Skip to main content
sharethis

ผู้นำสภากอบกู้รัฐฉานและกองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA ได้เข้าพบกับนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีที่กรุงย่างกุ้ง โดยหัวข้อหลักของการหารือครั้งนี้เกี่ยวกับการเรื่องการสร้างสันติภาพในพม่า การปกครองระบอบสหพันธรัฐและการแก้ไขปัญหายาเสพติด

ที่มาของภาพ: DVB

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา พลโทเจ้ายอดศึก ผู้นำสภากอบกู้รัฐฉานและกองทัพรัฐฉานใต้ RCSS/SSA ได้เข้าพบกับนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีที่กรุงย่างกุ้ง โดยหัวข้อหลักของการหารือครั้งนี้เกี่ยวกับการเรื่องการสร้างสันติภาพในพม่า การปกครองระบอบสหพันธรัฐและเรื่องยาเสพติด

มีรายงานว่า นางซูจีได้ระบุกับเจ้ายอดศึกว่า การสร้างสันติภาพจะไม่เกิดขึ้น หากไม่มีความจริงใจและซื่อสัตย์ต่อกัน รวมไปถึงหากไม่มีความเป็นธรรมและถูกต้องการสร้างสันติภาพจะเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นจำเป็นจะต้องมีความเท่าเทียมกัน มีความจริงใจต่อกัน ร่วมกันทำงานจึงจะประสบความสำเร็จ

นางซูจี ยังระบุว่า สงครามที่เกิดขึ้นที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมามากพอแล้ว ดังนั้นถึงเวลาที่จะต้องสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นแล้ว โดยนางซูจียังระบุ จะทำงานเพื่อประชาชนเท่าที่จะทำได้ นอกจากนี้นางซูจียังหนุนการปกครองระบอบสหพันธรัฐ โดยกล่าวว่า หากพม่าไม่ปกครองตามระบบสหพันธรัฐ เชื่อว่า จะไม่สามารถสร้างสันติภทพได้ ดังนั้นตนเองจะทำหน้าที่ในสภาเพื่อผลักดันเรื่องนี้ นางซูจีกล่าว

เกี่ยว กับเรื่องยาเสพติดนั้น นางซูจีระบุพร้อมที่จะทำงานและช่วยเหลือ RCSS/SSA-S ในการแก้ไข้ปัญหานี้ โดยกล่าวว่า หากในพื้นที่มีปัญหาเรื่องไหนก็ให้ติดต่อประสานงานกับพรรคเอ็นแอลดี เพื่อที่นางซูจีจะสามารถนำเข้าสู่สภาและเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป

มี รายงานว่า นอกจากเจ้ายอดศึกจะพบหารือกับผู้นำพรรคเอ็นแอลดีแล้ว ยังเดินทางไปพบปะกับประชาชนในเมืองจ๊อกเม ทางภาคเหนือของรัฐฉานเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีทางสมาชิกพรรคเสือเผือกและประชาชนจากทางภาคเหนือของรัฐฉานนับพันมาให้ การต้อนรับ
 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net