Skip to main content
sharethis
ชาวบ้านปากมูนเคลื่อนพลเข้ากรุงเทพฯ ร่วมประชุมกับ ‘วราเทพ’ แก้ปัญหาเขื่อนปากมูล หลังเลื่อนประชุมซ้ำซาก เจรจาขออนุเคราะห์รถไฟฟรีไม่เป็นผลต้องระดมเงินจ่ายค่าเดินทาง เลี่ยงซ้ำรอยเดิม
 
 
วันที่ 11 ก.ค. 56 ชาวบ้านที่ได้รับกระทบจากการสร้างเขื่อนปากมูล จ.อุบลราชธานี เดินทางด้วยรถไฟมายังกรุงเทพฯ อีกครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าในการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 28 พ.ค.56 หลังจากเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาชาวบ้านเข้ามาติดตามความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล
 
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้แต่งตั้งนายวราเทพ รัตนากร  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นตัวแทนรัฐบาลเรื่องการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาปากมูล และนัดประชุมในวันที่ 10 ก.ค.นี้ จากนั้นได้มีการแจ้งเลื่อนเป็นวันที่ 11 ก.ค.และล่าสุดทางสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า นายวราเทพ ขอเลื่อนการประชุมออกไปเป็นวันที่ 12 ก.ค.เวลา 13.30 น.ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานลำดับสถานการณ์การเคลื่อนไหวของปากมูล ณ สถานีรถไฟวารินชำราบ จ.อุบลราชธานีว่า เวลา 14.30 น.ชาวบ้านปากมูน เริ่มทยอยมาถึงสถานีรถไฟอุบลราชธานี ขณะได้ส่งตัวแทนเข้าไปประสานงานเรื่องการเดินทาง แต่นายสถานีรถไฟและเจ้าหน้าที่ระดับสูงไม่อยู่ในที่ทำงาน ต่อมาชาวบ้านเริ่มทยอยเดินทางไปที่ที่ทำการนายสถานีรถไฟอุบล โดยมีตัวแทน 10 คนเข้าไปประสานงานกับผู้บริหารสถานีรถไฟอุบลฯ
 

เวลา 15.30 น.การเจรจาขออนุเคราะห์รถไฟฟรี ไม่เป็นผล ชาวบ้านปรึกษาหารือกันว่าอาจเป็นต้องใช้อาระยะขัดขืน กระทั่งเวลา 18.20 น. ชาวบ้านปากมูน ตัดสินใจปิดทางเดินรถไฟ ห้ามไม่ให้รถไฟออกแม้แต่ขบวนเดียว
 

 
ต่อมาเมื่อเวลา 19.45 น.ตัวแทนชาวบ้านปากมูนได้เจรจากับทางนายสถานีรถไฟอุบล โดยตกลงกันได้ว่าทางรถไฟจะจัดให้ 3 โบกี้ โดยชาวบ้านระดมเงินจ่ายบางส่วน โดยขบวนรถไฟจะออกจากสถานีเวลา 20.45 น.และคาดว่าจะถึงกรุงเทพเวลาประมาณ 08.30 น.และชาวบ้านปากมูนจะลงรถไฟที่สถานีรถไฟสามเสน จากนั้นจะตั้งขบวนเพื่อมุ่งหน้าไปยังที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไป
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net