Skip to main content
sharethis

เหตุสงครามกลางเมืองในซีเรียเริ่มส่อเค้าของการเป็นสงครามตัวแทนของประเทศอื่นมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากรัสเซียประกาศส่งอาวุธต้านอากาศยาน S-300 ทำให้อิสราเอลออกเตือนในเชิงข่มขู่ ขณะเดียวกันกลุ่มฮิชบอลเลาะห์ในเลบานอนก็เข้าไปช่วยรัฐบาลซีเรียล้อมยึดเมืองยุทธศาสตร์ชายแดน


29 พ.ค. 2013 ทางการอิสราเอลได้ประกาศเตือนรัสเซียว่าพวกเขาจะมีการตอบโต้หากทางการรัสเซียส่งอาวุธต่อต้านอากาศยาน S-300 ให้กับรัฐบาลซีเรียซึ่งเป็นมิตรกับรัสเซีย

โดยเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ทางการรัสเซียได้ประกาศว่าจะมีการส่งอาวุธจรวดต่อต้านอากาศยานให้กับรัฐบาลซีเรียหลังจากที่สหภาพยุโรปยกเลิกการคว่ำบาตรอาวุธกับฝ่ายกบฏ ทำให้เกิดการประเมินว่าอาจมีการยกระดับการทำสงครามตัวแทน (proxy war) หากการเจรจาสันติภาพที่เจนีวาในเดือนหน้าไม่เป็นผล

โมเช บาลอน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลออกประกาศเตือนวันเดียวกันในเชิงขู่ โดยบอกว่าแม้ในตอนนี้รัสเซียยังไม่มีการส่งอาวุธ S-300 เข้าไป แต่ถ้าหากอาวุธถูกส่งเข้าไปในซีเรียแล้วทางการอิสราเอลก็รู้ว่าควรจะต้องทำอย่างไร คำเตือนของโมเชมีการกล่าวก่อนหน้าที่ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนยามิน เนทันยาฮู สั่งให้คณะรัฐบาลอย่าแสดงความเห็นในประเด็นนี้

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว อิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศยานในซีเรียโดยอ้างว่าพวกเขามุ่งโจมตีเป้าหมายเป็นอาวุธที่มีการลำเลียงให้กับกลุ่มฮิชบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เข้าร่วมสงครามกลางเมืองเพื่อช่วยเหลือฝ่ายรัฐบาลซีเรีย

เซอกี เรียปคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย โต้แย้งอิสราเอลว่า การส่งอาวุธ S-300 ให้กับซีเรียเป็นเรื่องที่มีการตกลงกันมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นเรื่องปัจจัยด้านเสถียรภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้ "พวกเลือดร้อนบางคน" เข้ามาแทรกแซงความขัดแย้ง


กลุ่มฮิชบอลเลาะห์หนุนรบ. ซีเรียยึดเมืองยุทธศาสตร์ชายแดน

หลังจากที่กลุ่มฮิชบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบมุสลิมนิกายชีอะในเลบานอนออกมายอมรับว่าฝ่ายตนได้ส่งกองกำลังสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลชองซีเรีย ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมาฝ่ายนักกิจกรรมในซีเรียก็เปิดเผยว่ากองกำลังผสมประกอบด้วยหน่วยรบพิเศษและกลุ่มนักรบฮิชบอลเลาะห์ได้เข้าเสริมกำลังกองทัพรัฐบาลในเมืองคูซายีร์ ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์ชายแดน เพราะเป็นแหล่งขนส่งอาวุธและนักรบข้ามแดนมาจากเลบานอน

นักกิจกรรมในคุเซยร์บอกว่ารัฐบาลได้ใช้เครื่องบินเจ็ทหกลำโจมตีเขตที่มั่นของฝ่ายกบฏในเมือง ฮาดี อัล-อับดัลลาห์ ขณะที่มีการสู้รบระหว่างฝ่ายประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด และฝ่ายต่อต้านในหลายพื้นที่แนวหน้าหลายแห่ง มีรถถังราว 40 คัน และรถกระบะติดปืนกลอีก 40 คันมุ่งหน้าจากเมืองคาลามูน

รามี-อับดุล ราห์มัน จากศูนย์เฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียกล่าวว่า การเสริมกำลังดังกล่าวเป็นการเตรียมการเพื่อทำการรุกครั้งใหญ่ในเขตภาคเหนือและภาคตะวันตกของประเทศที่อยู่ภายใต้การยึดครองของฝ่ายกบฏ อับดุล ราห์มัน บอกอีกว่าแม้จะถูกโจมตีอย่างหนักแต่ฝ่ายกบฏก็ทำการต่อต้านอย่างดุเดือด

โดยกลุ่มฮิชบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับอัสซาดได้ส่งตัวนักรบราว 1,700 คนเข้าไปยังคูซายีร์มาตั้งแต่ช่วงราวหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกลุ่มนักรบได้เข้าล้อมเมืองขณะที่กองทัพรัฐบาลเตรียมตัวบุกโจมตีเมือง ฮัสซัน นาสราลลาห์ ผู้นำฮิชบอลเลาะห์ให้คำมั่นว่าจะช่วยรัฐบาลซีเรียยึดเมืองคูซายีร์มาให้ได้

ทางด้านซาลิม อิดริส สภาที่ปรึกษาสูงสุดของกลุ่มกบฏปลดปล่อยชาติซีเรีย (Free Syrian Army) ออกมากล่าวเตือนเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า หากนักรบฮิชบอลเลาะห์ยังไม่เลิกรุกรานเข้ามาในซีเรียภายใน 24 ชั่วโมง พวกเขาจะมีมาตรการไล่ล่า "แม้กระทั่งในนรก"

 

เรียบเรียงจาก

Russia to deliver arms to Syria as fears rise of proxy war, 29-05-2013, The Guardian

Israel warns Russia over Syria arms delivery, 29-05-2013, Aljazeera

Syria and Hezbollah bolster forces in Qusayr, 29-05-2013, Aljazeera
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net