นักศึกษาแสดงพลังค้าน มข.ออกนอกระบบ หน้าที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย

กลุ่มนักศึกษา มข.ปฏิบัติการแต่งหน้า ชูป้าย เรียกร้องคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ หน้าที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ณ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 
วันที่ 23 มิ.ย.56 เวลา 9.00 น.ที่สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เครือข่ายนักศึกษาคัดค้านมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบได้รวมตัวแสดงพลังโดยการถือป้ายและตะโกนข้อความ โดยมีใจความเรียกร้องให้ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศที่มาร่วมประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ให้สรุปบทเรียนข้อดี-ข้อเสียการบริหารงานของมหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบแล้วและให้เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวแก่สาธารณะโดยทั่วถึง
 
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.56 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบใน พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือ ‘มหาวิทยาลัยนอกระบบ’ ต่อมาในวันที่ 18 มิ.ย.56 ทางกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาคัดค้านมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกระบบได้ทำการส่งหนังสือถึงสำนักนายกรัฐมนตรีให้มีการเพิกถอนมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว
 
โดยในวันดังกล่าวทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ทางกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาฯ จึงได้มีปฏิบัติการแต่งหน้าลายงิ้ว ยืนชูป้าย ต้อนรับและแสดงความคิดเห็นต่อบรรดาผู้บริหารมหาวิทยาลัย 27 สถาบันที่มาร่วมประชุม อยู่หน้าสำนักงานอธิการบดี
 
 
นายศักรินทร์ อ้องาม ผู้ประสานงานเครือข่ายนักศึกษาฯ กล่าวว่า ประเด็นปัญหาของมหาวิทยาลัยนอกระบบ นั้นใจความสำคัญอยู่ที่ผู้บริหารหรือผู้ส่วนเกี่ยวข้องในการผลักดันนโยบายดังกล่าวขาดความจริงใจในเผยแพร่ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นอย่างทั่วถึงและรอบด้านจากบรรดานักศึกษาและผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว
 
นายศักรินทร์ กล่าวด้วยว่า วันนี้เครือข่ายนักศึกษาฯ มายังที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ซึ่งผู้บริหารมหาวิทยาลัยทั่วประเทศมารวมตัวกัน เป็นโอกาสดีที่บรรดานักศึกษาซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบตัวจริงจากนโยบายมหาวิทยาลัยนอกระบบ จะได้มาแสดงสิทธิขั้นพื้นฐานของตนที่ถูกลิดรอนไปจากบรรดาผู้มีอำนาจในสถาบันการศึกษา และจะบอกว่าเครือข่ายนักศึกษาฯ ไม่เอานโยบายดังกล่าว รวมถึงเรียกให้มีการทำการเผยแพร่ข้อมูลอย่างรอบด้านไปให้นักศึกษาทั่วถึงและจริงใจกับการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างแท้จริง
 
“ในขณะที่ประเทศกำลังก้าวหน้าและเดินทางไปสู่การเป็นประชาธิปไตยในทุกๆวัน แต่สภาพการณ์ในมหาวิทยาลัยกลับไม่เคยปรับตัวตาม ยังคงสภาพกลิ่นอายเผด็จการในทุกๆตารางนิ้ว ทั้งการลิดรอนสิทธิต่างๆและปิดหูปิดตานักศึกษาไม่ให้รู้ข้อมูลอีกด้วย” นายศักรินทร์กล่าวทิ้งท้าย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท