ILO เผยเด็กรับใช้ในบ้านทั่วโลกกว่าสิบล้านคน อายุต่ำกว่ากฎหมายกำหนด

ILO เผยมีเด็กกว่า 10.5 ล้านคนทั่วโลกอายุต่ำกว่ากฎหมายกำหนดทำงานเป็นคนรับใช้ในบ้านและอาจอยู่ในสภาพการทำงานที่ไม่ปลอดภัย-ถูกใช้แรงงานเยี่ยงทาส

เด็กสาวชาวเนปาลในการทำงานเป็นคนรับใช้ในบ้าน (ที่มาภาพ: ILO/J. Maillard)

13 มิ.ย. 56 - เนื่องในวันต่อต้านการใช้แรงงานเด็ก (World Day Against Child Labour) เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 56 ที่ผ่านมา องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labor Organization - ILO) เปิดเผยว่ามีเด็กกว่า 10.5 ล้านคนทั่วโลกที่มีเกณฑ์อายุที่ต่ำกว่ากฎหมายกำหนด ทำงานเป็นคนรับใช้ในบ้านอาจอยู่ในสภาพการทำงานที่ไม่ปลอดภัย และถูกใช้แรงงานเยี่ยงทาส

โดยจากรายงาน Ending Child Labour In Domestic Work ระบุว่าเด็กที่ทำงานเป็นคนรับใช้ในบ้านเกือบ 3 ใน 4 เป็นเด็กผู้หญิง และเด็กที่ทำงานเป็นคนรับใช้ในบ้าน 6.5 ล้านคน มีอายุระหว่าง 5 และ 14 ปี

การใช้แรงงานเด็กทำงานบ้านพบมากที่สุดในประเทศแถบแอฟริกา โดยเฉพาะประเทศเบอร์กินาฟาโซ กานา ไอเวอรีโคสต์ และมาลี ขณะที่เด็กสาวชาวเอธิโอเปียมักจะถูกส่งไปเป็นคนรับใช้ในประเทศอาหรับ

ส่วนในเอเซีย อย่างในประเทศปากีสถานและเนปาล เจ้าหนี้จะบังคับให้ผู้ปกครองที่ติดหนี้ส่งลูกของตัวเองไปเป็นเด็กรับใช้ภายในบ้านเพื่อเป็นการชดใช้หนี้

ILO ระบุว่าลักษณะงานของเด็กในอุตสาหกรรมคนรับใช้นี้ประกอบไปด้วยทำความสะอาดบ้าน ทำความสะอาดเสื้อผ้า-รีดผ้า ทำอาหาร ทำสวน หาบน้ำ เลี้ยงเด็กและดูแลผู้สูงอายุในครอบครัวของนายจ้าง

นอกจากนี้เด็กเหล่านี้ยังมีความเสี่ยงที่จะถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจ ถูกคุกคามทางเพศ ต้องทำงานในสภาพแวดล้อมที่ไม่ปลอดภัย และยังเสี่ยงที่จะถูกบังคับให้ค้าประเวณีอีกด้วย

นอกเหนือจากความพยายามของ ILO ต่อต้านการใช้แรงงานเด็กแล้ว ในส่วนของประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างกัมพูชาก็มีความพยายามลดจำนวนแรงงานเด็กลงจาก 16.5% ในปี 2542 ให้เหลือเพียง 8% ภายในปี 2558 ให้ได้ควบคู่ไปกับการดำเนินนโยบายแก้ปัญหาความยากจน พัฒนาระบบการศึกษา รวมทั้งเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักข่าวไทยรายงานเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นี้ว่านายปรัก จันทา รัฐมนตรีแรงงานและการฝึกอบรมของกัมพูชา ได้ระบุว่าการแก้ปัญหาแรงงานเด็กเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศและยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน

สำหรับประเทศไทยเมื่อช่วงปลายปี 2555 ที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาได้ประกาศว่าไทยเป็นประเทศที่ถูกจับตามองในเรื่องการค้ามนุษย์ ซึ่งเกี่ยวพันกับการใช้แรงงานเด็ก โดยสินค้า 5 ประเภทจากไทยที่เข้าข่ายถูกจับตามองประกอบไปด้วย สิ่งทอ ปลา กุ้ง อ้อย และสื่อลามก

อ่านรานงาน "Ending Child Labour In Domestic Work" ฉบับเต็มได้ที่ :
http://www.ilo.org/ipecinfo/product/download.do?type=document&id=21515

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท