Skip to main content
sharethis

กสทช.กำหนดค่าบริการ 3 จี ลดลงร้อยละ 15 พร้อมตรวจสอบ คาดภายใน 1 เดือนเห็นผล

สำนักข่าวไทย รายงานเกี่ยวกับการหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กับผู้ให้บริการ 3 จี เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.56) ว่า กสทช.ได้แจ้งให้ผู้ให้บริการทั้ง 3 ราย ซึ่งได้แก่ บริษัท เรียลฟิวเจอร์ จำกัด ในเครือกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ดีแทค เน็ตเวอร์ค จำกัด ในเครือบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในเครือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ว่า กสทช.ได้กำหนดอัตราค่าบริการ 3 จีที่ลดลงร้อยละ 15 จากอัตราค่าเฉลี่ย เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2555 แล้วเสร็จ และจะนำเกณฑ์ราคาค่าบริการดังกล่าวไปตรวจสอบอัตราค่าบริการ 3 จีที่จะเปิดให้บริการในตลาด คาดว่าภายใน 1 เดือนจะเห็นผลว่าอัตราค่าบริการ 3 จี ได้ปรับลดลงหรือไม่

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า อัตราค่าบริการ 3 จี ที่ได้ปรับลดลงร้อยละ 15 แล้ว โดยบริการเสียง อยู่ที่ 82 สตางค์/นาที การส่งข้อความสั้น(เอสเอ็มเอส) 1.33 บาท/ข้อความ การส่งข้อความที่เป็นภาพและเสียง (เอ็มเอ็มเอส) 3.32 บาท/ข้อความ และอินเทอร์เน็ตบนมือถือ 28 สต./1 เมกะไบซ์ (MB) ซึ่งปรับลดจากอัตราเดิม ที่ กสทช.ได้คำนวณอัตราค่าเฉลี่ยเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2555 โดยบริการเสียงอยู่ที่ 97 สต./นาที เอสเอ็มเอส 1.56 บาท/ข้อความ เอ็มเอ็มเอส 3.90 บาท/ข้อความ และอินเทอร์เน็ตบนมือถือ 33 สต./1 MB โดยอัตรานี้จะเป็นอัตราอ้างอิง และ กสทช.จะนำขึ้นเว็บไซต์ กสทช. เพื่อประกาศให้รับทราบและจะได้ช่วยกันตรวจสอบค่าบริการ 3 จี เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้บริโภค

ส่วนการโอนย้ายบริการจาก 2 จี เป็น 3 จี จะต้องมีการเปลี่ยนซิมใหม่ เพื่อความชัดเจนในการตรวจสอบโอนย้าย และกรณีการโอนย้ายค่ายมือถือแต่เบอร์เดิมนั้น หากมีเงินคงค้างในบัตรเติมเงิน (พรีเพด) จะต้องคืนเงินให้ผู้ใช้บริการทุกกรณี ทั้งการโอนย้ายค่ายมือถือเดียวกันและโอนย้ายข้ามค่ายมือถือ โดยในส่วนของการย้ายข้ามค่ายมือถือนั้น ค่ายมือถือรายเดิมจะต้องเป็นผู้คืนเงินให้ผู้ใช้บริการ ตามประกาศ กสทช. เรื่องมาตรฐานสัญญาการให้บริการโทรคมนาคม 2549

นายฐากร กล่าวต่อว่า ในการประชุมหารือดังกล่าว ผู้ให้บริการทั้ง 3 ราย พร้อมให้ความร่วมมือในการปรับลดค่าบริการ โดยเอไอเอสแจ้งว่า ได้โอนโปรโมชั่น จาก 3 จีเดิมมา 2 รายการ และได้ปรับลดราคาลงแล้วร้อยละ 15 เช่นเดียวกันทรูก็แจ้งว่า จะเปิดให้บริการ 3 จีในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ และได้โอนโปรโมชั่นเดิมมา 3 รายการ และก็ได้ปรับลดราคาลงร้อยละ 15 เช่นเดียวกัน ส่วนดีแทคแจ้งว่า จะเปิดให้บริการในช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ และจะดำเนินการตามคำสั่งของ กสทช.อย่างเคร่งครัด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net