สปสช.ทันสมัยผุดแอพพลิเคชั่น “สิทธิ 30 บาทในมือคุณ”

สปสช.จัดทำแอพพลิเคชั่น “สิทธิ 30 บาทในมือคุณ” บนโทรศัพท์มือถือ ในระบบปฏิบัติการ iOS ใช้ได้กับมือถือสมาร์ทโฟน iPhone และ iPod เพื่อเป็นช่องทางให้บริการข้อมูลสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสำหรับประชาชน

 
สปสช.สร้างนวัตกรรมการสื่อสารจัดทำแอพพลิเคชั่น “สิทธิ 30 บาทในมือคุณ” บนโทรศัพท์มือถือ ในระบบปฏิบัติการ iOS ใช้ได้กับมือถือสมาร์ทโฟน iPhone และ iPod เพื่อเป็นช่องทางให้บริการข้อมูลสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสำหรับประชาชน และบริการสายด่วน 1330 หลังพบสถิติคนใช้บริการสมาร์ทโฟนเพื่อหาข้อมูลมากขึ้น แจงมีข้อมูล 30บาทยุคใหม่เพิ่มคุณภาพ วิธีใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพ 30 บาท การติดต่อหน่วยงาน สปสช.ครบถ้วน การสอบถามข้อมูลสายด่วน สปสช.1330 รวมถึงรายละเอียดการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ต่างๆ
 
นพ.วีระวัฒน์ พันธุ์ครุฑ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า จากพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของคนไทยในปัจจุบันพบว่ามีการใช้โทรศัพท์มือถือในรูปแบบของสมาร์ทโฟนกันมากขึ้น โดยเฉพาะการค้นหาข้อมูลบริการในรูปแบบต่างๆ สปสช.จึงได้จัดทำแอพพลิเคชั่น “สิทธิ 30 บาทในมือคุณ” เพื่อเพิ่มช่องทางการให้บริการข้อมูลหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าขึ้น โดยในแอพพลิเคชั่นดังกล่าว จะให้บริการข้อมูลที่ค้นหาง่าย ทั้งเรื่องวิธีการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพ การตรวจสอบสิทธิก่อนการรักษาพยาบาลด้วยตนเองอย่างง่าย สิทธิประโยชน์ต่างๆ ทั้งในเรื่องความครอบคลุมการรักษาโรคค่าใช้ข่ายสูง และกรณีอุบัติเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน การลงทะเบียนกับโรงพยาบาล การติดต่อหน่วยงานสปสช. ทั้งส่วนกลางและสาขาเขต
 
“โดยมีความพิเศษตรงที่ในส่วนของเบอร์โทรศัพท์ หากผู้ใช้งานต้องการติดต่อสอบถามก็สามารถกดโทรออกจากเบอร์โทรศัพท์ได้เลย นอกจากนี้ ในส่วนของสำนักงานที่ตั้งสปสช.เขตทั้ง 13 เขต นั้น ก็จะมีตำแหน่งที่ตั้งของสำนักงานฯ ในแผนที่ไว้ด้วย รวมถึงการสอบถามข้อมูลทางสายด่วนสปสช. 1330 การบริการคำถามที่พบบ่อย (FAQ) และบริการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ต่างๆ ซึ่งตรงจุดนี้ได้ลงรายละเอียดข้อมูล เบอร์โทรศัพท์ รายชื่อผู้ติดต่อของหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา 50(5) ทั่วประเทศเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้มากขึ้นด้วย”นพ.วีระวัฒน์ กล่าว
 
ด้านนพ.อิทธพร คณะเจริญ อนุกรรมการสื่อสารประชาสัมพันธ์ กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า การเพิ่มช่องทางการสื่อสารดังกล่าวนั้น ทำให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงข้อมูลและความรู้ในการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ 30 บาทมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ส่วนใหญ่ใช้ช่องทางการสื่อสารทางออนไลน์ในการค้นหาข้อมูลเป็นประจำ นอกจากนี้ยังเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทำให้ประชาชนมีความสะดวกมากขึ้นในการค้นหาและเปิดรับข้อมูลหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
 
ทั้งนี้ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลสิทธิหลักประกันสุขภาพได้สะดวก เพียงเข้าไปดาวน์โหลดจาก Apps Store สำหรับมือถือระบบปฏิบัติการ iOS ของ APPLE ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2556 เป็นต้นไป โดยเครื่องโทรศัพท์ที่สามารถรองรับในครั้งนี้ ได้แก่ iPhone 3G, 3Gs,4, 4S, 5 และ iPod touch โดยมีขั้นตอนดาวน์โหลดง่ายๆ เพียงพิมพ์คำว่า“สิทธิ 30 บาท”, “บัตรทอง” หรือ “สปสช.” ใน App Store ก็สามารถติดตั้งได้ หรือสแกนจาก QR Code ที่ปรากฎบนหน้าแรกของเว็บไซต์ สปสช. ที่ “www.nhso.go.th” โดยในเบื้องต้นมีบริการเฉพาะระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้น ส่วนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) จะอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการในระยะต่อไป ผู้สนใจบริการดังกล่าว สามารถดูขั้นตอนและรายละเอียดการดาวน์โหลดติดตั้งแอพพลิเคชั่นได้ที่ www.nhso.go.th
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท