มือมืดติดป้ายผ้าโจมตีรัฐไทย 80 จุด มาเลย์เลื่อนแถลงลดความรุนแรงช่วงรอมฎอน

มือมืดติดป้ายผ้าโจมตีรัฐไทย 80 จุด ทั่วปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 2 อำเภอของสงขลา ด้านมาเลเซียถกเครียดก่อนเลื่อนแถลงข่าวหยุดยิงช่วงรอมฎอน หลังไร้เงาฝ่ายไทย-บีอาร์เอ็นเข้าร่วม

9 ก.ค.56 เกิดเหตุมือมืดเดินสายแขวนป้ายผ้าข้อความภาษามลายู เป็นอักษรรูมีและยาวี กว่า 80 จุดทั่วปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 2 อำเภอของสงขลา โดยมีเนื้อหาว่า ‘Pengganas+Pengkhianat+Penipu+Memfitnah Penjajah Siam’ หรือ ‘ผู้ก่อการร้าย+ผู้ทรยศ+ผู้หลอกลวง+พวกใส่ร้าย คือ นักล่าอาณานิคมสยาม’

ภาพจากเฟซบุ๊ค N a R a Peace ( น ร า สันติ )

สำหรับป้ายผ้าดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจ.ยะลา ได้ตรวจพบรวม 11 จุด ได้แก่ บนราวสะพาน ที่บ้านกำปงบารู ม.3 ต.สะเตงนอก อำเภอเมือง บริเวณบ้านควน หมู่ 5 ต.พร่อน อำเภอเมือง จำนวน 1 ป้าย บ้านท่าสาป หมู่ 1 ต.ท่าสาป อำเภอเมือง 1 ป้าย บ้านพงกาเสาะ หมู่ 7 ต.บุดี อำเภอเมือง 1 ป้าย

ในพื้นที่ อำเภอบันนังสตา 2 จุด คือ ที่บ้านตาโล๊ะดือลง หมู่ 4 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ และบ้านรานอ ต.ตาเนาะปูเต๊ะ ในพื้นที่ อำเภอรามัน 2 จุด คือ ที่บ้านบือยอง หมู่ 3 ต.กายูบอเกาะ และที่บ้านกาลูปัง หมู่ 1 ต.กาลูปัง ในพื้นที่ อำเภอยะหา บริเวณสามแยกบ้านลากอ ต.ยะหา 1 ป้าย ส่วน อำเภอกาบัง พบที่บ้านบาสาตาแปและ อำเภอธารโต บ้านคอแย ม.5 ต.แม่หวาด 1 ป้าย

พล.ต.ต.พีระ บุญเลี้ยง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.ยะลาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจทุกพื้นที่ เพิ่มความระมัดระวังในการออกตรวจสอบ ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ที่ต้องการสร้างสถานการณ์

ในพื้นที่จ.ปัตตานี พบป้ายผ้าลักษณะดังกล่าวใน 7 อำเภอ รวม 33 จุด ประกอบด้วย อำเภอสายบุรี 9 จุด อำเภอปะนาเระ 3 จุด อำเภอยะรัง 12 จุด อำเภอยะหริ่ง 5 จุด อำเภอมายอ 1 จุด อำเภอกะพ้อ 2 จุด และ อำเภอโคกโพธิ์ 1 จุด

ในพื้นที่จ.นราธิวาสพบป้ายผ้าที่มีข้อความลักษณะเดียวกันรวม 26 จุด ใน อำเภอเมืองพบการแขวนป้ายผ้าและพ่นสีบนถนน 8 จุด คือ ที่บ้านจืองา ม.6 ต.บางปอ, บ้านแคนา ม.7 ต.บางปอ, บ้านมะนังกาหยี ม.1 ต.มะนังตายอ, บ้านคลองไทร ม.1 ต.ลำภู และบ้านโต๊ะเจ๊ะ ต.บางนาค อำเภอเมือง, บ้านฮูแตทูวอ ม.4 ต.โกเคียน 2 จุด บ้านสะปอม ม.5 ต.กะลุวอเหนือ

ในพื้นที่ อำเภอจะแนะ พบ 2 จุด คือ ที่บ้านไอร์โซ ม.5 ต.ช้างเผือก ในพื้นที่ อำเภอบาเจาะ 7 จุด คือ บ้านตะโล๊ะมาเนาะ ม.1 ต.ลูโบะสาวอ, บ้านจำปากอ ม.1 ต.กาเยาะมาตี, บ้านกาเยาะมาตี ม.3 ต.กาเยาะมาตี จำนวน 2 จุด บ้านส้มป่อย ม.4 ต.กาเยาะมาตี เขตเทศบาลตำบลบาเจาะ 1 จุด และที่บริเวณคอสะพานกอตอ ม.1 ต.ปะลุกาสาเมาะ

ในพื้นที่ อำเภอรือเสาะ 4 จุด คือ บ้านปูโป ม.1 ต.สามัคคี, บ้านลูโบะปูโละ ม.3 ต.สามัคคี, บ้านยือลาแป ม.3 ต.สุวารี, บ้านบาตง ม.3 ต.บาตง ในพื้นที่ อำเภอเจาะไอร้อง 1 จุด ที่บริเวณบ้านบูกิต ม.1 ต.บูกกิต ในพื้นที่ อำเภอตากใบ 2 จุด ที่บ้านไพรวัน ม.1 ต.ไพรวัน บ้านโคกมือบา ม.5 ต.โฆษิต ในพื้นที่ อำเภอแว้ง 2 จุด ที่บ้านไม้ฝาด ม.8 ต.กายูคละ และบ้านจามาแก๊ะ ม.3 ต.ฆอเลาะ

นอกจากนี้ ยังพบแผ่นป้ายผ้าข้อความลักษณะเดียวกันในพื้นที่ จ.สงขลา อีก 2 อำเภอ คือ อำเภอเทพาและสะบ้าย้อย ไม่น้อยกว่า 8 จุด ได้แก่ ริมถนนสายเกาะสะบ้า-เทพา พื้นที่ ม.4 ต.เกาะสะบ้า จำนวน 4 จุด ในพื้นที่ สภ.ห้วยปลิง อำเภอเทพา 2 จุด และยังพบในพื้นที่ สภ.สะบ้าย้อย และ สภ.บ้านโหนด จำนวนหนึ่ง นอกจากนั้นในบางจุด ยังพบการนำระเบิดปลอมมาวางข่มขู่เจ้าหน้าที่ด้วย

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นการก่อกวนด้วยการผลิตป้ายผ้าแล้วนำไปติดตั้งในพื้นที่ต่างๆ เพื่อทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่าเป็นความต้องการของสังคมส่วนใหญ่ จึงอยากเรียกร้องให้ทุกส่วนลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของตนเอง ด้วยการรวมพลังปฏิเสธการใช้ความรุนแรงและสนับสนุนแนวทางการแก้ปัญหาอย่างสันติวิธี เพราะเป็นทางเดียวที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

พ.อ.ปราโมทย์ ชี้แจงด้วยว่า ทาง กอ.รมน.ภาค 4 สน.มีความจำเป็นในการใช้กำลังเพื่อดูแลด้านความมั่นคงในทุกรูปแบบ ทั้งใช้กำลังพลเรือน ตำรวจ ทหาร เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยภายใน ดูแลปกป้องประชาชนให้มีความปลอดภัย ทำพื้นที่ให้ปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่พี่น้องประชาชน และหน่วยราชการต่างๆ ในการเข้าไปพัฒนาในพื้นที่ และยังคงใช้กำลังตามหน้าที่ ตราบใดที่ยังมีเหตุความรุนแรงในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้วงเดือนรอมฎอนอันประเสริฐประจำปี ฮ.ศ.1434

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกัน ดาโต็ะศรีซัมซามีน ตัวแทนรัฐบาลมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติภาพ ระหว่างสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ตัวแทนฝ่ายไทยกับขบวนการบีอาร์เอ็น ได้จัดประชุมเพื่อเตรียมประกาศผลการพูดคุยสันติภาพของทั้งสองฝ่ายเกี่ยวกับการลดความรุนแรงในเดือนรอมฎอน ที่โรงแรมโรยัลจูลัน ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในเวลา 17.00 น.ตามเวลาของประเทศมาเลเซีย หรือตรงกับ 16.00 น.ของประเทศไทย แต่ปรากฏว่าไม่มีตัวแทนของทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายบีอาร์เอ็นเข้าร่วม

อย่างไรก็ตาม การประชุมดังกล่าวต่อเนื่องไปจนกระทั่งเวลาเกือบ 18.00 น.ตามเวลาไทย โดยมีรายงานว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับกรณีที่บีอาร์เอ็นไม่ยอมรับข้อเสนอของไทยหลายข้อเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดการใช้ความรุนแรงในเดือนรอมฎอน จนทำให้ต้องมีการแจ้งเลื่อนการแถลงข่าวดังกล่าวออกไปโดยไม่มีกำหนด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท