ข่าวสั้นเอไอ: แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลพบเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

เอไอพบเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงข้อมูลลับของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ที่สนามบินกรุงมอสโคว แถลงสนับสนุนสิทธิการลี้ภัยในประเทศที่สโนว์เดนเลือก ตำหนิสหรัฐกลั่นแกล้งด้วยการบีบประเทศอื่นให้ปิดกั้นคำขอการลี้ภัย
 
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้พบและพูดคุยกับเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงข้อมูลลับของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ที่สนามบินกรุงมอสโกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 ก.ค.) เซอร์ไก นิกิติน หัวหน้าสำนักงานแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำกรุงมอสโก ผู้เข้าร่วมการพูดคุยกล่าวว่า
 
“แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยินดีที่ได้พบและพูดคุยถึงการสนับสนุนของเรากับเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน พร้อมเน้นย้ำว่าเราจะกดดันรัฐบาลต่างๆ ต่อไปเพื่อให้ได้รับความมั่นใจว่าสิทธิของเขาจะได้รับการเคารพ รวมถึงสิทธิที่จะแสวงหาที่พักพิงเพื่อขอลี้ภัยในสถานที่ใดก็ตามที่เขาเลือก"
 
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลระบุว่าข้อมูลที่สโนว์เดนเปิดโปงนั้นเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะอย่างชัดเจน ในฐานะที่เป็นผู้เปิดโปงข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาล การกระทำของเขาถือเป็นเรื่องที่ชอบธรรม เขาได้เปิดโปงกลไกสอดแนมขนาดมหึมาของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งกลไกดังกล่าวเป็นการแทรกแซงสิทธิส่วนบุคคลอย่างไม่มีข้อสงสัย
 
"รัฐที่พยายามยับยั้งไม่ให้บุคคลเปิดเผยการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายถือเป็นการไม่เคารพต่อกฎหมายระหว่างประเทศเนื่องจากเสรีภาพในการแสดงออกถือเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐาน และแทนที่จะแก้ไขหรือแสดงความรับผิดชอบต่อการละเมิดกฎหมายอย่างชัดแจ้ง รัฐบาลสหรัฐฯ กลับจงใจกลั่นแกล้งสโนว์เดน โดยการพยายามกดดันรัฐบาลประเทศอื่นๆ ให้ปิดกั้นคำขอลี้ภัยของเขา ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่น่าตำหนิ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท