Skip to main content
sharethis

 



(4 ก.ค.56)  Urs Gasser อาจารย์กฎหมายและผู้อำนวยการบริหารศูนย์เพื่ออินเทอร์เน็ตและสังคม มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา บรรยายเรื่อง วัยรุ่น โซเชียลมีเดีย และอนาคตของความเป็นส่วนตัว ที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดโดย ภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ โดยความร่วมมือกับ เครือข่ายพลเมืองเน็ต

Gasser กล่าวถึงผลสำรวจพฤติกรรมของวัยรุ่นอเมริกันในปี 2555 ว่า วัยรุ่นอายุ 12-17 ปีใช้อินเทอร์เน็ตถึง 95% โดย 74% ออนไลน์ผ่านอุปกรณ์พกพา ซึ่งผู้ปกครองไม่สามารถจะควบคุมการใช้งานของพวกเขาได้

โดย 94% ของวัยรุ่นที่ใช้โซเชียลมีเดียนั้นมีบัญชีเฟซบุ๊กของตัวเอง มีการแชร์ข้อมูลมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน โดยปี 2555 มีการแชร์ข้อมูล 91% ขณะที่ปี 2549 มีการแชร์ 79% อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็เริ่มจัดการกับบัญชีของตัวเองด้วย เช่น การลบเพื่อน ลบโพสต์ หรือลบแท็ก รวมทั้งมีความระมัดระวังในการโพสต์มากขึ้น

Gasser กล่าวว่า แม้เฟซบุ๊กจะเป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งของโซเชียลมีเดีย แต่แนวโน้มที่น่าสนใจคือ ในสหรัฐอเมริกานั้น จำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊ก เพิ่มขึ้นจาก 93% ในปี 2554 เป็น 94% ในปี 2555 ขณะที่มีการใช้ทวิตเตอร์มากขึ้นจาก 12% เป็น 26% และอินสตาแกรม 11% (ไม่มีการเก็บข้อมูลในปี 2554) โดยพบว่า สาเหตุที่วัยรุ่นย้ายจากเฟซบุ๊กไปใช้อินสตาแกรม เพราะเมื่อโพสต์ในเฟซบุ๊ก พวกเขาไม่เป็นตัวของตัวเอง ต้องพูดจาดีๆ มีภาพดีๆ เพราะรู้ว่ามีครอบครัว หรือเพื่อนมองอยู่ ดังนั้น จึงน่าสนใจสำหรับผู้สร้างนโยบายต่างๆ ที่มองโซเชียลมีเดียอื่นๆ นอกจากเฟซบุ๊กด้วย

นอกจากนี้ พบว่า ข้อมูลที่วัยรุ่นแชร์ในที่สาธารณะนั้นค่อนข้างน้อย โดยแบ่งเป็นสาธารณะ 14% ส่วนตัว 60% สาธารณะบางส่วน 25% และไม่รู้ 1% ดังนั้นจะเห็นว่าที่พูดกันว่าวัยรุ่นโพสต์โดยไม่สนใจอะไรนั้นไม่จริง เพราะพวกเขามีการแยกแยะแล้ว

เมื่อถามว่า การเลือกแชร์หรือไม่แชร์อะไร จะดูจากอะไร พวกเขาส่วนใหญ่ตอบว่า จะคำนึงถึงการจัดการชื่อเสียง-ภาพลักษณ์ว่าคนจะมองพวกเขาอย่างไร ไม่ได้สนใจประเด็นความเป็นส่วนตัว นอกจากนี้ มีเพียง 9% เท่านั้นที่สนใจว่าข้อมูลของพวกเขาอาจถูกเก็บโดยบุคคลที่สามเพื่อประโยชน์ทางการค้า ขณะที่ผู้ปกครองถึง 46% ที่กังวลในเรื่องนี้ ซึ่งนี่เป็นช่องว่างที่กว้างมาก 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net