Skip to main content
sharethis
31 พ.ค. 56 - สืบเนื่องจากการที่ทางรัฐบาลโดยนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ขอเจรจากับแพทย์ชนบทและเครือข่ายสุขภาพที่ออกมาขับไล่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และฏิเสธนโยบาย P4P ซึ่งจะมีการจัดการเจรจาในวันที่ 4 และ  6 มิ.ย. 56 โดยเป็นการเจรจาตามข้อเรียกร้องของแพทย์ชนบท, ทันตภูธร, เครือข่ายโรงพยาบาลชุมชน, เครือข่ายกลุ่มคนรักหลักประกัน, สหภาพองค์การเภสัชกรรม, เครือข่ายผู้ป่วยและองค์กรพัฒนาเอกชน ซึ่งมุ่งแก้ปัญหาและพิจารณาข้อเรียกร้องทีละประเด็นนั้น 
 
ต่อประเด็นนี้ นพ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากใบ จ.นราธิวาส ได้กล่าวว่าแพทย์ชนบท 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ขอประนามการบิดเบือนสาระการหารือที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่ง รมว.ประดิษฐ ไม่ได้ร่วมประชุมด้วย 
 
"การจัด workshop P4P ในวันที่ 6 มิ.ย. ซึ่งเป็นการเจตนาบิดเบือนที่น่าละอายยิ่ง และเป็นการแสดงถึงธาตุแท้แบบนักธุรกิจสามานย์ที่มุ่งบรรลุผลประโยชน์ส่วนตน โดยไม่สนใจวิธีการ แม้การบิดเบือนผลการประชุมที่ตนไม่ได้เข้าร่วมก็ทำได้ นี่ไม่ใช่ workshop P4P เพราะ P4P คือยาพิษจะไม่มีการเจรจาลงรายละเอียดเรื่อง P4P แต่อย่างใด ไม่รับทั้งหมดและไม่มีการโอนอ่อน" นพ.สมชาย กล่าว
 
นพ.สมชาย กล่าวถึงจุดยืนว่าชมรมแพทย์ชนบท 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ขอยืนยันข้อเรียกร้องที่ลดหย่อนไม่ได้เลยของแพทย์ชนบทและเครือข่ายโรงพยาบาลชุมชนนั่นคือ 
 
1. การยกเลิกนโยบาย P4P สำหรับโรงพยาบาลชุมชนโดยสิ้นเชิง แล้วเอาเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับที่ 4,6 กลับมาใช้เช่นเดิม รวมทั้งการปรับเพิ่มอัตราสำหรับวิชาชีพอื่นที่นอกเหนือจากแพทย์ ทันตแพทย์ด้วย เพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานและลดปัญหาการสมองไหลจากโรงพยาบาลชุมชน จะไม่มีการเจรจารายละเอียดใดๆในเรื่อง P4P  
 
2. รัฐบาลต้องเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลด นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ออกจากการเป็นรัฐมนตรี และมอบหมายให้ รัฐมนตรีช่วยว่าการ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รักษาการแทน  และให้เป็นผู้แทนการเจรจาในฝั่งกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การเจรจาดำเนินไปได้ เพราะ รมต.ประดิษฐเป็นโมฆะบุรุษและเป็นเชื้อโรคร้ายที่บ่อนทำลายระบบสุขภาพ จึงไม่อาจให้มาทำหน้าที่ตัวแทนฝ่ายกระทรวงสาธารณสุขได้
 
ด้าน นพ.รอซาลี ปัตยบุตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามัน จ.ยะลา กล่าวย้ำว่าการที่ผู้แทนท่านนายกรัฐมนตรีคือ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาขอร้องให้ชมรมแพทย์ชนบทยอมรับการเจรจานั้น ไม่ได้แปลว่าชมรมแพทย์ชนบทและโรงพยาบาลชุมชนทั้งหมดจะยุติความเคลื่อนไหวในการชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี แต่ทางชมรมแพทย์ชนบท โดยเฉพาะแพทย์ชนบทและโรงพยาบาลชุมชนใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ยังพร้อมที่จะมาออกให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีทุกวัน และพร้อมจะชุมนุมยืดเยื้อหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี หากการเจรจาไม่นำไปสู่การตอบสนองข้อเรียกร้องทุกข้อ 
 
"การต่อสู้ครั้งนี้เป็นการต่อสู้เพื่อพิทักษ์ระบบสุขภาพให้ไม่ถูกทุนสามานย์ยึดครองไป เป็นการต่อสู้เพื่อระบบสุขภาพที่เอื้อให้กับการดูแลสุขภาพคนทุกคนในสังคมไทยไม่เฉพาะคนจนคนชนบท เป็นบทบาทการแพทย์เพื่อสังคมที่ต้องยืนหยัด และขอเชิญคนไทยทั้งประเทศติดตามและเข้าร่วมการปกป้องระบบสุขภาพไทยในครั้งนี้ด้วย" นพ.รอซาลี กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net