Skip to main content
sharethis

หลังจากที่มีการชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลในอียิปต์ ทางกองทัพอียิปต์ก็ออกมาประกาศขีดเส้นตาย 48 ชั่วโมงก่อนจะเข้า "แทรกแซง" ท่ามกลางการคาดเดาว่าการแทรกแซงดังกล่าวจะเป็นการรัฐประหารหรือไม่ ปธน.มอร์ซีก็ประกาศว่าคำแถลงของกองทัพอาจสร้างความสับสน ด้านโอบาม่าย้ำวิกฤติอียิปต์ต้องแก้ไขด้วยกระบวนการทางการเมืองเท่านั้น

2 ก.ค. 2013 - ขณะที่ในอียิปต์ยังคงมีการประท้วงใหญ่ และทางกองทัพก็ออกมาประกาศขีดเส้นตายภายใน 48 ชั่วโมงก่อนจะ "แทรกแซง" แต่ทางประธานาธิบดี โมฮาเหม็ด มอร์ซี ของอียิปต์ได้กล่าวปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ปรึกษากับกองทัพในเรื่องขีดเส้นตายการชุมนุมและกล่าวว่าเขายังจะใช้วิธีการประนีประนอมกับผู้ชุมนุม

มอร์ซีกล่าวว่าคำแถลงของฝ่ายกองทัพอาจเป็นการสร้างความสับสน ซึ่งมอร์ซีสัญญาว่าเขาจะยังคงใช้วิธีการเดิมคือการเจรจาในระดับชาติ ขณะที่ทางกองทัพเตือนว่าพวกเขาจะเข้าแทรกแซงหากรัฐบาลและผู้ต่อต้านรัฐบาลไม่สามารถเป็นตัวแทนความต้องการของประชาชนได้ อย่างไรก็ตามทางกองทัพปฏิเสธว่าการขีดเส้นตายดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะทำรัฐประหาร

สำนักข่าว Mena ของทางการอียิปต์รายงานว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของอียิปต์เพิ่งยื่นใบลาออกเมื่อวันอังคาร (2 ก.ค.) เนื่องจากวิกฤติทางการเมือง โดยก่อนหน้านี้มีรัฐมนตรีอื่นๆ ลาออกไปแล้ว 4 ราย

ประชาชนชาวอียิปต์ได้เรียกร้องให้มวลชนออกมาประท้วงใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ (30 มิ.ย.) ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง การชุมนุมได้ดำเนินต่อเนื่องมาเรื่อยๆ จนกระทั่งเมื่อวันจันทร์ (1 ก.ค.) ที่ผ่านมามีผู้ชุมนุมบางส่วนบุกเข้าไปทำลายที่ทำการของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมในกรุงไคโร ซึ่งเชื่อว่าเป็นกลุ่มที่มีความเกี่ยวข้องและให้การสนับสนุนปธน. มอร์ซี

ผู้ต่อต้านมอร์ซีกล่าวหาว่าเขาคอยเอื้อผลประโยชน์ให้กับกลุ่มภราดรภาพฯ มากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ

โมฮัมเหม็ด มอร์ซี ขึ้นเป็นประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2012 จากการเลือกตั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการปฏิวัติในปี 2011 เพื่อโค่นล้มฮอสนี มูบารัค ผู้นำคนก่อน

บารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้มอร์ซีตอนสนองต่อความต้องการของผู้ชุมนุม โดยย้ำว่าวิกฤติการณ์ของอียิปต์ในครั้งนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยกระบวนการทางการเมืองเท่านั้น


ส่อเค้ารัฐประหาร?

ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองก็มีบางส่วนเกรงว่า คำประกาศจากกองทัพอาจจะกลายเป็นการก่อการรัฐประหาร โดยนายพล อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี  รมต.กลาโหมของอียิปต์และผู้นำเหล่าทัพกล่าวถึงการประท้วงว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงความต้องการของประชาชนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และถ้าหากไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ทางกองทัพอาจต้องรับผิดชอบในการวางแผนอนาคต ซึ่งมีหลายคนมองว่าคำกล่าวของนายพลอียิปต์เป็นการพูดถึงการรัฐประหาร แม้ว่านายพลอับเดล ฟัตตาร์ จะอ้างว่ากองทัพจะไม่ยุ่งกับการเมืองหรือรัฐบาล

ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ประท้วงก็พากันส่งเสียงแสดงความยินดีเมื่อได้ยินว่าทางกองทัพ "ขีดเส้นตาย" โดยพวกเขาแปลความหมายของการขีดเส้นตายว่าเป็นการขับมอร์ซีออกจากตำแหน่ง ฝูงชนลายหมื่นคนพากันโบกธงแสดงการสนับสนุนกลุ่มประท้วงรัฐบาลที่เรียกตัวเองว่า "ขบวนการทามารอด" ที่แปลว่า "กบฏ" และพากันเฉลิมฉลองช่วงกลางดึกที่จัตุรัสทาห์รีร์

ทางฝ่ายภราดรภาพมุสลิม หนึ่งในสมาชิกอาวุโส มูฮัมหมัด อัล-บิลทาจิ เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนมอร์ซีเตรียมตัวพาญาติพี่น้องจากที่ต่างๆ ออกมาชุมนุมที่จัตุรัสเพื่อให้การสนับสนุนประธานาธิบดีของพวกเขา

"การพยายามทำรัฐประหารได้ๆ ก็ตาม ต้องข้ามศพพวกเราไปก่อน" มูฮัมหมัด อัล-บิลทาจิ กล่าวที่ที่มัสยิดแห่งหนึ่งในย่านนัซร์ ของกรุงไคโร ท่ามกลางผู้มาฟังหลายพันคน

โดยก่อนหน้านี้เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาก็มีรายงานข่าวการปะทะกันด้วยอาวุธปืนระหว่างกลุ่มสนับสนุนและกลุ่มต่อต้านในเมืองซุเอช

อะลีม แมคบูล ผู้สื่อข่าว BBC ในกรุงไคโรประเมินว่า เมื่อดูจากสภาพการณ์ที่นักการเมืองทุกฝ่ายยังหาข้อตกลงร่วมกันไม่ได้ ก็เป็นไปได้ที่มอร์ซีจะต้องออกจากตำแหน่งจากการขัดเส้นตาย 48 ชั่วโมงในครั้งนี้

เจเรมี โบเวน บรรณาธิการข่าวจะวันออกกลางของ BBC วิเคราะห์ว่า กองทัพเป็นทั้งวีรบุรุษและผู้ร้ายสำหรับกลุ่มคนที่เคยขับไล่มูบารัคในปี 2011 พวกเขาเป็นวีรบุรุษตอนทีช่วยปกป้องผู้ชุมนุมปี 2011 จากเจ้าหน้าที่ของมูบารัค แต่ต่อมากองทัพก็ถูกวิจารณ์ว่าอยู่ในอำนาจนานเกินไป และในความเป็นจริงแล้วกองทัพอียิปต์ก็ยังคงมีบทบาทเบื้องหลังโดยเฉพาะในด้านอำนาจเศรษฐกิจ แน่นอนว่ากองทัพอียิปต์คงไม่ยอมละจากอำนาจง่ายๆ


ขบวนการทามารอด ล่ารายชื่อร้องเรียนได้ 22 ล้านคน

เมื่อวันเสาร์ (29 มิ.ย.) ที่ผ่านมาขบวนการทามารอดได้ทำการล่ารายชื่อร้องเรียนในประเด็นต่างๆ ซึ่งมีผู้ร่วมลงชื่อ 22 ล้านคน BBC ระบุว่า พวกเขาได้ร้องเรียนในหลายประเด็นเช่น การที่อียิปต์ยังขาดเสถียรภาพหลังจากการปฏิวัติในปี 2011 การที่คนจนไม่มีที่ยืนในสังคม อยากให้รัฐบาลกู้ยืมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อช่วยเหลือด้านการเงิน รวมถึงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้ที่ถูกสังหารตั้งแต่การลุกฮือมาจนถึงการประท้วงรัฐบาลชุดปัจจุบัน

 

เรียบเรียงจาก

Egypt President Morsi warns of army ultimatum 'confusion', BBC, 02-06-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net