หวั่นกระทบความสัมพันธ์อิหร่าน 'เนวิน' ปรามแฟนบอลโพสต์เฟซบุ๊คหมิ่นศาสนา

'เนวิน ชิดชอบ' ออกแถลงการณ์ปรามแฟนบอลหยุดพฤติกรรมไม่เหมาะสม วอนหยุดโพสต์ภาพ-ข้อความหมิ่นศาสนาอิสลามไปยังเฟซบุ๊กของทีมคู่แข่ง Esteghlal F.C. หวั่นอาจบานปลายไปกระทบความสัมพันธ์อันดีของไทยและอิหร่าน
 
 
21 มิ.ย. 56 - สืบเนื่องจากการที่มีแฟนบอลชาวไทยได้โพสต์ภาพและข้อความไม่เหมาะสมไปยังแฟนเพจเฟซบุ๊กของทีม Esteghlal F.C. จากประเทศอิหร่าน ซึ่งทั้งสองทีมจะโคจรมาพบกันในรายการเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2013 รอบ 8 ทีมสุดท้าย นายเนวิน ชิดชอบ ได้ออกแถลงการณ์ "Dear Buriram United fans and Thai football fans, เรียนแฟนบอลชาวไทยทุกท่าน" ปรามแฟนบอลหยุดพฤติกรรมไม่เหมาะสม เนื่องจากหวั่นว่าอาจบานปลายไปกระทบความสัมพันธ์อันดีของไทยและอิหร่าน
 
โดยแถลงการณ์นี้เปิดเผยในเว็บ www.buriramunited.com หลังพบกองเชียร์บางกลุ่มมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โพสต์ภาพและข้อความหมิ่นศาสนาอิสลามไปยังเฟซบุ๊กของทีมคู่แข่ง Esteghlal F.C.  มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
 
เรียน แฟนบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ แฟนบอลชาวไทย ทุกท่าน
 
เนื่องจากขณะนี้ มีบุคคลกลุ่มหนึ่ง ได้เข้าไปโพสต์ข้อความ และภาพที่ไม่เหมาะสม ในแฟนเพจของสโมสรเอสเตกาลห์ ประเทศอิหร่าน ซึ่งเป็นคู่แข่งของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในรายการ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย
 
สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ขอเรียนชี้แจงว่าสโมสรฯ ไม่มีส่วนร่วม ไม่เคยสนับสนุน และไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับบุคคลกลุ่มดังกล่าว อย่างไรก็ตาม สโมสรฯ ขอเป็นตัวแทนแฟนบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ แฟนบอลชาวไทยทุกคน กล่าวคำขออภัย ต่อสโมสรฟุตบอลเอสเตกาลห์ และ ผู้นับถือศาสนาอิสลาม ทุกท่าน ที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวกระทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวข้างต้น
 
พร้อมกันนี้ สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ขอประณามบุคคลที่มีพฤติกรรมดังกล่าวข้างต้น ว่าท่านคือบุคคลที่มีเจตนาร้ายต่อสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และมีเจตนาร้ายต่อความสัมพันธ์อันดีทุกๆ ด้านระหว่างไทยกับอิหร่าน ซึ่งบุคคลที่มีพฤติกรรมและเจตนาเช่นนี้ สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไม่ยินดีที่จะรับเป็นแฟนคลับของสโมสรฯ และจะดำเนินการทุกวิถีทางที่จะสกัดกั้นไม่ให้ท่านใช้แฟนเพจของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กระทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม และ เลวร้าย เช่นที่ปรากฎแล้ว
 
สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ใคร่ขอร่วมมือและวิงวอนขอร้องบุคคลกลุ่มดังกล่าว หยุดการกระทำดังกล่าวทันที เพราะสิ่งที่ท่านกระทำไปนั้น เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และ ขอความร่วมมือแฟนบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทุกท่าน บอกกล่าวไปถึงเพื่อนๆ ของท่าน ด้วยว่า การแสดงความคิดเห็นใดๆ ก็ตาม ต้องให้ความเคารพ ให้เกียรติคู่แข่งขัน ต้องไม่นำสิ่งเคารพ เชื้อชาติ ศาสนา ความเชื่อ และ ข้อห้ามทางศาสนา ประเพณี มาล้อเลียน เสียดสี เหยียดหยาม เนื่องจากการกระทำด้วยความคึกคะนองเช่นนั้น อาจจะนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้ง เป็นข้อพิพาทที่ลุกลาม ขยายวงกว้างจนยากจะควบคุมได้ และจะกระทบต่อการแข่งขันกีฬาระดับชาติ จนถึงกระทบความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองชาติ คือ ไทย กับ อิหร่าน ได้ ในที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ของสโมสรฯ และคนไทยทุกคน
 
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน
 
สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด
เนวิน ชิดชอบ
 
Dear Buriram United fans and Thai football fans
 
Recently, there is a group of people post the unappropriate both messages and photos in Esteghlal FC fanpage from Iran. They are Buriram United's opponent in 8 teams round.
 
Buriram United would like to inform that the club never support and get involve in any unappropriate activities against Esteghlal FC. We, Buriram United would like to apologize to Esteghlal FC's fans and Muslim people for those unappropriate event.
 
At the same time Buriram United would like to condemn those people who create the unappropriate events. Because they intend to break the relationship between Thai and Iran. Buriram United never wants those people to join our fans and we will try everything to stop them using our fanpage website.
 
Buriram United would like to ask for your kind cooperation to stop doing the unappropriate events. And we would like to ask Buriram United fans to share only appropriate comments not insulting comment to their nation, religion and belief. Because that can break the relationship between Thai and Iran.
 
For your consideration,
 
Newin Chidchob
(President of Buriram United FC)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท