Skip to main content
sharethis
การเจรจาประนีประนอมระหว่างบริษัทโนเกียซีเมนส์ (Nokia Siemens) และคนงานไม่ประสบผลสำเร็จ คนงาน 93 ราย ถูกตำรวจจับ ระหว่างการประท้วงหน้าโรงงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (20 มิ.ย.) ที่เมืองเชนไน (Chennai) ประเทศอินเดีย
 
การประท้วงของคนงานบริษัทโนเกียซีเมนส์เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. หลังจากที่ข้อเสนอ 2 ข้อของคนงานถูกปฏิเสธ ได้แก่ ข้อ 1 การคืนสิทธิให้แก่คนงาน 5 ราย ที่ถูกเลิกจ้าง ข้อ 2 และต้องให้คนงาน 5 รายนี้เซ็นสัญญาค่าจ้างใหม่ และสามารถเข้าร่วมกับสหภาพแรงงานด้วย
 
“เราทำงานกับตัวแทนของคนงานที่โรงงานในเมืองเชนไน เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ในขณะเดียวกันนั้นเองเราต้องกระตุ้นให้มีการใช้มาตรการที่มีเหตุมีผล ตามลำดับขั้นตอนและกฏหมาย เราให้คำมั่นว่าผู้ถือหุ้นในโรงงานนี้สนับสนุนด้านความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ทั้งนี้ทางโรงงานยังคงเดินหน้าประกอบกิจการต่อไป”
 
นี่ถือเป็นการประท้วงครั้งที่ 3 ในรอบปีของโรงงานโนเกียซีเมนส์ ครั้งแรกเมื่อเดือน ก.พ. และครั้งต่อมาในเดือน เม.ย. สำหรับการเรียกร้องค่าจ้างที่มากขึ้น ประเด็นเรื่องค่าจ้างนี้เกิดขึ้นจากการที่ฝ่ายการจัดการปฏิเสธคนงานไม่ให้ก่อตั้งสหภาพแรงงาน 
 
หลังการประท้วงในเดือน เม.ย. ทางโนเกียซีเมนส์ลอยแพคนงาน 73 ราย หลังจากนั้นคนงาน 55 รายสามารถกลับเข้าไปทำงาน และตามด้วยคนงานอีก 13 รายที่เข้าไปทำงาน  ส่วนคนงานที่เหลืออีก 2 ราย ไม่สามารถกลับไปทำงานได้ เนื่องจากคนหนึ่งฆ่าตัวตาย และอีกคนหนึ่งลาออกไปเสียก่อน
 
ทั้งนี้การประท้วงรอบปัจจุบันเป็นการประท้วงของคนงาน 5 ราย ที่ต้องการเข้าไปทำงานใหม่ เจ้าหน้าที่ของโนเกียซีเมนส์เผยว่ามีโอกาสน้อยมาก หรือไม่มีเลยในการเซ็นสัญญารอบใหม่ของคนงาน 5 ราย  เนื่องจากมีพฤติกรรมที่ต่อต้านบริษัทซึ่งถือว่าเป็นการไร้ระเบียบวินัยอย่างมาก ขณะเดียวกันความสามารถในการผลิตของบริษัทก็ช้าลง และการประท้วงเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาก็ไม่สามารถบอกได้ว่าจะให้ผลดีหรือผลร้ายต่อคนงาน
 
ที่มา:
 
http://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/93-held-as-strike-at-Nokia-Siemens-factory-continues/articleshow/20710132.cms
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net