โยนอนุฯ ผังรายการดู ‘ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์’ ก่อนส่ง กสท.-‘สุภิญญา’ ชี้วิกฤตศรัทธาสื่อ

กสทช.สุภิญญา เรียกร้องความรับผิดชอบต่อสังคมของสภาวิชาชีพสื่อ กรณีไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ชี้สะท้อนวิกฤตศรัทธาการกำกับดูแลกันเองของสื่อ ยิ่งเปิดทางให้รัฐควบคุมดูแลมากขึ้น เผย กสท.ให้อนุกรรมการผังรายการกลั่นกรองก่อนส่งบอร์ดลงมติ แต่ไม่ระบุเวลา

 
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กสท.ครั้งที่ 22 ว่า บอร์ดมีมติให้นำเรื่องร้องเรียน รายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ซีซั่น 3 ของมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว เครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ และเครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก เข้าสู่กระบวนการรับเรื่องร้องเรียนของสำนักงาน และส่งให้คณะอนุกรรมการผังรายการซึ่ง พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นประธานนำไปกลั่นกรองก่อนส่งมาให้บอร์ดลงมติตัดสินใจอีกครั้ง แต่ยังไม่ระบุว่าจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวเมื่อใด ซึ่งต้องคอยติดตามเร่งรัดและแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบต่อไป
 
สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 5 มิ.ย 56 มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว เครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ และเครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก เข้ายื่นหนังสือถึง ประธาน กสทช.ผ่านนางสาวสุภิญญา ให้ลงโทษทางปกครองสูงสุดต่อรายการไทยแลนด์ก๊อตทาเลนท์ ซีซั่น 3 ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย.56 ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่มีการนำเสนอเนื้อหาลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สำหรับการแสดงความสามารถของนายสิทธัตถะ เอมเมอรัล
 
“ขั้นตอนตามกระบวนการทางกฎหมายก็ว่ากันไป แต่สิ่งน่าเสียใจกับมาตรฐานจริยธรรมวิชาชีพสื่อที่ไม่มีการออกมาแสดงความรับผิดชอบจากสภาวิชาชีพฯ ช่อง 3 หรือแม้กระทั่ง Work point ซึ่งเป็นเรื่องที่สะท้อนวิกฤติศรัทธาในการกำกับดูแลกันเองของสื่อ สังคมก็จะไม่เชื่อมั่นว่าสื่อจะกำกับดูแลกันเองได้ โดยส่วนตัวเห็นว่าไม่เป็นผลดีเลย ที่จะใช้กฎหมายเข้ามากำกับเหมือนย้อนยุค แต่เมื่อสื่อไม่ทำหน้าที่และรับผิดชอบต่อสังคม ยิ่งทำให้เกิดการเรียกร้องให้รัฐไปควบคุมดูแลมากขึ้น” นางสาวสุภิญญากล่าว
 
ทั้งนี้ สำหรับกรณีดังกล่าวนี้แนวทางการพิจาณาจะเข้าข่าย ม.37  พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 รวมประกาศ กสทช.เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ.2556 ข้อ 11
 
นางสาวสุภิญญา กล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.56) ตนเองในนามของประธานอนุกรรมการกำกับดูแลกันเองได้เชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาหารือมาตรการทางสังคมว่าจะมีการเยียวยาเรื่องดังกล่าวอย่างไร ในมุมของจริยธรรม จรรยาบรรณ โดยเฉพาะได้เชิญ รศ.อรุณีประภา หอมเศรษฐี ประธานสภาวิชาชีพกิจการการแพร่ภาพและการกระจายเสียง (ประเทศไทย) ซึ่งมีช่อง 3 เป็นสมาชิก รวมทั้งผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ส่วนด้านกฎหมายต้องรอผลการพิจารณาจากอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการต่อไป
 
นอกจากนี้ บอร์ดมีมติให้สำนักงาน กสทช. จัดส่งแผนประชาสัมพันธ์ในยุคเปลี่ยนผ่านจากอะนาล็อคสู่ดิจิตอลเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนให้วุฒิสภา
 
ส่วนกรณีเรื่องร้องเรียนสัญญาการให้บริการของบริษัททรูวิชั่นส์ไม่เป็นธรรมกับผู้ร้องเรียน บอร์ดมีมติส่งให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ช่วยวินิจฉัยสัญญาการให้บริการระหว่างบริษัททรูวิชั่นส์กับผู้ร้องเรียน อย่างไรก็ตามบอร์ดมีมติเห็นด้วยกับคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ ให้สำนักงานเร่งออกมาตรฐานสัญญา และส่งจดหมายแจ้งให้บริษัททรูวิชั่นส์ระมัดระวังเรื่องสัญญา เพราะมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำกันหลายครั้ง
 
สำหรับกรณีอาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอต์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด (อาร์เอสบีเอส) บริษัทลูกของ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้ครอบครองลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ยื่นฟ้องสำนักงาน กสทช. ต่อศาลปกครอง เมื่อวันที่ 2 เม.ย.56 ที่ผ่านมา โดยอาร์เอสฯ ยืนยันสิทธิ์ในการเผยแพร่ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกผ่านช่องฟรีทีวี จำนวน 22 คู่ ตามที่ต้องการ ในฐานะผู้ที่ถือครองลิขสิทธิ์ เนื่องจากการทำสัญญาลิขสิทธิ์นั้นเกิดขึ้นก่อน กสทช.ออกประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปนั้น จะมีการขึ้นศาลพิจารณาคดี ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้
 
ส่วนหลักเกณฑ์ทีวีสาธารณะและการคัดเลือกโครงข่ายโทรทัศน์ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ซึ่งคงต้องมีการติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้ในการประชุมบอร์ดต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท