Skip to main content
sharethis

ชาวกัมพูชา 200 ครอบครัวยื่นฟ้องบริษัท Tate & Lyle ต่อศาลสูงในกรุงลอนดอน โดยกล่าวหาว่าบริษัท KSL ของไทยที่ตั้งอยู่ในกัมพูชา ผู้ผลิตวัตถุดิบน้ำตาลให้กับบริษัท Tate & Lyle ได้ร่วมกระทำผิดกับรัฐบาลกัมพูชาในการไล่ที่ ทำร้ายชาวบ้าน และมีการใช้แรงงานเด็ก

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2556 สำนักข่าวเดอะการ์เดียนของอังกฤษ รายงานข่าวกรณีบริษัทผู้ผลิตในกัมพูชาที่เป็นผู้ผลิตวัตถุดิบน้ำตาลให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ Tate & Lyle ของอังกฤษ ถูกกล่าวหาว่าใช้แรงงานเด็ก รวมถึงยึดเวนคืนที่ดินจากท้องถิ่น รวมถึงใช้ความรุนแรงต่อผู้คนในท้องถิ่น

บริษัท Tate & Lyle ซึ่งเป็นบริษัทแปรรูปและจัดจำหน่ายน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรป โดยน้ำตาลของบริษัทถูกใช้ในอาหารหลากหลายชนิดทั่วโลก ได้อาศัยน้ำตาลจากผู้ผลิตคือเครือข่ายธุรกิจของเคเอสแอล (KSL Group) ของไทยที่ตั้งอยู่ในกัมพูชามาตั้งแต่ปี 2554 อย่างไรก็ตาม KSL ก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร่วมกระทำผิดร่วมกับรัฐบาลกัมพูชาในการไล่ที่ประชาชน การก่อเหตุวางเพลิง และโจรกรรม

ชาวบ้านให้สัมภาษณ์เดอะการ์เดียนว่า พวกเขาถูกทำลายทรัพย์สินและถูกยึดที่ดิน พวกเขากล่าวอีกว่าพวกเขาถูกทำร้ายร่างกายและมีคนหนึ่งที่ถูกสังหารในช่วงที่มีการรื้อถอนที่ดินเพื่อการเพาะปลูก เดอะการ์เดียนเปิดเผยอีกว่าบริษัท KSL ใช้แรงงานเด็กอายุต่ำสุด 9 ปี ในการทำงานเพาะปลูก

ข้อกล่าวหาเหล่านี้ชวนให้ตั้งคำถามต่อบริษัท Tate & Lyle ในเรื่องเชิงจรรยาบรรณของผู้จัดจำหน่ายน้ำตาล แบบเดียวกับที่เคยมีการตั้งคำถามและการตรวจสอบกับอุตสาหกรรมสิ่งทอและอุตสาหกรรมอัญมณี

ชาวกัมพูชาราว 200 ครอบครัวได้ยื่นฟ้องร้องบริษัท Tate & Lyle ต่อศาลสูงในกรุงลอนดอน ซึ่งครอบครัวเหล่านั้นอ้างว่าทางบริษัทรู้ หรือควรจะรู้ถึงข้อกล่าวหาของบริษัทผู้ผลิต และเรียกร้องให้มีการชดเชยพวกเขาตามมูลค่าต้นอ้อยที่ปลูกบนที่ดินซึ่งน่าจะยังเป็นของพวกเขา

ผู้ที่สูญเสียที่ดินไปบอกว่าพวกเขาถูกบังคับให้ทำงานเพาะปลูก และได้รับค่าจ้างเพียงน้อยนิดต่อวันแลกกับการตัดต้นอ้อยกว่า 1,000 ต้น เพื่อให้ได้อ้อยที่เป็นผลผลิต

กลุ่มนักกิจกรรมกล่าวว่า พื้นที่ราว 100,000 เฮกตาร์ (ราว 625,000 ไร่) ในสามจังหวัดถูกรื้อถางเพื่อทำเป็นไร่อ้อยตั้งแต่ปี 2549 โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นการยึดมาจากชาวนาที่เพาะปลูกเพื่อยังชีพ

เจีย โซก อายุ 38 ปีหนึ่งในชาวบ้านที่ยื่นฟ้องเรื่องที่ดินกล่าวว่า เขาต้องให้ลูกออกจากโรงเรียนเพื่อมาทำงานในไร่หลังจากที่ดินของพวกเขาถูกยึดไป เพราะพวกเขาไม่มีอะไรกิน "พวกเราเสียที่ดินไป 5 เฮกตาร์ (ราว 30 ไร่) สูญเสียรายได้ไปประมาณ 2,500 ดอลลาร์ (ราว 78,000 บาท) และไม่ได้รับการชดเชยใดๆ ไม่มีแม้เงินสักเรียล"

เดอะการ์เดียน ระบุว่า Tate & Lyle พอใจกับการจ้างผู้ตรวจสอบบัญชีซึ่งเป็นบุคคลที่สามในการตรวจสอบ KSL ในเรื่องทางกฎหมาย จรรยาบรรณ และมาตรฐานของอสังหาริมทรัพย์ โดยพวกเขาเชื่อว่าการดำเนินการซื้อขายที่ดินเป็นไปอย่างถูกต้องตามกระบวนการและมีการจ่ายค่าชดเชยให้กับชาวบ้าน และน้ำตาลที่พวกเขาซื้อได้มาโดยปราศจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน อย่างไรก็ตามทาง Tate & Lyle ก็บอกว่าพวกเขาพร้อมจะยกเลิกสัญญากับ KSL ถ้าหากพบว่าผู้ผลิตกระทำผิดจริงไม่ว่าข้อหาใดๆ ก็ตาม

ขณะที่ทาง KSL ยังไม่ได้กล่าวแสดงความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้




แปลและเรียบเรียงจาก
Tate & Lyle sugar supplier accused over child labour, The Guardian, 09-07-2013
http://www.guardian.co.uk/business/2013/jul/09/tate-lyle-sugar-child-labour-accusation

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net