กรณีมูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์ขายที่ดินบริจาคของคลินิกแม่ตาว

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ในที่สุดจนถึงขณะนี้เป็นที่ชัดเจนว่า พระกิตติศักดิ์ กิตฺติโสภโณ ประธานมูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์ ได้ขายที่ดินสองแปลงที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นที่ดินที่ซื้อด้วยเงินบริจาคจากผู้ใจบุญต่างประเทศเจาะจงให้คุณหมอซินเธีย แห่งคลินิกแม่ตาว ไว้ทำประโยชน์แก่สาธารณะ  พระกิตติศักดิ์ขายให้กับ พ.ต.ท.ชลเทพ ใหม่ไชย สวส.สภ.ฝาง  อำเภอที่มูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่

ทันทีที่ท่านสารวัตร ทราบถึงความไม่ชอบมาพากลของเรื่องนี้ ก็ได้แสดงความบริสุทธิ์ใจ ยินดีขายคืนให้กับมูลนิธิฯในราคาที่ซื้อมารวมค่าโอน สองล้านแปดแสนบาท

ผมเคยเป็นกรรมการมูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์ในช่วงปี 2547 ปีที่มีการทำนิติกรรมซื้อขายที่ดิน ตามที่มีผู้บริจาคเงินเท่ากับราคาที่ดิน  ขอเล่าเรื่องราวในช่วงนั้นว่า

ในปี2547นั้น มีการระดมทุนเพื่อซื้อที่ดินสองแปลงให้กับคุณหมอซินเธีย ผู้อำนวยการคลินิกแม่ตาว

แปลงแรกโฉนดเลขที่11081 ราคา 1,776,696.85 บาท เป็นแปลงที่อยู่ติดทางเข้าคลินิก

แปลงที่สอง โฉนดเลขที่13389 ราคา 820,000 บาท เป็นแปลงที่อยู่ห่างออกไป ประมาณห้ากิโลเมตร รวมสองแปลงเป็นเงิน 2,596,696.85 บาท

มูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์ขณะนั้นมี อาจารย์ ดร.ประมวล เพ็งจันทร์ เป็นประธาน

พระกิตติศักดิ์ กิตฺติโสภโณเป็นรองประธาน มี พระสุพจน์ สุวโจ คุณสมเกียรติ  มีธรรม และตัวผมเอง เป็นกรรมการ  มีคุณพิภพ อุดมอิทธิพงศ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมริเริ่มก่อตั้งมูลนิธิฯกับอาจารย์สุลักษณ์ ศิวรักษ์   เป็นผู้ประสานงาน

ได้เห็นชอบจดทะเบียนครอบครองที่ดินดังกล่าว เนื่องจากคุณหมอซินเธียไม่ได้ถือสัญชาติไทยและคลินิกแม่ตาวไม่ได้เป็นนิติบุคคล

ในการทำหนังสือสัญญาขายที่ดินเมื่อ 8 มกราคม 2547 อาจารย์ดร.ประมวล เพ็งจันทร์และผมเป็นตัวแทนมูลนิธิฯ ลงนามซื้อขายที่ดิน โดยระบุวัตถุประสงค์ของการซื้อในแต่ละแปลงไว้ชัดเจนว่า

 “ ซื้อเพื่อเป็นสถานที่ให้บริการด้านสาธารณสุข ”สำหรับแปลงแรก

และ“ ซื้อเพื่อเป็นสถานที่ให้การศึกษาพื้นฐาน ” สำหรับแปลงที่สอง

ในครั้งนั้นผมและอาจารย์ประมวลได้พบกับคุณหมอซินเธีย ได้เห็นการทำงานการรักษาพยาบาล ได้เห็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศอาสามาทำงานในช่วงที่สามารถลาพักจากงานประจำ ได้เห็นความทุกข์ยากเดือดร้อนของผู้คนมากมายที่เข้ามาขอรับการรักษา หลายคนเดินทางรอนแรมเป็นวันๆ เพื่อมาที่นี่

และได้ทราบว่าแต่ละปีคลินิกแห่งนี้ให้การรักษาพยาบาลแก่แรงงานชาวชาติและชนกลุ่มน้อยปีละเป็นแสนคน

ผมได้เห็นความมีเมตตาธรรมของคลินิกแม่ตาวที่ตั้งใจอย่างสุดความสามารถเท่าที่กำลังคนและทรัพยากรจะเอื้อให้เป็นไปได้ เป็นความประทับใจและรู้สึกดีใจว่ามูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์ ก็พอมีส่วนช่วยให้ผู้ที่ตั้งใจทำบุญ บรรลุวัตถุประสงค์

ไม่นึกว่าเวลาผ่านไปไม่ถึงสิบปี มูลนิธิฯจะเอาที่ดินผืนนี้ไปขาย  ผมไม่เข้าจริงๆว่าท่านทำไปได้อย่างไร?  ทั้งที่รู้อยู่อย่างชัดเจนมาตั้งแต่ต้นว่าโฉนดที่ดินสองแปลงที่มูลนิธิฯถือไว้นั้น  ผู้บริจาคเงินทำบุญมีวัตถุประสงค์อย่างไร

ไม่ทราบว่าการตัดสินใจในเรื่องนี้กรรมการทุกท่านรับทราบหรือไม่ ผมอยากฟังความคิดเห็นจากกรรมการปัจจุบัน  อยากทราบว่าแต่ละท่านคิดอย่างไร?

ท่านทราบใช่ไหมครับว่าทางคลินิกได้โอนย้ายไปอยู่กับมูลนิธิสุวรรณนิมิตแล้ว และร้องขอให้ท่านโอนโฉนดไปให้กับมูลนิธิใหม่ดูแล  ทำไมท่านถึงปฏิเสธ ? ท่านเอามาขายทำไม?

ปัญหาเกิดขึ้นมาถึงขณะนี้ เมื่อ พ.ต.ท.ชลเทพ ใหม่ไชย ได้กล่าวแก่สาธารณะเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ยินดีขายคืนในราคาที่ซื้อมา

ทำให้ผมมีข้อเสนอดังนี้

ขอเสนอให้กรรมการมูลนิธิฯมีมติ เอาเงินที่ขายได้ทุกบาททุกสตางค์ คืนให้แก่คลินิกแม่ตาว เพื่อจะให้ผู้มีสิทธิตามกฎหมาย ไปซื้อคืนต่อไป

ขอย้ำนะครับว่า หากมูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์ มีความบริสุทธิ์ใจ ไม่ต้องการยึดเงินบริจาค ที่เขาไม่ได้มีเจตนาจะมอบให้ ไว้เป็นของตัว  ขอให้นำเงินที่ขายได้สองล้านแปดแสนบาท คืนให้แก่คลินิกแม่ตาวเสีย

ผมเชื่อว่าคนเรามีโอกาสผิดพลาด  หากทราบแล้วรีบตั้งสติแก้ไขก็จะผ่อนเบาปัญหาไปได้ ขอให้รีบทำทันทีได้ไหมครับ?

 

 

(อาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2556)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท