Skip to main content
sharethis

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดีผู้ชุมนุมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ออกไปเป็นวันที่ 25 ก.ค.นี้ เนื่องจากยังพิจารณาสำนวนไม่แล้วเสร็จ

(6 มิ.ย.56) สำนักข่าวไทย รายงานว่า อัยการนัดฟังการสั่งคดีที่นายธเนศ หอมทวนลม ผู้ร่วมชุมนุมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) กับพวกรวม 127 คน ผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 กรณีเมื่อวันที่ 24 พ.ย.55 พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย ประธานองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า

คดีดังกล่าวพนักงานสอบสวนกองปราบปรามส่งสำนวนให้อัยการ เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.55 โดยสรุปความเห็นสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 127 คน ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ โดยแยกดำเนินคดี 3 สำนวน ประกอบด้วย สำนวนที่ 1 นายธเนศ หอมทวนลม กับพวกรวม 97 คน ที่ชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ในวันที่ 24 พ.ย.55 สำนวนที่ 2 นายยี่ไทย ปิตะวนิค กับพวกรวม 16 คน ที่ชุมนุมบริเวณแยกมิสกวัน ในช่วงเช้าของวันที่ 24 พ.ย.55 และสำนวนที่ 3 น.ส.พิชญ์สินี พิพลัชภามล กับพวกรวม 14 คน ที่ชุมนุมบริเวณแยกมิสกวัน ในช่วงบ่ายของวันที่ 24 พ.ย.55 อย่างไรก็ตาม อัยการมีคำสั่งเลื่อนฟังการสั่งคดีครั้งที่ 2 ออกไป เนื่องจากยังพิจารณาสำนวนไม่แล้วเสร็จ โดยนัดฟังการสั่งคดีอีกครั้ง วันที่ 25 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 พ.ย.55 รัฐบาลได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ ในเขตดุสิต พระนคร และป้อมปราบศัตรูพ่าย ต่อมาวันที่ 24 พ.ย.55 กลุ่มผู้ต้องหาได้ฝ่าฝืน โดยเข้าไปในพื้นที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ และพื้นที่อื่นๆ ซึ่งนายสมสมัย นิทาจิ๊ ผู้ต้องหาที่ 30 ได้ขับรถบรรทุก 6 ล้อ พุ่งชนแนวเจ้าหน้าที่ ซึ่งยืนควบคุมพื้นที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ อันเป็นความผิดฐาน ฝ่าฝืนประกาศของเจ้าพนักงานที่ห้ามบุคคลเข้า-ออกในพื้นที่ ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ขณะที่ผู้ต้องหาบางรายมีความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมาย มาตรา 139 อีกด้วย ส่วนคดีที่นายสิงห์ทอง บัวชุม แจ้งความกับพนักงานสอบสวนนครบาล กล่าวหา พล.อ.บุญเลิศ หรือ เสธ.อ้าย ประธาน อพส. กับพวก ซึ่งเป็นแกนนำการชุมนุมรวม 11 คนนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ของพนักงานสอบสวน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net