Skip to main content
sharethis

สุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกฯ เผยจัดเวิร์กช้อปกับชมรมแพทย์ชนบท-เครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ วันที่ 6 มิ.ย. ที่ทำเนียบ แทนการชุมนุมหน้าบ้านยิ่งลักษณ์ ด้าน FB แพทย์ชนบทแจง ยังไม่เลิกชุมนุม แค่เลื่อนไปสองสัปดาห์

(30 พ.ค.56) สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และเครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ  แถลงข่าวร่วมกัน ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล โดยนายสุรนันทน์ กล่าวว่า  วันที่ 6 มิถุนายน 2556  เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ หรือเวิร์กชอป เพื่อหาทางออกร่วมกันในการแก้ปัญหาข้อเรียกร้องของเครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ 4 กลุ่ม ที่ออกมาเรียกร้อง แทนการออกมาชุมนุมคัดค้านหน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรีตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

“ผมและนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเป็นตัวกลางในการอำนวยความสะดวกและร่วมพูดคุยด้วย  โดยจะมีตัวแทนจากกลุ่มเรียกร้องจำนวน 20 คน นำโดย นพ.เกรียงศักดิ์ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข นำโดย นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อมาร่วมกันหาข้อสรุป” นายสุรนันทน์ กล่าว

นายสุรนันทน์ ยืนยันว่า ข้อเรียกร้องที่จะมีการพูดคุยกันในวันดังกล่าว หากสามารถตกลงกันได้ ก็นำไปปฏิบัติได้ แต่หากประเด็นใดที่ไม่สามารถตกลงกันได้ ก็จะเสนอต่อนายกรัฐมนตรีให้เป็นผู้พิจารณาแก้ปัญหา โดยต้องอยู่บนพื้นฐานผลประโยชน์ของประชาชนโดยรวม และไม่ได้หมายความว่า วันที่ 6 มิถุนายน จะได้ข้อสรุปทุกเรื่อง เนื่องจากบางเรื่องมีรายละเอียด ที่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ภายในวันเดียว  

“ขอยืนยันว่า การเปิดโอกาสให้มีการพูดคุย ไม่เกี่ยวกับการที่กลุ่มผู้ชุมนุมขู่จะชุมนุมหน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรี แต่เห็นว่าปัญหาดังกล่าว เป็นเรื่องที่ควรร่วมกันหาทางออก เพราะรัฐบาลไม่เห็นด้วย และไม่ยอมรับการชุมนุมลักษณะเคลื่อนไหวกดดัน” นายสุรนันทน์ กล่าว

ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ ยืนยันว่า การออกมาเรียกร้อง จะออกมาชุมนุม ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีรับทราบความเดือดร้อนของกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และว่าเชื่อมั่นในตัวคนกลาง และเชื่อมั่นว่า ข้อมูลจะถึงมือนายกรัฐมนตรี แต่ท้ายที่สุด หากไม่สามารถหาทางออกได้ นายกรัฐมนตรีก็จะเป็นผู้ตัดสินใจ

 

FB แพทย์ชนบทแจง ยังไม่เลิกชุมนุม แค่เลื่อน
ขณะเพจเฟซบุ๊กของชมรมแพทย์ชนบท แอดมินเพจโพสต์ข้อความชี้แจงโดยย้ำว่า แพทย์ชนบทยังไม่เลิกการชุมนุม แต่เลื่อนไปอีกสองสัปดาห์

"วันนี้มีการเจรจาจริง ระหว่างชมรมแพทย์ชนบท สุรนันท์ เวชชาชีวะ ตำรวจนครบาล เรื่องการชุมนุมวันที่ 6 มิถุนายน ที่จะไปไล่ประดิษฐหน้าบ้านนายกครับ และหลังการประชุม มีข่าวออกมาจาก voice TV ว่าผลการประชุมนั้นเลิกการชุมนุมวันที่ 6 มิย. ซึ่งไม่จริง และชมรมแพทย์ชนบทจะมีการแถลงข่าวเป็นทางการตามมาเร็วๆ นี้"

"การเจรจาวันนี้ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า เลื่อนการชุมนุม แต่ไม่ยกเลิก จะมีการตั้งกรรมการสามฝ่าย คือฝ่ายเราที่ประกอบด้วยชมรมวิชาชีพต่างๆ โรงพยาบาลชุมชน สหภาพองคืการเภสัช กลุ่มคนรักหลักประกัน กลุ่มผู้ป่วย หนึ่งฝ่าย ฝ่ายกระทรวงสาธารณสุข หนึ่งฝ่าย และฝ่ายรัฐบาลอีกหนึ่งฝ่าย จะมีการหารือในรายละเอียดเจรจาเต็มคณะสามฝ่ายตั้งแต่วันที่ 4-6 ที่ทำเนียบ จึงเลื่อนการชุมนุมไปสองสัปดาห์ ไม่ได้ยกเลิกการชุมนุม
หากผลการเจรจาไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง จะยืนยันชุมนุมหน้าบ้านนายกต่อแน่นอน

"พี่น้องครับ เรายังยืนยันจุดยืน ไล่ประดิษฐออกไป ไม่เอา P4P เตรียมพร้อมการชุมนุมต่อไป เลื่อนแต่ไม่เลิกจนกว่าเราจะชนะแบบไม่มีการต่อรอง รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net