Skip to main content
sharethis
"เกินมนุษย์จะทนทานไหว" คนงานร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง 'McDonald' ในนิวยอร์คประท้วง ทนไม่ไหวทำงานท่ามกลางอุณหภูมิสูง หลังเครื่องปรับอากาศเสียร่วมปี 
 
ที่มาภาพ: pic.twitter.com/b4RZGG5zWt
 
เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 56 ที่ผ่านมาสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าคนงานในร้านแมคโดนัลด์ (McDonald) สาขาหนึ่งในนครนิวยอร์ค ได้ผละงานประท้วง หลังเครื่องปรับอากาศของร้านเสีย โดยคนงานระบุว่าอุณภูมิในครัวเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จาก 90 องศาฟาเรนไฮต์ จนไปแตะที่ระดับ 110 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของพวกเขา
 
จากเหตุความร้อนพุ่งสูงขึ้นนี้ทำให้คนงานคนหนึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเนื่องจากเป็นลมอีกด้วย นอกจากนี้คนงานยังได้รวมตัวกันเพื่อชุมนุมประท้วงโดยชูป้ายที่มีข้อความว่า "ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ไม่มีสันติสุข (โปรด)เคารพคนงานของคุณ" (No AC / No Peace, Respect Your Workers) 
 
โดยคนงานระบุว่าพวกเขาต้องทนกับความร้อนแบบนี้ทุกปีในช่วงฤดูร้อน แม้ช่างจะทำการแก้ไข แต่สักพัก (ประมาณ 20 นาที) ความร้อนก็จะเพิ่มสูงขึ้นอีก ซึ่งเครื่องปรับอากาศเจ้ากรรมตัวนี้เสียมาเป็นเวลานานกว่าหนึ่งปีแล้ว
 
ทั้งนี้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาคนงานแมคโดนัลด์ในหลายเมืองใหญ่ของสหรัฐก็ได้ออกมาประท้วงเรียกร้องค่าแรงขั้นต่ำให้สูงขึ้น (15 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง) และเรียกร้องสิทธิการรวมตัวกันจัดตั้งสหภาพแรงงานโดยไม่ถูกขัดขวางมาแล้ว
 
การประท้วงของคนงานแมคโดนัลด์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา (ที่มาภาพ: commondreams.org)
 
อนึ่งข้อมูลจาก wikipedia.org พบว่าปัจจุบันแมคโดนัลมีสาขาทั้งหมดมากกว่า 34,000 แห่งทั่วโลก มีพนักงานมากกว่า 1,800,000 คน และในปี ค.ศ. 2012 ที่ผ่านมา มีรายได้จากการทำธุรกิจถึง 8.60 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
 
 
ที่มา:

http://www.nypost.com/p/news/local/extreme_lovin_heat_mcdonald_employees_MhKlTYzbA7rucukjXUj1NL
http://www.huffingtonpost.com/2013/07/19/new-york-mcdonalds-workers-air-conditioning_n_3624240.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net