ละเมิดหยุดยิง BRN โวย ทหารยันไม่ใช้ความรุนแรง

19 ก.ค. 56 - มีรายงานข่าวจากประเทศมาเลเซียว่า นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น (BRN) ในฐานะตัวแทนในการพูดคุยสันติภาพกับตัวแทนรัฐบาลไทยยื่นหนังสือต่อดาโต๊ะ สรี อาห์มัด ซัมซามิน ฮาซิม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติภาพระหว่างไทยกับบีอาร์เอ็นว่า ระบุว่าฝ่ายไทยละเมิดข้อตกลงในการลดความรุนแรงในเดือนรอมฏอน

ทั้งนี้รายงานระบุว่า ฝ่ายบีอาร์เอ็นจะหยุดการก่อเหตุยิงอย่างที่ดาโต็ะ ศรี ซัมซามีนได้ประกาศไว้อย่างจริงจัง 100 เปอร์เซ็นต์ แต่การที่ประชาชน ครูตาดีกา ผู้นำศาสนา คนที่มีคดีติดตัวและคนอื่นๆ หลายคนที่ถูกสังหาร ทำให้ประชาชนไม่เชื่อมั่นต่อกระบวนการสันติภาพ ทำให้คนของบีอาร์เอ็น หรือกลุ่มกองกำลังอาร์เคเคไม่สามารถอดทนได้ ทำให้พวกเขาต้องออกมาตอบโต้อย่างที่เกิดขึ้น

 

แม่ทัพยันเรื่องจริง-ย้ำทหารไม่ใช้ความรุนแรง

 

พล.ท.สกล ชื่นตระกูล

พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) เปิดเผยต่อกรณีดังกล่าวว่า เท่าที่ทราบมีการส่งหนังสือดังกล่าวมาให้คณะพูดคุยสันติภาพฝ่ายไทยแล้วแล้ว แต่ยังไม่มีใครได้ส่งหนังสือดังกล่าวมาให้ตน

“ยอมรับว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วง10 วัน ของเดือนรอมฏอนที่ผ่านมา มีความสงสัยอยู่หลายอย่าง ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของคณะทำงานส่งเสริมสันติภาพในช่วงเดือนรอม พ.ศ.2556 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่แต่งตั้งโดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) ที่จะต้องตอบคำถามและข้องสงสัยต่างๆ” พล.ท.สกล กล่าว

พล.ท.สกล เปิดเผยด้วยว่า อย่างไรก็ตามตลอด 10 วันของเดือนรอมฏอนที่ผ่านมา ทาง กอ.รมน.ภาค 4 สน.ได้จัดแผนการรักษาความปลอดภัยแก่ประชาชนในพื้นที่ ในเชิงที่ไม่ใช้ความรุนแรงอยู่แล้ว

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ เลขานุการคณะทำงานส่งเสริมสันติภาพในเดือนรอมฏอนฯ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาคณะทำงานส่งเสริมฯ ได้ประชุมมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา มีข้อสรุปว่า ตั้งแต่วันที่ 10-17 กรกฎาคม 2556 เกิดเหตุรุนแรงทั้งหมด 19 เหตุการณ์ แยกเป็นเหตุการณ์ความไม่สงบ 3 เหตุการณ์ คือ เหตุระเบิดในอ.รามัน จ.ยะลา 1 เหตุการณ์ ที่อ.บันนังสตา จ.ยะลา 1 เหตุการณ์ และเหตุระเบิดที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส 1 เหตุการณ์

นายไกรศร เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ยังมีเหตุคลุมเครือ 2 เหตุการณ์ คือ เหตุยิงราษฎรในพื้นที่อำเภอบันนังสตา 2 คน ทางคณะทำงานฯ มีมติ 1.ให้คณะทำงานฯ ในส่วนของจังหวัดยะลาเร่งตรวจสอบในพื้นที่อย่างละเอียด 2.ให้ตำรวจเร่งดำเนินคดีนี้เป็นพิเศษ 3.หากประชาชนในพื้นที่ยังไม่พอใจในผลการตรวจสอบ อาจจะตั้งคณะกรรมการอีกชุดหนึ่งขึ้นมาตรวจสอบ โดยมีผู้นำศาสนาในพื้นที่เป็นกรรมการ

 

วิสามัญผู้ต้องหาคดีถล่มรถไฟ

วันเดียวกัน สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ รายงานว่า เมื่อ 15.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารเข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายบริเวณบ้านกือลอ ม.3 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส จนเกิดการยิงปะทะกันกับคนร้ายขึ้น

จากการตรวจสอบพบ คนร้ายถูกยิงเสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ นายมะสุเพียน มามะ พร้อมยึดอาวุธปืนที่ใช้ต่อสู้ได้ 1 กระบอก สอบประวัติพบว่าคนร้ายเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ลงมือก่อเหตุลอบยิง อาสาสมัครรักษาความปลอดภัยขบวนรถไฟ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2555

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท