ปชป.ยันไม่ได้สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน

พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันพรรคไม่ได้สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับประชาชน เชื่อไม่ได้รับการพิจารณาในสมัยประชุมนี้ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลแถลงผลงานรัฐบาล 1 ปีแรกและแถลงผลงานรัฐบาลปีที่ 2 ทันทีที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 57 ผ่านสภาฯ
 
20 ก.ค. 56 - สำนักข่าวไทยรายงานว่านายชวนนท์ อินทรโกมาลสุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่าขณะนี้มีความพยายามบิดเบือนว่าพรรคประชาธิปัตย์ผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับประชาชน ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด เพราะจุดยืนของพรรคตั้งแต่แรก คือ นิรโทษกรรมตามฐานความผิด นอกจากนี้ บุคคลใดที่มีพฤติกรรมมุ่งร้ายทรัพย์สิน คุกคามประชาชน เผาสถานที่ราชการและเอกชน รวมถึงผู้กระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จะต้องไม่ได้รับการนิรโทษกรรม
 
“การเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ สุดท้ายร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะไม่ได้รับการพิจารณา เพราะเชื่อว่าผู้มีอำนาจตัวจริงของพรรคเพื่อไทย ต้องผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศวงเงิน 2 ล้านล้านบาทให้ได้รับการพิจารณาก่อน” นายชวนนนท์ กล่าว
 
ด้าน นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์  เรียกร้องรัฐบาลให้มีความชัดเจนว่า การเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยนี้ จะมีวาระพิจารณาเรื่องใดบ้าง หากยังไม่พิจารณาขอแนะนำว่าให้รัฐบาลแถลงผลงานรัฐบาลในรอบ 1 ปีแรกก่อน เพราะจนถึงขณะนี้จะครบ 2 ปี ของการทำงานรัฐบาลแล้ว ทั้งนี้ หลังสภาฯ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  พ.ศ.2557 รัฐบาลควรแถลงผลงานรัฐบาลปีที่ 2 ทันที จากนั้น จึงค่อยพิจารณากฎหมายอื่นๆ ต่อไป โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ควรพิจารณาทีหลัง เพราะถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท