Skip to main content
sharethis
หน้ากากขาวรวมตัว เซ็นทรัลเวิลด์ ต่างจังหวัด "ออสเตรเลีย-ฮ่องกง" เอาด้วย บชน.คาดชุมนุมหน้ากากขาว 3,000 ยันดูแลเต็มที่ 40 ส.ว.ซัด 'เฉลิม' ขู่หน้ากากขาวหวังสกัดมวลชน
 
 
 
 
 
 
 
 
การชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาวในกรุงเทพ ต่างจังหวัด และต่างประเทศ (ที่มาภาพ: www.facebook.com/V.For.Thailand)
 
 
23 มิ.ย.56 - เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. กลุ่มหน้ากากขาว ได้รวมตัวกันที่ด้านหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ โดยทางห้างได้นำรั้วเหล็กมากั้นเอาไว้ แต่ผู้ชุมนุมก็ยังเข้ามาชุมนุมในพื้นที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก  ทั้งนี้ในการรักษาความปลอดภัยได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยรักษาความปลอดภัยอยู่ที่บริเวณทางเข้าห้าง และเข้มงวดเรื่องการตรวจอาวุธ  
 
จากนั้นเวลา 14.25 น. กลุ่มหน้ากากขาวเคลื่อนตัวออกจากหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ มุ่งหน้าไปจัดกิจกรรมที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างเคลื่อนขบวนได้มีมอเตอร์ไซค์นำหน้า จากนั้นตามมาด้วยมวลชน  ทั้งนี้ระหว่างทางที่ผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็หยุดขบวนและกล่าวโจมตีการทำงานของตำรวจและพร้อมใจกันตะโกนข้อความ "ขี้ข้าทักษิณ" โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 กองร้อยนำโล่มาตั้งแถวป้องกัน
 
นอกจากวันนี้ที่มีการนัดรวมตัวของกลุ่มหน้ากากขาวทั่วประเทศไทยแล้วยังมีการรวมตัวของกลุ่มคนไทยใส่หน้ากากขาวในต่างจังหวัด และต่างประเทศ ที่ประเทศออสเตรเลีย และ เกาะฮ่องกง ด้วย โดยมีการโพสต์รูปและคลิป ผ่านทางโซเชียลเน็ทเวิร์กอย่างคึกคัก
 
"สุริยะใส" ชี้ปรากฎการณ์หน้ากากขาว ฉีกหน้ากาก ปชต.ของระบอบทักษิณ
 
ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน (Green Politics) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนหน้ากากขาวว่า ตนเห็นว่าการขยายตัวในวงกว้างของหน้ากากขาวทั้งในประเทศ และนอกประเทศมีมากขึ้น บวกกลับมีหน้ากากขาวกำลังไล่รัฐบาลในบางประเทศ เช่น ที่บราซิล ตุรกี เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ออกอาการหวั่นไหว จึงพยายามข่มขู ทำลายความชอบธรรมไม่เว้นแต่ละวัน กระแสหน้ากากขาวทะลุทะลวงสภาวะการเมืองไทย 2 ระดับจนอาจส่งผลให้รัฐบาลชุดนี้พังพาบไปก่อนเวลา การทะลวงระดับหนึ่ง คือ การก่อรูปของขบวนการต่อต้านระบอบทักษิณที่ยังมีอยู่ แต่ที่ผ่านมากระจัดกระจายรวมกันไม่ติดและถูกตราตรึงด้วยกลไกลที่ฉ้อฉลของรัฐ และคำสั่งศาลที่ห้ามแกนนำร้อยกว่าคนออกมาชุมนุมเคลื่อนไหว
 
นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ก่อนหนี้มีความพยายามฮึดสู้ขององค์กรพิทักษ์สยามหรือม็อบ เสธ.อ้าย แต่สุดท้ายก็ถูกจัดการด้วยกฎหมาย ความรุนแรงและสารพัดเล่ห์กลของรัฐจนหยุดการชุมนุมเสธ.อ้ายได้ ทำให้รัฐบาลย่ามใจว่าเป็นจุดจบและขาลงของขบวนการต้านระบอบทักษิณ พอมีปรากฎการณ์หน้ากากขาว ทำให้ขบวนการต้านระบอบทักษิณฟื้นคืนชีพมาอีก และขยายวงได้เร็วและกว้างขึ้นกว่าเดิม ยิ่งรัฐบาลขาลงปรากฎการณ์การณ์หน้ากากขาวยิ่งทรงพลังสวนทางกัน
 
ส่วนการทะลวงในระดับที่สอง คือ การตีฝ่ากับดักทางยุทธศาสตร์ "โลกล้อมประเทศ" ที่พ.ต.ท.ทักษิณ เคยว่าจ้างไหว้วานบริษัทล็อบบี้ยิสต์กล่าวหาประเทศไทยว่าไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะมีการยึดอำนาจของเขาที่มาจากการเลือกตั้ง และวาดภาพว่าประเทศไทยเป็นระบอบอำมาตยาธิปไตย และล่าสุดสปีชของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ที่มองโกเลียและศรีลังกา ที่บิดเบือนว่าประเทศไทยยังมีกลุ่มต่อต้านประชาธิปไตยป้ายสีการตรวจสอบรัฐบาลว่าเป็นขบวนการนอกรัฐธรรมนูญ พอมีหน้ากากซึ่งเป็นสัญลักษณต่อสู้กับอำนาจที่ฉ้อฉลในระดับสากลทำให้ต่างประเทศหูตาสว่างว่าประเทศไทยกำลังถูกครอบงำด้วยระบอบทักษิณ เพราะขบวนการหน้ากากขาวได้ฉีกหน้ากากประชาธิปไตย หรือเผด็จการทางรัฐสภาของรัฐบาลหุ่นเชิดลงอย่างสิ้นเชิง
 
 
บชน.คาดหน้ากากขาวม็อบ 3,000 ยันดูแลเต็มที่
 
เว็บไซต์ไอเอ็นเอ็นรายงานว่า พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวย้ำกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการนัดหมายการชุมนุมของหน้ากากขาวในวันนี้ บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เวลา 13.00 น. ว่า จากการประเมินตัวเลขของผู้ร่วมชุมนุม คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2,000 - 3,000 คน ซึ่งการวางกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยนั้น ก็ได้มีการเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ อีกทั้งมีการประเมินสถานการณ์และการข่าวชั่วโมงต่อชั่วโมง เพื่อพิจารณาการเพิ่ม-ลดกำลังเจ้าหน้าที่ เนื่องจากสถานที่รวมตัวเป็นพื้นที่เปิด พื้นที่สาธารณะ จะต้องพิจารณาการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง เพราะอาจไปลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชนที่อาศัยเเละสัญจรผ่านไปมา หรือเดินศูนย์การค้าดังกล่าวได้
 
ขณะเดียวกัน การเฝ้าระวังก็เป็นอีกเรื่องที่ตำรวจให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างผู้สนับสนุนและฝ่ายตรงข้าม รวมไปถึงมือที่สาม ที่อาจจะเข้ามาก่อความวุ่นวายได้ อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.ฐิติราช ยังกล่าวย้ำว่า ตำรวจจะพยายามดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่
 
ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการชุมนุมของหน้ากากขาว ว่า ได้มีการคุยกันว่าเป็นกลุ่มเดิมที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลที่เคลื่อนไหวเพื่อต้องการล้มรัฐบาล ซึ่งก็ติดตาม และดูข้อเรียกร้องอยู่ ส่วนที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี บอกว่าจะมีมือที่ 3 วางระเบิดนั้น ก็คงจะเป็นการพูดเพื่อปรามมือที่ 3 ด้วย ซึ่งมีความเป็นห่วงเช่นกัน เพราะขณะนี้สภาปิด การเมืองก็อยู่นอกสภา แต่เชื่อว่า สถานการณ์เหล่านี้จะหมดไปเมื่อสภาเปิด
 
 
 
40 ส.ว.ซัด "เฉลิม" ขู่หน้ากากขาวหวังสกัดมวลชน
 
ด้านเว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่านายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหาในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษาติดตามการดำเนินงานด้านสิทธิเสรีภาพ วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าอาจมีระเบิดโยนใส่ที่ชุมนุมกลุ่มหน้ากากขาวว่า ว่า เป็นความต้องการที่จะข่มขู่เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ประชาชนออกมาชุมนุม หลังจากที่รู้ดีว่าหมดปัญญาที่จะหยุดการเติบโตของกลุ่มหน้ากากขาวได้แล้ว จึงใช้วิธีการที่ถนัดคือการข่มขู่ พร้อมกับป้ายสีว่ากลุ่มหน้ากากขาวได้รับใบสั่ง ทั้งที่ความจริงไม่มีใกล้บงการกลุ่มนี้ได้ ทั้งนี้ กลุ่มหน้ากากขาวอาจจะมาจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งเสื้อเหลือง กลุ่มหลากสี กลุ่มสนามหลวง ประชาธิปัตย์ หรือนานาประชาชนแต่ก็มีหัวใจดวงเดียวกันคือ ไม่เอาเผด็จการทุนสามานย์ของระบอบทักษิณและเห็นว่าบ้านเมืองบรรลัยไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว
 
"หน้ากากขาวมีความเชื่อมั่นในพลังแห่งความถูกต้องที่ต้านยันใครหรือกลุ่มใดก็ตามซึ่งทรยศต่อความไว้วางใจของประชาชน ใช้อำนาจบาตรใหญ่ฉ้อฉลและย่ำยีประเทศชาติ เขาไม่จำเป็นต้องรู้จักกัน เขาไม่ต้องมีใครมาชี้นำ แต่เขารู้ว่าเขาควรทำอย่างไร และจะเดินไปสู่เป้าหมายเดียวกันอย่างไร ด้วยการใช้สิทธิแสดงออกตามรัฐธรรมนูญคือชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ซึ่งไม่มีกฏหมายฉบับใดมาเอาผิดได้ โดยไม่ได้ใช้ความเถื่อนถ่อยหรือวิธีอันธพาลใดๆเลยไนายประสารกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net