เกิดเหตุรุนแรงครั้งใหม่ที่การประท้วงหน้าค่ายทหารในอียิปต์

ผู้ชุมนุมสนับสนุน ปธน. ที่ถูกทำรัฐประหารพากันไปปักหลักชุมนุมหน้าค่ายทหารก่อนเกิดเหตุรุนแรง ฝ่ายผู้ชุมนุมบอกทหารเข้าล้อมและเปิดฉากยิง ด้านฝ่ายทหารบอกว่ามีกลุ่ม "ผู้ก่อการร้าย" พยายามบุกเข้าไปในค่าย รวมถึงมีอาวุธปืน ระเบิดเพลิง ไว้ในครอบครอง

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2556 มีชาวอียิปต์ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซี ผู้ถูกโค่นล้มจากการรัฐประหาร พากันไปนั่งปักหลักชุมนุมที่หน้าค่ายทหารซึ่งพวกเขาเชื่อว่าเป็นที่ๆ มอร์ซีถูกควบคุมตัวอยู่ ก่อนที่พวกเขาจะถูกยิงจนมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อยราว 50 ราย

ฝ่ายกองทัพอ้างว่าเหตุเกิดเนื่องจากมี "กลุ่มผู้ก่อการร้าย" พยายามบุกเข้าไปในค่ายทหาร ขณะที่อาดลี มานซูร์ รักษาการประธานาธิบดีออกมาแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิต เรียกร้องให้จำกัดการใช้ความรุนแรง และสั่งการให้สืบสวนการเสียชีวิตดังกล่าว อย่างไรก็ตาม มานซูร์เองก็กล่าวในแถลงการณฺ์ว่ามีการพยายามบุกเข้าไปในค่ายทหารจริง

โมฮาเหม็ด ฮัสซัน หนึ่งในผู้ชุมนุมเล่าว่า มีกองทัพทหารหลายพันคนพากันล้อมยิงพวกเขา ขณะที่อีกด้านของถนนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ ฮัสซันกล่าวอีกว่าทหารเล็งยิงที่ศีรษะและหน้าอก เขาเห็นคน 10 คนเสียชีวิตลงต่อหน้า

ด้านกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิต 53 รายและอ้างว่าในจำนวนนั้นมีเด็กรวมอยู่ด้วย ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 ราย และมีประชาชนผู้ได้รับบาดเจ็บ 435 ราย

โฆษกของกองทัพกล่าวผ่านสื่อรัฐบาลอียิปต์ว่ามีกลุ่มผู้ก่อการร้ายติดอาวุธพยายามบุกเข้ามาในค่ายทหาร และในจำนวนผู้เสียชีวิตมีทหารรวมอยู่ด้วย 1 ราย และมีตำรวจอยู่ 2 ราย นอกจากนี้ยังมีทหารอีก 8 รายที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส

โดยทหารรายหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บให้สัมภาษณ์ผ่านโทรทัศน์ช่องรัฐบาลว่ากองทัพไปอยู่ในที่ชุมนุมเพื่อช่วยดูแลความปลอดภัย และบอกว่าฝ่ายผู้ประท้วงเริ่มยิงใส่พวกเขา และขว้างปาก้อนอิฐและระเบิดขวด

"ผมยืนอยู่ตรงกลาง พยายามทำให้เหตุการณ์สงบ แต่ก็มีบางคนใช้แท่งเหล็กเข้ามาแทงผม" ทหารที่ได้รับบาดเจ็บกล่าว

โฆษกของกองทัพยังกล่าวถึงกรณีที่มีภาพของเด็กที่เสียชีวิตถูกเผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ตโดยอ้างว่ามาจากการปราบปรามผู้ชุมนุมในครั้งนี้ จริงๆ แล้วภาพที่ถูกเผยแพร่ดังกล่าวเป็นภาพที่ถ่ายในซีเรียเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

โฆษกกองทัพกล่าวอีกว่า หากผู้ชุมนุมประท้วงกันอย่างสงบก็จะไม่มีปัญหาใดๆ

ด้านพรรคการเมืองฟรีดอมแอนด์จัสติส (FJP) ซึ่งเป็๋นพรรคของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเรียกร้องให้ประชาชนชาวอียิปต์พากันลุกฮือต่อต้านผู้ทำรัฐประหาร และเรียกร้องให้ประชาคมโลกเข้าแทรกแซงเพื่อหยุดยั้งการสังหารหมู่ และทำให้อียิปต์ไม่กลายเป็นแบบประเทศซีเรีย (ความขัดแย้งทางการเมืองทำให้ประเทศซีเรียเข้าสู่ภาวะสงครามกลางเมือง-หมายเหตุประชาไท)

พรรคนูร์ ซึ่งเป็นพรรคของมุสลิมนิกายซาลาฟีที่สนับสนุนให้ถอดถอนมอร์ซีกล่าวว่า พวกเขาขอถอนตัวออกจากที่ประชุมหารือเรื่องการเลือกรักษาการนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเหตุการณ์ยิงผู้ชุมนุมที่เกิดขึ้นเป็นการ "สังหารหมู่"

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก็เคยมีเหตุการณ์แบบเดียวกันเกิดขึ้นที่หน้าค่ายทหาร โดยมีประชาชนที่มาชุมนุมถูกยิงเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบราย

สถานีโทรทัศน์ช่องรัฐบาลเผยแพร่ภาพผู้ชุมนุมยิงใส่ทหาร ขณะที่แถลงการณ์จากกองทัพเปิดเผยว่าพวกเขาสามารถจับกุมตัวคน 200 คนและพบว่าพวกเขามีอาวุธ กระสุน และระเบิดเพลิง ไว้ในครอบครอง ทางด้านอัยการส่วนหนึ่งบอกว่าพวกเขากำลังสั่งการให้ปิดสำนักงานพรรค FJP ของมอร์ซีในกรุงไคโร หลังจากตำรวจอ้างว่าพบอาวุธในสำนักงาน

ลิส โดวเซท ผู้สื่อข่าว BBC ในกรุงไคโรกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายต่างก็มีวิดีโอที่ใช้อ้างว่าเหตุการณ์จากฝ่ายของตนถูก ซึ่งก็แล้วแต่ว่าประชาชนชาวอียิปต์จะเชื่อฝั่งใด

ทางด้านจิม มิวร์ ผู้สื่อข่าวอีกคนในกรุงไคโรกล่าวว่าเหตุรุนแรงครั้งล่าสุดเป็นการทำลายความพยายามหาทางออกจากวิกฤติของอียิปต์ด้วยวิธีทางการเมือง ทำให้ประเทศอยู่ในภาวะตีบตัน นอกจากนี้ การที่พรรคนูร์ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมจัดขอถอนตัวออกจากการหารือการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ยังทำให้การตั้งนายกฯ คนใหม่ชะงักงัน

แปลและเรียบเรียงจาก

Egypt unrest: Tensions soar amid Cairo killings, BBC, 08-07-2013
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-23222546

Egypt unrest: Interim leader Adly Mansour calls for calm, BBC, 08-07-2013
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-23230221

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท