Skip to main content
sharethis

เลื่อนสืบพยานคดี 24 นปช. ถูกฟ้องก่อการร้าย สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ไป 6 มิ.ย. เหตุ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ, ก่อแก้ว พิกุลทอง และวิภูแถลง พัฒนภูมิไท จำเลยในคดีติดประชุมสภา ไม่สามารถมาศาลได้ ด้านสหภาพรัฐสภา ส่งตัวแทนร่วมสังเกตการณ์คดี


มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 พฤษภาคม ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานโจทก์ คดีหมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับพวกรวม 24 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย, ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เหตุเกิดระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-20 พ.ค.2553 ต่อเนื่องกัน เพื่อกดดันให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยุบสภา

โดยวันนี้ทนายความของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท จำเลยในคดี แถลงต่อศาลว่าจำเลยติดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงวันที่ 31 พฤษภาคม จึงไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ ศาลจึงเลื่อนการพิจารณาไปวันที่ 6 มิถุนายนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นายมาร์ค ทรอเวล (Mr.Mark Trowell) นักกฎหมายของสหภาพรัฐสภา (The Inter-Parliamentary Union หรือ IPU) ร่วมรับฟังการพิจารณาด้วย โดยนายมาร์คได้แสดงหนังสือของสหภาพรัฐสภาที่ระบุข้อความว่าส่งนายมาร์คเป็นตัวแทนของ สหภาพรัฐสภาร่วมสังเกตการณ์ต่อศาลวันที่ 30-31 พ.ค. และวันที่ 6-7 มิ.ย. นี้

ขณะที่ศาลได้ขอบัตรประจำตัวหรือพาสปอร์ตของนายมาร์ค แต่นายมาร์คไม่ได้นำติดตัวมา ศาลจึงกำชับว่าวันพิจารณาครั้งหน้าต้องนำบัตรประจำตัวมาแสดงต่อศาล เพื่อยืนยันตัวตนว่าเป็นนายมาร์คจริง ทั้งนี้ ศาลแสดงเหตุผลว่า หากนายมาร์คได้แสดงความคิดเห็นละเมิดต่อศาลไทย ศาลสามารถออกหมายเรียกนายมาร์คได้ถูกต้อง และเป็นตัวจริงกับที่มาในวันนี้ ซึ่งชาวต่างประเทศเข้ามาศาลไทยต้องเคารพกติกาของศาลไทยด้วยเช่นเดียวกับที่ ชาวไทยที่เคารพกติกาของศาลต่างประเทศ

ด้านนายมาร์คกล่าวว่า สหภาพรัฐสภาเป็นองค์กรอิสระ มีสมาชิกทั่วโลกประมาณ 140 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย มีหน้าที่ดูแลผลประโยชน์ของสมาชิกสภาของประเทศสมาชิก เมื่อมีสมาชิกสภาตกเป็นจำเลยในคดีอาญา หรือคดีสำคัญ ทางสหภาพรัฐสภาได้ห่วงใยจึงส่งตนมาเพื่อสังเกตการณ์และฟังการพิจารณาคดี เพื่อให้รู้ว่าคดีนี้มีองค์กรระหว่างประเทศจับตาอยู่ ทั้งนี้ ไม่กลัวว่าจะถูกมองว่าการกระทำของตนยุ่งเกี่ยวกับการเมืองหรือฝักใฝ่ฝ่ายใด เพราะมีประสบการณ์การทำงานมาแล้วหลายประเทศ เช่น การพิจารณาคดีนายอันวาร์ อิบราฮิม รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์ ผ่าน ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net