล่านี้แทนที่จะประณามกลุ่มคนเหล่านี้

 

โฆษกประชาธิปัตย์ติง "พร้อมพงศ์" ยันหน้ากากกายฟอว์กส์เป็นการแสดงออกตามสิทธิ รธน.

ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีหน้ากากกายฟอว์กส์ ด้วยว่า เป็นการแสดงออกถึงการไม่ยอมรับระบอบทักษิณ หรือการลุแก่อำนาจ ไม่ดูแลประชาชนของรัฐบาลที่ไม่มีธรรมนำหน้า ถือเป็นการแสดงออกตามสิทธิขั้นพื้นฐานของรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ละเมิดสิทธิของผู้อื่น และการที่นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยบอกว่าจะแจ้งความดำเนินคดี จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่จะกลายเป็นการราดน้ำมันบนกองเพลิงและไม่สามารถหยุดความคิดและแรงต่อต้านของประชาชนได้ จึงขอให้เลิกหยุดการโยงความเคลื่อนไหวของประชาชนกับการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท