Skip to main content
sharethis

(19 มิ.ย.56) เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) กสทช.ว่า ที่ประชุมมีมติ 7 ต่อ 2 เห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการการคุ้มครองผู้ใช้บริการในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ.... ตามที่สำนักงาน กสทช.ได้เสนอมา ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะทำการนำร่างประกาศดังกล่าว เข้าสู่กระบวนการทำประชาพิจารณ์ภายในสัปดาห์หน้า

นายฐากร กล่าวว่า ร่างประกาศดังกล่าว เป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะอย่างมาก เนื่องจากเป็นร่างประกาศที่คุ้มครองผู้ใช้งานคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ภายหลังสัญญาสัมปทานที่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ทำไว้ร่วมกับ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี) บริษัทในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส สิ้นสุดลงในวันที่ 15 กันยายนนี้ ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าใช้งานอยู่ แบ่งเป็น เอไอเอส 8 หมื่นราย และทรูมูฟ 17 ล้านราย ให้ได้ใช้งานอย่างต่อเนื่องโดยไม่เกิดเหตุการณ์ซิมดับ

“การให้บริการต่อนั้นถือเป็นอำนาจของ กสทช. ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ที่จะดำเนินการได้ ในการขยายเวลาให้แก่ผู้ให้สัมปทานหรือผู้รับสัมปทานต้องไม่เกิน 1 ปีในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่าน ไม่ได้เป็นการขยายสัญญาสัมปทานแต่อย่างใด ส่วนใครจะเป็นผู้ให้บริการนั้น จะต้องให้ผู้ให้บริการทั้ง 3 ค่าย คือ กสท. ทรูมูฟ และดีพีซี เบื้องต้นจะให้ไปตกลงกันเองก่อนว่าใครจะเป็นผู้ให้บริการ แต่สุดท้าย กสทช.จะเป็นผู้กำหนดว่าจะให้ใครเป็นผู้ให้บริการต่อไป” นายฐากรกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวาระเรื่องคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่จะสิ้นสุดอายุสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 กันยายน 2556 นี้ ในที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวโดยมีการแสดงความคิดเห็นหลายฝ่าย โดยเฉพาะเรื่องอำนาจหน้าที่ที่ กสทช.จะเป็นผู้กำหนดให้ ผู้รับสัมปทานหรือ ผู้ให้สัมปทานเป็นผู้ให้บริการต่อในช่วงระยะเวลาที่เยียวยา  แต่ท้ายสุดก็ได้มีการเปิดโหวตเห็นชอบมติดังกล่าว ด้วยคะแนน 7 ต่อ 2 โดยมี กสทช. 2 คน ได้แก่ นายสุทธิพล ทวีชัยการ และนายธวัชชัย  จิตรภาษ์นันท์ ไม่เข้าร่วมประชุม เนื่องจากติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ และผู้ลงคะแนนไม่เห็นด้วย ได้แก่ น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา และ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net