Skip to main content
sharethis

พล.ท.เจ้ายอดศึก หารือประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง โดยเรียกร้องให้ทำตามข้อตกลงหยุดยิง รวมทั้งเรื่องปักปันพื้นที่ควบคุม ขณะที่ประธานาธิบดีพม่าขอร้องให้กองทัพรัฐฉานอย่าแยกตัวออกจากสหภาพพม่า

(ที่มาของภาพ: เพจ Shan State Army)

สำนักข่าวฉาน และสถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า (DVB) รายงานว่า เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า และผู้นำกองทัพรัฐฉาน (SSA/RCSS) พล.ท.เจ้ายอดศึก ได้พบปะกันที่เนปิดอว์ โดยหนึ่งในคณะผู้แทนจากรัฐฉาน ได้บอกกับสำนักข่าวฉานว่า การพบปะกันจะมีการหารือถึงข้อตกลง 17 ข้อที่ได้หารือก่อนหน้านี้กับองค์กรประชาสังคมในรัฐฉาน โดยเป็นข้อเสนอหลังมีการหารือกันที่เชียงใหม่ เมื่อสัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ในระหว่างที่คณะเจรจาของรัฐบาลพม่าพบปะกับผู้แทนของกองทัพรัฐฉาน ผู้แทนคนหนึ่งของกองทัพรัฐฉานได้มอบพระพุทธรูป และชุดประจำชาติไทใหญ่ให้กับประธานาธิบดีเต็ง เส่งด้วย โดยหลังการรับมอบประธานาธิบดีเต็ง เส่งได้นำมาสวมทับเสื้อของตนด้วย

โดย DBV รายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของโฆษกกองทัพรัฐฉาน ที่ระบุด้วยว่า ในระหว่างการหารือครั้งสำคัญดังกล่าว ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เรียกร้องต่อ พล.ท.เจ้ายอดศึก ให้ดำเนินความร่วมมือต่อสหภาพพม่าต่อไปไม่ว่าจะดีหรือร้าย และกล่าวว่ากองทัพรัฐฉานต้องไม่พยายามแยกตัวออกจากสหภาพพม่า

"ประธานาธิบดีมุ่งความสนใจไปที่หลักการไม่แยกตัว เพื่อไม่ให้รัฐฉานแยกออกจากสหภาพพม่า และดำเนินความร่วมมือต่อไปไม่ว่าจะดีหรือร้าย" จายหลาวแสง โฆษกกองทัพรัฐฉานกล่าว

"พวกเราตอบรับไปว่า กองทัพรัฐฉานจะร่วมมือกับรัฐบาลสหภาพพม่าเพื่อนำสันติภาพกลับคืนสูงประเทศ และเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างกลมเกลียว"

DVB รายงานด้วยว่า พล.ท.เจ้ายอดศึก ได้เรียกร้องกับประธานาธิบดีพม่าว่าให้พิจารณาข้อตกลงหยุดยิงที่ได้ทำไว้อย่างมีเกียรติ รวมทั้งแนวทางปฏิบัติในเรื่องการปักปันเขตแดน การแต่งตั้งคณะกรรมการสังเกตการณ์หยุดยิงรวมทั้งการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจต่อกัน

"พล.ท.เจ้ายอดศึก กล่าวว่ากองทัพรัฐฉาน เข้าร่วมในกระบวนการสันติภาพเพื่อแสดงการตอบรับข้อเสนอของรัฐบาล ซึ่งจะเป็นการเปิดประตูให้กับแนวทางเจรจาทางการเมือง" โฆษกของกองทัพรัฐฉานกล่าว

นอกจากนี้คณะผู้แทนของกองทัพรัฐฉาน 22 คน ได้นำข้อเสนอขององค์กรประชาสังคมในรัฐฉาน มาหารือในระหว่างการพบปะประธานาธิบดีพม่าด้วย

โดยหนึ่งในข้อเสนอจากองค์กรประชาสังคมก็คือ เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าอนุญาตให้ กลุ่มชาติพันธุ์จากรัฐฉานทั้งที่เป็นแรงงานย้ายถิ่นและผู้ที่ลี้ภัยไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้มีบัตรประจำตัว เพื่อจะได้ถูกนับรวมอยู่ในสำมะโนประชากรในปี 2557

บรรณาธิการสำนักข่าวฉาน (S.H.A.N.) ระบุด้วยว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นสิ่งหนึ่งที่คณะผู้แทนจากกองทัพรัฐฉานต้องการ แต่จะทำเช่นนั้นได้ต้องมีความเชื่อถือระหว่างกันเสียก่อน ดังนั้นคณะผู้แทนจึงมาเนปิดอว์เพื่อหารือเป็นประการแรก

ด้านผู้แทนเจรจาของรัฐบาลพม่า นายหล้า หม่อง ส่วย กล่าวว่าประธานาธิบดีให้คำมั่นว่าจะมีการหารือกันต่อในอนาคตกับคณะทำงานด้านสันติภาพของรัฐบาลพม่า เพื่อพิจารณาข้อเสนอของกองทัพรัฐฉาน

อนึ่ง DVB รายงานเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามแม้รัฐบาลพม่ากับกองทัพรัฐฉานยังมีข้อตกลงหยุดยิงเบื้องต้นในเดือนธันวาคมปี 2554 แต่อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายยังคงมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการโจมตีกองทัพรัฐฉานอย่างหนักบริเวณพื้นที่ชายแดนจีน-พม่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และทำให้มีผู้อพยพกว่า 2,000 คน และในจำนวนนี้ยังคงอยู่บริเวณชายแดนจีน

ขณะเดียวกัน จากรายงานของสำนักข่าวฉาน (S.H.A.N.) ระบุด้วยว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพรัฐบาลพม่าราว 200 นาย ยังคงปะทะกับกองทัพรัฐฉานเหนือ อีกกองกำลังหนึ่งในรัฐฉาน ซึ่งอยู่ภายใต้พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (SSA/SSPP) ทั้งนี้กลุ่มดังกล่าวก็เพิ่งทำข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลเช่นกัน

และนอกจากการพบปะกับประธานาธิบดีพม่าแล้ว ยังมีรายงานด้วยว่าผู้นำกองทัพรัฐฉานยังมีกำหนดพบกับนักการเมือง รวมทั้งผู้นำทางการเมืองอย่างออง ซาน ซูจี และองค์กรประชาสังคมในพม่าด้วย นอกจากนี้มีรายงานว่าผู้นำรัฐฉานมีแผนที่จะเยือนมัณฑะเลย์ และเมืองตองยี เมืองหลวงของรัฐฉานด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net