Skip to main content
sharethis

หลังนำปืนใหญ่พญาตานีจำลอง มาวางหน้ามัสยิดกรือเซะได้ 10 วัน ก็ถูกวางระเบิดจนหักกลางลำ-ฐานปืนได้รับความเสียหาย

ที่มาของวิดีโอ: WARTANImedia

หลังจากเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีการแห่ต้อนรับปืนใหญ่พญาตานีจำลอง โดยมีนายประมุข ลมุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมประชาชนชาวปัตตานีจำนวนมากได้ร่วมจัดต้อนรับปืนใหญ่ดังกล่าว และนำมาวางไว้บริเวณหน้ามัสยิดกรือเซะ ต.ตันหยงลูโละ อ.เมือง จ.ปัตตานีนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดวันนี้ (12 มิ.ย.) เวลาประมาณ 18.50 น. เกิดเหตุระเบิดใกล้กับที่ตั้งของปืนใหญ่พญาตานีจำลอง ทำให้ปืนหักกลางลำ และฐานที่ตั้งปืนได้รับความเสียหาย

สำหรับปืนใหญ่พญาตานีจำลองนั้น สำนักช่างสิบหมู่กรมศิลปากรได้ทำการหล่อจำลองมาจากของจริงที่หน้ากระทรวงกลาโหม กรุงเทพมหานคร โดยในเอกสารประชาสัมพันธ์ของศูนย์การเรียนรู้การท่องเที่ยวอารยธรรมปัตตานี ต.ตันหยงลุโล๊ะ ระบุว่า ในปี 2546 ประชาชนชาวจังหวัดปัตตานีได้ขออนุเคราะห์ไปยังคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎรผลักดันให้มีการนำปืนใหญ่พญาตานีกลับมาไว้ที่จังหวัดปัตตานีอีกครั้ง คณะกรรมาธิการจึงได้มอบหมายให้กรมศิลปากรนำความขึ้นกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตหล่อจำลองปืนพญาตานีขนาดเท่าจริง โดยทรงมีพระบรมราชานุญาตให้หล่อจำลองได้

ทั้งนี้เนื่องจากปืนใหญ่พญาตานี มีฐานะเป็นทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ประเภททรัพย์สินส่วนสาธารณะของแผ่นดินที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้ากระทรวงกลาโหม

ขณะที่ก่อนหน้านี้ Ambranews วิจารณ์ว่าพิธีส่งมอบปืนใหญ่ดังกล่าวมีหลายเรื่องที่เป็นเรื่องที่อดสู อับอาย เนื่องจากการนำปืนใหญ่ดังกล่าวได้กระทำหน้ามัสยิด ที่เป็นเสมือนบ้านของพระเจ้า หลังเสร็จสิ้นการวางปืนใหญ่แล้วนั้น ปืนใหญ่ดังกล่าวได้กลายเป็นเพียงของเล่นของเด็กๆ ฝ่ายรัฐไทยไม่ได้คำนึงถึงความรู้สึกของชาวมลายูปาตานี ว่าต้องการอะไร ผิดตรงไหนที่ปืนใหญ่ที่เป็นของคนปาตานี จะกลับคืนสูถิ่นเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net