พม่าเผย ILO ยุติการคว่ำบาตรทั้งหมดแล้ว

ทางการพม่าเผย ILO ยุติการค่ำบาตรทางด้านแรงงานทั้งหมดแก่พม่าแล้ว ชี้จะเป็นกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศและจะเป็นโอกาสในการสร้างงานใหม่ๆ ให้กับประชาชนในประเทศ

 
19 ก.ย. 56 - สำนักข่าว Xinhua รายงานว่าทางการพม่าได้เปิดเผยว่าองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้ยุติการค่ำบาตรทางด้านแรงงานทั้งหมดแก่พม่าแล้ว ทั้งนี้จะเป็นกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศ และจะเป็นโอกาสในการสร้างงานใหม่ๆ ให้กับแรงงานในพม่า
 
โดยทางการพม่าระบุว่าในการประชุมใหญ่ครั้งที่ 102 ของ ILO ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้มีมติเห็นชอบญัตติดังกล่าวเมื่อวันอังคาร (18 มิ.ย. 56) ที่ผ่านมา หลังจากได้ทบทวนสิ่งที่พม่าได้ดำเนินการเกี่ยวกับมาตรการในการยุติการบังคับใช้แรงงานในประเทศ
 
โดยคณะผู้แทนของพม่าประกอบไปด้วยตัวแทนของนายจ้าง ตัวแทนลูกจ้าง และตัวแทนจากกระทรวงแรงงานได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ที่เจนีวา
 
อนึ่ง ILO ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรพม่าตั้งแต่ปี 2542 และ 2543 แต่ต่อมาหลังจากที่นางอองซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า ได้เยือนประเทศในยุโรปครั้งแรก หลังถูกปล่อยตัวเมื่อปี 2555 ILO ก็ได้ประกาศยกเลิกการคว่ำบาตรบางส่วนไปเมื่อการประชุมใหญ่ครั้งที่ 101 ในเดือนมิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท