สมาคมต้านสภาวะโลกร้อนจี้ปลด 'ปลอดประสพ' ฐานละเมิดจริยธรรม

จากการปราศรัยของรองนายกฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่เชียงใหม่ สมาคมฯ มองว่าดูหมิ่นเหยียดหยามประชาชน เตรียมยื่นหลักฐานเพิ่มแก่ศาลปกครองกลางที่เคยได้ยื่นฟ้องไว้ฐานละเมิดจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 

3 มิ.ย. 56 - สืบเนื่องจากการปราศรัยของรองนายกรัฐมนตรี ปลอดประสบ สุรัสวดี เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่สนามกีฬา 700 ปีเชียงใหม่เกี่ยวกับการประชุมน้ำโลก ซึ่งถูกมองว่ามีลักษณะดูถูกเหยียดหยามองค์กรภาคประชาสังคม สมาคมต้านสภาวะโลกร้อน นำโดยนายศรีสุวรรณ  จรรยา ชี้ว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการละเมิดจริยธรรมตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2551 
 
แถลงการณ์ของสมาคมฯ ระบุว่า เตรียมจะนำพยานหลักฐาน วีดีโอและเอกสารข่าวทั้งหมดยื่นเพิ่มเติมต่อศาลปกครองกลาง ตามคดีหมายเลขดำที่ 1039/2556 ที่สมาคมฯและเครือข่ายภาคประชาสังคม ได้ยื่นฟ้องปลอดประสพไว้แล้วต่อศาลปกครองกลางแล้ว เมื่อคราวด่าภาคประชาชนว่า “ขยะ” ในการประชุมเรื่องน้ำโลกที่เชียงใหม่ที่ผ่านมา โดยจะนำไปยื่นต่อศาลในวันพุธที่ 5 มิถุนายน 2556 เวลา 10.30 น. ณ ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ
 
ในวันเดียวกัน เครือข่ายประชาชนในลุ่มน้ำภาคเหนือและภาคอีสาน ได้ออกแถลงการณ์ต่อการกระทำดังกล่าวของรองนายกรัฐมนตรี โดยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบพฤติกรรมดังกล่าวของนายปลอดประสบ เนื่องจาก "รับไม่ได้กับท่าทีพฤติกรรมและคำพูดรองนายกรัฐมนตรี จึงขอเรียกร้องให้ยุติท่าที พฤติกรรมและการใช้วาจาที่ไม่เหมาะสม" นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รองนายกรัฐมนตรี "กลับเข้าสู่การดำเนินงานที่มีบรรยากาศของการมีส่วนร่วม จริงใจในการดำเนินงานร่วมกันทุกฝ่าย ฟังเสียงของชุมชนท้องถิ่น โดยถือประโยชน์และการแก้ไขปัญหาเป็นที่ตั้งมากกว่าประโยชน์อื่นใดที่แอบแฝง"
 
ทั้งนี้ เว็บไซต์ผู้จัดการ ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่สนามกีฬาเชียงใหม่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นปราศรัยโดยกล่าวทักทายกลุ่มคนเสื้อแดงที่อยู่ในสนามกีฬา พร้อมสอบถามว่าได้ดูตนแสดงเป็นพญาเม็งรายในการประชุมน้ำโลกหรือเปล่า พร้อมขอบคุณกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่จัดม็อบสกัดกั้นกลุ่มเอ็นจีโอที่มาประท้วง
       
“ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณทุกคนว่า ช่วงที่ประชุมน้ำ มีไอ้พวกบ้าบอคอแตกอะไรจะมาประท้วง แล้วท่านทั้งหลายก็จัดคณะไปเก็บขยะ (หมายถึงกลุ่มเอ็นจีโอ) มันก็โกธรผมนะ ว่าผมไปด่ามันว่าขยะ ที่จริงยังน้อยไปนะ ในใจเนี่ยผมอยากจะด่าไอ้เหี้ยด้วยซ้ำไป (เสียงเฮ) แต่ผมไม่ได้ด่าเพราะกลัวเค้าฟ้อง” นายปลอดประสพกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท