Skip to main content
sharethis

เอ็ดเวิร์ด สโนวเดน ผู้แฉเอกสารลับเรื่องการสอดแนมออินเตอร์เน็ตของสหรัฐฯ และอังกฤษ เดินทางออกจากฮ่องกงไปยังรัสเซียตามคำประกาศของทางการฮ่องกงและสายการบินรัสเซีย สร้างความไม่พอใจให้นักการเมืองบางส่วนของสหรัฐฯ โดยมีการตำหนิผู้นำรัสเซียและเรียกร้องให้ส่งตัวสโนวเดนกลับสหรัฐฯ

ทางการฮ่องกงประกาศเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 23 มิ.ย. ว่าได้มีการอนุญาตให้เอ็ดเวิร์ด สโนวเดน ผู้เปิดโปงเอกสารลับเรื่องโครงการสอดแนมอินเตอร์เน็ตของสภาความมั่งคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NSA) ออกจากฮ่องกงแล้ว โดยได้ขึ้นเครื่องบินไปยังรัสเซีย

โดยสายการบิน Aeroflot ของรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่าสโนวเดนได้เดินทางมายังกรุงมอสโควด้วยตั๋วเครื่องบินแบบเที่ยวเดียวของเที่ยวบิน SU213 และมาถึงในมอสโควในช่วงบ่ายวัน 23 มิ.ย. โดยที่ไม่มีการระบุปลายทางชัดเจนกว่านี้ แต่บุคคลใกล้ชิดของสโนวเดนบอกว่าเขาน่ามีเป้าหมายเดินทางไปยังเวเนซุเอลลา

วิกิลีกส์ ซึ่งเป็นองค์กรเผยแพร่เอกสารลับของสหรัฐฯ ตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่แล้วกล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า พวกเขาได้ให้การช่วยเหลือสโนวเดนในด้านเอกสารการเดินทางเพื่อให้เขาสามารถหลบหนีไปพำนักอยู่ใน "ประเทศประชาธิปไตยประเทศหนึ่ง" ได้ โดยเดินทางไปพร้อมกับที่ปรึกษาด้านกฏหมายของวิกิลีคส์

ในวันเดียวกัน ชัค ชูเมอร์ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครทของสหรัฐฯ ก็กล่าวตำหนิผู้นำรัสเซียผ่านรายการของ CNN ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการเช้ามาขัดขวางทางการสหรัฐฯ ทางด้านลินเซย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน กล่าวผ่านช่อง Fox News ว่ารัสเซียควรจับกุมตัวสโนวเดนส่งให้สหรัฐฯ ลงโทษ

ก่อนหน้านี้ขณะสโนวเดนยังอยู่ในฮ่องกง ทางการสหรัฐฯ ได้กดดันให้ฮ่องกงส่งตัวสโนวเดนกลับไปดำเนินคดี ขณะที่ทางการฮ่องกงกล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถส่งตัวสโนวเดนให้สหรัฐฯ ได้ เนื่องจากคำร้องของทางการสหรัฐฯ ไม่ครอบคลุมตามข้อกำหนดด้านกฏหมายของฮ่องกง

เรียบเรียงจาก

N.S.A. Leaker Leaves Hong Kong on Flight to Moscow, New York Time, 23-06-2013

US politicians issue warning to Russia as Edward Snowden arrives in Moscow, The Guardian, 23-06-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net