Skip to main content
sharethis

ปมขัดแย้งกะเหรี่ยงบ้านห้วยกระทิงกับอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ ‘สุรพงษ์’ เสนอตั้งกรรมการร่วมอุทยานแห่งชาติ-ฝ่ายปกครอง-ท้องถิ่น-นักวิชาการ พิสูจน์พื้นที่พิพาทพร้อมกำหนดขอบเขตการใช้ที่ดิน ด้านนายอำเภอรับเป็นตัวกลางถกทางออก

 
วันที่ 7 มิ.ย.56 - ชาวกะเหรี่ยงบ้านห้วยกระทิง อ.แม่ระมาด จ.ตากกว่า 500 คน ร่วมกันปลูกป่าเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย.56 และจัดประชุมร่วมกับอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ โดยมีนายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายทรัพยากรและสิทธิเพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตกะเหรี่ยง กระทรวงวัฒนธรรม และนายนรภัทร ปลอดทอง นายอำเภอแม่ระมาด เพื่อร่วมหาทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างกะเหรี่ยงบ้านห้วยกระทิงกับอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ
 
สืบเนื่องจากในช่วงเดือนพฤษภาคม 2556 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติขุนพะวอ ได้จับกุมชาวกะเหรี่ยงบ้านห้วยกระทิงหลายครั้ง จนทำให้เกิดความไม่เข้าใจกัน จนชาวบ้านกะเหรี่ยงหวาดระวงไม่กล้าออกนอกพื้นที่ไปทำกิน หน่วยงานพัฒนาและบริการสังคม สภาคริสตจักรแห่งประเทศไทยร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบลพระธาตุ และชาวบ้านห้วยกระทิงจัดประชุมเพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน
 
นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐมีแนวนโยบาย และหลักปฏิบัติในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 3 ส.ค.53 ซึ่งส่งเสริมให้ชาวกะเหรี่ยงได้อยู่ร่วมกับป่าเพื่อรักษาทรัพยากรป่าไม้ โดยให้ตั้งคณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ที่พิพาทที่มุ่งเน้นการส่งเสริมแนวทางการจัดการความขัดแข้งในเชิงสร้างสรรค์
 
ดังนั้น จึงเสนอให้มีการตั้งกรรมการร่วมกันระหว่างอุทยานแห่งชาติ อำเภอแม่ระมาด อบต. กำนันผู้ใหญ่บ้าน และนักวิชาการ เพื่อพิสูจน์ว่าที่พิพาทเป็นที่ทำกินดั้งเดิมหรือหรือพื้นที่บุกรุกใหม่ ตลอดจนร่วมกันกำหนดขอบเขตการใช้ที่ดินโดยไม่มุ่งเน้นการทำพืชเชิงเดี่ยว แต่ส่งเสริมเกษตรพอเพียงหรือเกษตรทางเลือก ที่ไม่ใส่ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลงตลอดจนการสนับสนุนการทำ ไร่หมุนเวียนที่รักษาป่า
 
ด้านนายนรภัทร กล่าวว่า ทางอำเภอยินดีเป็นตัวกลางที่จะช่วยให้เกิดการพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยกำหนดให้ผู้เกี่ยวข้องนำข้อมูลที่มีมาตกลงกันในรายละเอียดใน วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2556 ที่ทำการกำนัน ต.พระธาตุ จ.ตาก ซึ่งทางอำเภอมีโครงการที่จะสนับสนุนอาชีพที่ไม่กระทบต่อทรัพยากรป่าไม้ เช่นการทำไม้กวาดดอกหญ้า หรือปลูกพืชที่กลมกลืนกับผืนป่าต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net