Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกา พิพากษากลับ ยกฟ้อง อดีต กกต."วาสนา-ปริญญา" กรณีจัดเลือกตั้งมิชอบเมื่อปี 49 ชี้ ถาวร เสนเนียม ผู้เป็นโจทก์ ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง

13 มิ.ย.56 ที่ศาลอาญารัชดา ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่นายถาวร เสนเนียม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พร้อมพวกที่เป็นคณะกรรมการ กกต. ประกอบด้วย นายปริญญา นาคฉัตรีย์ นายวีระชัย แนวบุญเนียร พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา อดีตเลขาธิการ กกต. ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ และกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2541 มาตรา 24 และมาตรา 42 กรณีกำหนดจัดการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตรอบที่ 2 โดยไม่มีอำนาจ และออกหนังสือเวียนให้เปิดรับผู้สมัครรายเดิมเวียนเทียนสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต โดยมิชอบ เมื่อวันที่ 23 และวันที่ 29 เม.ย.49 เอื้อประโยชน์ให้กับพรรคไทยรักไทย

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดลงโทษจำคุก พล.ต.อ.วาสนา นายปริญญา และนายเอกชัย ไว้คนละ 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งจำเลยทั้ง 3 คน เป็นเวลา 10 ปี ขณะที่ พล.อ.จารุภัทร จำเลยที่ 5 ได้ลาออกจาก กกต.ไปก่อน นายถาวร เสนเนียม (โจทก์) จึงถอนฟ้อง นายวีระชัย ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 21 ส.ค.55 ด้วยโรคไตวาย

ทั้งนี้ศาลฎีกา พิเคราะห์แล้วเห็นว่าคดีดังกล่าวโจทก์กล่าวหาว่าจำเลยมีความผิดกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นความผิดต่อรัฐไม่เกี่ยวข้องกับตัวบุคคล โจทก์จึงไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรงที่จะฟ้องจำเลย เมื่อวินิจฉัยได้ดังนี้จึงไม่ต้องวินิจฉัยข้อปัญหาอื่นอีกต่อไป ส่วนคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์นั้น ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วยพิพากษากลับให้ยกฟ้องจำเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังเสร็จสิ้นคำพิพากษา พล.ต.อ.วาสนา ได้เดินทางกลับในทันที่โดยขอไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย และ ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net