ส.ต้านโลกร้อนพร้อมพิจารณาคดีครั้งแรกเพิกถอนโครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน

พร้อมนำทีมทนายความขึ้นแถลงให้ปากคำสู้ กบอ.พร้อมชี้ความผิดพลาดในการลัดขั้นตอนของกฎหมายให้ศาลเห็นว่ารัฐขาดกระบวนการการมีส่วนร่วมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดมั่นใจคำพิพากษา 27 มิ.ย.

 
นายศรีสุวรรณ  จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 มิถุนายน 2556 นี้เวลา 13.00 น. ศาลได้มีหมายแจ้งให้คู่กรณีในคดีพิพาทตามคดีหมายเลขดำที่ 940/2556 ระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนกับชาวบ้านรวม 45 คน ผู้ฟ้องคดี และนายกรัฐมนตรี  คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ผู้ถูกฟ้องคดีมาศาลเพื่อดำเนินการพิจารณาคดีครั้งแรก 
 
ในคดีนี้ทีมทนายความของสมาคมฯ ได้เตรียมนำพยานหลักฐานของการดำเนินงานโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านของรัฐบาลมาเสนอต่อศาลถึงการใช้อำนาจทางปกครองโดยไม่มีเหตุอันสมควรโดยเฉพาะการใช้อำนาจในการยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 ซึ่งขัดต่อกฎหมาย ปปช.โดยชัดแจ้ง รวมทั้งความไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายประการ โดยเฉพาะการขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย ก้าวข้ามขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 57 มาตรา 58 มาตรา 67 มาตรา 85 และมาตรา 87 
 
นอกจากนี้ ได้ชี้ให้เห็นว่าหากปล่อยให้โครงการน้ำของรัฐบาลและ กบอ. เดินหน้าต่อไป จะสร้างความเดือดร้อนและเสียหายให้เกิดขึ้นกับชุมชน ประเทศชาติในแง่ใดบ้าง รวมทั้งจะเกิดความขัดแย้งเป็นคดีความกันทั่วประเทศ อันเนื่องมาจากความไม่พอใจในการสร้างเขื่อน การสร้างอ่างเก็บน้ำ การทำฟลัดเวย์ (Floodway) เป็นต้น และการที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของ กบอ.เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการสร้าง “นิติสัมพันธ์” เกิดขึ้นแล้วระหว่างรัฐบาลกับบริษัทร่วมค้าที่ชนะการประมูลในแต่ละโมดูล(Module) อันทำให้องค์ประกอบของการฟ้องคดีของสมาคมฯและประชาชนสมบูรณ์ เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลเมื่อคราวการพิจารณาคำขอคุ้มครองชั่วคราวเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา
 
นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า คดีนี้เชื่อมั่นว่าคำพิพากษาของศาลที่กำหนดการนั่งอ่านคำพิพากษาในวันพฤหัสที่ 27 มิถุนายนนี้ เวลา 13.00 น. จะนำไปสู่ความเชื่อมั่นของภาคประชาชนต่อศาลปกครองว่า กระบวนการทางกฎหมายเท่านั้นที่จะหยุดยั้งการใช้อำนาจทางปกครองของหน่วยงานภาครัฐ ที่ระเริงอำนาจจนก้าวข้ามขั้นตอนของกฎหมายไป โดยไม่ฟังเสียงประชาชน ให้กลับมาสู่แนวทาง ขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนดได้ ซึ่งในวันดังกล่าวมีกลุ่มประชาชนกว่า 300 คนจะเดินทางไปร่วมฟังคำพิพากษาด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท