Skip to main content
sharethis
อาสาสมัคร “ครูนอกกระทรวง” สอนศิลปะให้โรงเรียนติดเขตชายแดนไทย-กัมพูชา หวังคนเห็นคุณค่าทางการศึกษาของเด็กนักเรียนไทยในชนบทถิ่นธุรกันดาร บริจาคสิ่งของจำเป็นสำหรับการศึกษา
 
 
 
 
 
 
 
 
1 มิ.ย.56 - ผู้สื่อข่าวประจำจ.สุรินทร์ รายงานว่า นสพ.สุรินทร์นิวส์ และกลุ่มครูนอกระทรวง กว่า 10 คน ได้เดินทางไปสอน "เทคนิคการเขียนภาพ ระบายสี อย่างง่ายๆ" ที่ โรงเรียนไทยนิยมพัฒนา ม.17 ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นโรงเรียนติดเขตชายแดนไทย-กัมพูชา อยู่ห่างปราสาทตาควายเพียง 5 กม. และมีครูเพียง 3 คน นักเรียน 30 คนเท่านั้น เพื่อเป็นการปลอบขวัญและให้กำลังใจแก่ครู นักเรียน ชายแดน หลังสอนศิลปะแล้ว นายดำรงพล พาชื่น บรรณาธิการบริหาร นสพ.สุรินทร์นิวส์ และคณะได้มอบเงินเพื่อเป็นทุนอาหารกลางวันจำนวนหนึ่ง
 
นายธนพนธ์ เล็กสิงโต (คบ.ศิลปศึกษา) วค.มหาสารคาม กล่าวว่า โครงการครูนอกกระทรวง เกิดจากแรงบันดาลใจของตนและเพื่อนๆ ที่ผ่านประสบการณ์การทำงานด้านศิลปะมายาวนาน เล็งเห็นว่าการศึกษาไทยยังขาดการเรียนรู้ที่เน้นอาชีพทางศิลปะ ซึ่งสามารถดัดแปลงไปใช้งานได้จริง ทุกๆ สาขาอาชีพในปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง ดังนั้นจึงได้คิดโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือโรงเรียนที่ขาดแคลนครูสอนศิลปะที่มีฝีมือ เพราะประเทศไทยยังขาดแคลนครูสอนศิลปะที่มีฝีมือที่แท้จริงอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนที่ยังขาดแคลน ครูศิลปะและทุนทรัพย์ในการจัดซื้ออุปกรณ์ขั้นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาศิลปะศึกษา
 
กลุ่มครูนอกกระทรวง เป็นการร่วมตัวของคนที่มีความรู้ ความสามารถ ทุกสาขาอาชีพ ที่มีจิตอาสาเข้าร่วมโครงการ เช่น การสอนการปั้นหล่อหินทราย การแกะโฟม การสอนสีน้ำสีน้ำมัน การวาดภาพการ์ตูนล้อเลียน การหล่อหุ่นไฟเบอร์ เป็นต้น การสอนวิชากฎหมายใกล้ตัว การสอนการทำของที่ระลึก และการสอนการอาชีพต่างๆ แก่ชุมชนที่ลงพื้นที่ เพื่อสร้างงานเสริมรายได้
 
ทั้งนี้จะระดมทุนจากผู้ใหญ่ใจดี สร้างห้อมคอมพิวเตอร์เพื่อห้องโรงเรียนชายแดน จำนวน 1 ห้อง พร้อมอุปกรณ์ เพื่อใช้เป็นแหล่งสำหรับผลิตครู นักเรียนและผู้ที่สนใจ ในการเรียนคอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน ซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์ แทปเลต ตามโครงการของรัฐบาล
 
ทั้งเปิดรับสมัครผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน ที่เห็นคุณค่าทางการศึกษาของเด็กนักเรียนไทยในชนบทถิ่นธุรกันดาร บริจาคอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ตู้คอนเทรนเนอร์ ที่เหลือใช้และร่วมบริจาคทุนทรัพย์ สามารถแจ้งความประสงค์และติดต่อประสานงานได้ที่ นายธนพนธ์ เล็กสิงโต ผู้อำนวยการโครงการครูนอกกระทรวง โทรศัพท์ 084-6067203 หรือโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคาร กรุงไทย สาขา พุธไธสง จ.บุรีรัมย์ ชื่อบัญชี นายธนพนธ์ เล็กสิงโต หมายเลขบัญชี 3340044899  และนายธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว เลขานุการโครงการครูนอกกระทรวง และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์สุรินทร์นิวส์ 091-0179989
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net